Triển khai xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho các trường tiểu học ở Quảng Ngãi

Ngày 21-6-2018, hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” được tổ chức dưới sự phối hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng Ngãi, cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam, dành cho 53 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Tại hội nghị, đại diện Bộ GD-ĐT, trực tiếp chỉ đạo triển khai sử dụng hiệu quả phần mềm. Cùng tham gia hội nghị có ban lãnh đạo Công ty Ajinomoto, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi; lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GD-ĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh của các trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Tiến sĩ Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất chia sẻ đến 53 trường kế hoạch triển khai dự án 

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng thuộc Dự án Bữa ăn học đường được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn.

Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong phần mềm. Đây là phần mềm do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng, đầu tư và phát triển với sự tư vấn và hỗ trợ về mặt chuyên môn của Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú.

Các thực đơn trong Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, phải trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng trong suốt hơn một năm, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) và Hội đồng thẩm định của Bộ GD-ĐT.

Bộ phận bếp bán trú tại Trường Tiểu học Phan Đình Phùng – TPHCM chuẩn bị bữa trưa cho các em học sinh theo thực đơn của phần mềm
Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 bộ thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam.
Bên cạnh đó, phần mềm cũng cho phép nhà trường tự tạo ra nhiều thực đơn mới cân bằng về dinh dưỡng bằng cách kết hợp 360 món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn của phần mềm hoặc từ các nguyên liệu có sẵn ở địa phương. Phần mềm cũng hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn bán trú của các em học sinh.

Tính đến tháng 4-2018, dự án “Bữa ăn Học đường” đã được triển khai đến 34 tỉnh thành với 2.910 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc thông qua áp dụng “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” trong công tác chuẩn bị thực đơn cũng như áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” trong giáo dục kiến thức về dinh dưỡng cho các em học sinh.

Dự án cũng cung cấp cho các trường công cụ giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh nhằm giúp các em hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.
Bên cạnh đó, Dự án “Bữa ăn học đường” cũng thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng thông qua 2 bếp ăn mẫu bán trú tại Việt Nam.
Năm 2014, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tài trợ và phối hợp cùng Sở GD-ĐT TPHCM xây dựng “Bếp ăn mẫu bán trú” đầu tiên tại trường Tiểu học Trưng Trắc, quận 11, TPHCM.
Tính đến tháng 4-2018, mô hình bếp mẫu này đã đón hơn 1.000 đơn vị đến từ các trường học và tổ chức từ nhiều tỉnh thành trên cả nước đến tham quan và học tập.

Tháng 5-2018 vừa qua, Dự án đã khánh thành bếp ăn mẫu bán trú thứ hai tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn với tổng kinh phí xây dựng gần 2,3 tỷ đồng dưới sự tài trợ chính từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông qua chương trình viện trợ không hoàn lại từ Chính Phủ Nhật Bản.

“Bếp ăn mẫu bán trú” với thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao hiệu suất hoạt động của bếp ăn

Với việc triển khai Dự án “Bữa ăn học đường” trên quy mô toàn quốc, với các nội dung then chốt là Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” và mô hình bếp ăn mẫu bán trú, Dự án đang nỗ lực đóng góp cho mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý.

Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030.

Tin cùng chuyên mục