Triển khai cơ chế đặc thù sát thực tiễn, hợp lòng dân

 Sáng nay 15-3, HĐND TPHCM khóa IX đã tổ chức kỳ họp bất thường (kỳ họp thứ 7). 

 

Năm 2018 là năm đầu tiên TPHCM triển khai thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội
Năm 2018 là năm đầu tiên TPHCM triển khai thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội

Tại kỳ họp, các đại biểu sẽ thảo luận, thông qua nghị quyết chuyên đề về chương trình cải cách hành chính “nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn TPHCM; thông qua nghị quyết các tờ trình của UBND TP thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy…

Triển khai cơ chế đặc thù sát thực tiễn, hợp lòng dân ảnh 1 Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu. Ảnh: VIệt Dũng
 Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, cho biết năm 2018 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Năm 2018 cũng là năm đầu tiên TPHCM triển khai thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.
“Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, có tính thời cơ cách mạng, đồng thời là trách nhiệm rất nặng nề của thành phố trong tổ chức thực hiện thí điểm với thời gian chỉ có 5 năm (2018 - 2022)”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh và lưu ý TPHCM phải có kế hoạch thật cụ thể để thực hiện Nghị quyết 54 nhằm tạo động lực mới cho sự phát triển TPHCM.
Người đứng đầu HĐND TP nhấn mạnh việc TPHCM thí điểm thành công không chỉ tạo động lực cho phát triển của TPHCM, mà còn đóng góp lớn hơn, nhiều hơn cho cả nước. Cụ thể sẽ đóng góp về nguồn lực, kinh nghiệm thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, nhất là vấn đề phân cấp, ủy quyền, tăng tính tự chủ về tài chính, tăng thẩm quyền cho chính quyền các cấp ở địa phương trong một số lĩnh vực.

 Để khẩn trương, tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 54, tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng.

Cụ thể, kỳ họp sẽ giám sát chuyên đề thực hiện chương trình cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức dịch vụ công trên địa bàn TPHCM. Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền thành phố hướng tới chuyên nghiệp, minh bạch, nâng cao năng suất lao động, phục vụ nhân dân.

Kỳ họp cũng xem xét các tờ trình của UBND TP như quyết định các chủ trương đầu tư dự án nhóm A sử dụng nguồn vốn ngân sách TPHCM; quyết định mức thu phí tạm dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường; điều chỉnh tăng mức thu phí bảo vệ môi trường; thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức; chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ. Kỳ họp cũng quyết định biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính và tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập năm 2018 trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng nhấn mạnh, kỳ họp sẽ cho ý kiến về các vấn đề về đề án tinh giảm biên chế; ủy quyền cho sở ngành, thủ trưởng các sở - ngành, UBND quận - huyện; chủ tịch UBND quận - huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TP, Chủ tịch UBND TP.

“Với tầm quan trọng của những vấn đề tại kỳ họp, HĐND TP sẽ quyết định, giám sát và cho ý kiến những vấn đề quan trọng cho sự phát triển TP trong điều kiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 54”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ và nhấn mạnh, HĐND TP được phân cấp nhiều thẩm quyền có tính vượt trội so với những quy định pháp luật hiện hành.

Triển khai cơ chế đặc thù sát thực tiễn, hợp lòng dân ảnh 2 Đại biểu  Lê Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Việt Dũng
 Vì vậy, các đại biểu HĐND, các thành viên UBND, đại diện Thường trực HĐND, UBND các cấp tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến sâu sát, thiết thực vào các nội dung quan trọng mà chương trình kỳ họp đã đề ra. Việc này nhằm có những quyết định đúng, bám sát với yêu cầu thực tiễn, hợp lòng dân, phát huy cao nhất những cơ chế, chính sách được thí điểm để góp phần tạo động lực mới cho sự phát triển TPHCM.

Tin cùng chuyên mục