Trị liệu miễn phí tại nhà cho người khuyết tật

Trên địa bàn TPHCM, hiện có mô hình các bác sĩ, kỹ thuật viên đến tận nhà tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng miễn phí giúp người khuyết tật. Qua tập luyện, nhiều người dần được phục hồi. 

Cải thiện dần

Ông Nguyễn Bình Thành (75 tuổi, ngụ phường 5 quận 4) bị tai biến, yếu nửa người bên trái. Ông thường nằm trên giường, cần có người hỗ trợ mới ngồi dậy được. 3 tháng qua, ông được các bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM đến tận nhà thăm khám, hướng dẫn tập luyện.

“Ban đầu, bác sĩ đến định bệnh, xác định tôi là khuyết tật vận động, rồi lần lượt 3 kỹ thuật viên thay nhau đến tập vật lý trị liệu cho tôi”, ông Thành chia sẻ. “Ông thấy cải thiện ra sao”, một người bạn tới thăm, hỏi. “Cải thiện nhiều lắm! Trước đây trong người cứ ngang ngang, không cảm giác, chỗ nào ngứa ngáy cũng không biết. Cả người mất cảm giác. Giờ thì đã biết chỗ nào ngứa, chỗ nào tê, cảm giác nhận biết tốt hơn, co duỗi cũng tốt hơn”, ông Thành phấn khởi kể.

Và cái được lớn nhất, theo ông Thành, chính là động lực các bác sĩ, kỹ thuật viên trao cho ông và niềm tin ông tìm thấy ở chính bản thân mình. Ông Thành tâm sự, dù ông chưa đi lại được nhưng đã được bác sĩ, kỹ thuật viên phân tích là “cứ từ từ”, một số bệnh phải tập một vài năm mới đi lại tốt. Ông hiểu lộ trình của mình không thể một sớm một chiều, từ đó cố gắng kiên trì tập luyện, không lo nhiều như lúc mới ngã bệnh.

Trong hoạn nạn, ông Thành cũng cảm thấy hạnh phúc bởi được bác sĩ, kỹ thuật viên ngày ngày đến tận nhà thăm khám, hướng dẫn tập vật lý trị liệu miễn phí. Ông Thành thổ lộ: “Tôi biết tôi có hy vọng lắm! Giá như những người không may mắn như chúng tôi đều được tiếp cận sự chăm sóc y tế tốt như thế này”.

Trị liệu miễn phí tại nhà cho người khuyết tật ảnh 1 Bác sĩ khám sàng lọc miễn phí để xác định tình trạng bệnh của người khuyết tật
Tương tự, bà Nguyễn Thị Thủy (57 tuổi, ngụ quận 6) cũng chuyển biến tốt sau 3 tháng được tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng miễn phí. Nhớ lại ngày trở bệnh, bà Thủy đến giờ vẫn chưa tin nổi bệnh lại trở nhanh như thế. Bà Thủy cho hay, sau kỳ nghỉ lễ, ngày 3-9-2018, bà mệt nên vào một bệnh viện ở quận Bình Tân khám và nằm lại điều trị. Đang nằm nghỉ ngơi trên giường bệnh, tự dưng bà bị tai biến tại chỗ, chân tay không nhúc nhích, không cử động được. Sau đó, bà Thủy chuyển viện điều trị rồi về nhà tập vật lý trị liệu hàng ngày, theo dịch vụ, với chi phí khoảng 200.000 đồng/buổi tập.

Đầu tháng 10-2018, bà Thủy được trạm y tế phường thông tin về chương trình tập vật lý trị liệu miễn phí của thành phố đang triển khai. Bà nộp hồ sơ tới phường, được cấp giấy xác định mức độ khuyết tật rồi theo chương trình từ đó trở đi. Bà Thủy tự nhận xét, bà đã tiến bộ rất nhiều, trước đó phải bám vịn mới đi được, bây giờ có thể đi vững vàng hơn. “Nhưng tôi đi cũng còn xấu lắm, các em kỹ thuật viên đang sửa từng chút một và chỉ cho nhiều kỹ thuật để lúc một mình cứ tập y như vậy. Tôi đã tự đánh răng, tắm rửa, làm việc lặt vặt trong nhà, chứ không phụ thuộc vào con cái nhiều nữa”, bà Thủy chia sẻ.

Chị Trần Thị Ánh Hồng, cử nhân Vật lý trị liệu (Trung tâm Y tế quận 6), cho hay với những động tác phức tạp thì kỹ thuật viên sẽ tập giúp người bệnh. Những động tác dễ hơn, kỹ thuật viên hướng dẫn bệnh nhân tự tập thêm để sớm phục hồi.

Mở rộng địa bàn phục vụ

Không riêng bà Thủy, tại quận 6, hàng ngày có 26 người khuyết tật đến Trung tâm Y tế quận tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và 51 người được kỹ thuật viên tới tận nhà giúp tập. 12/14 phường trong quận đều có kỹ thuật viên phụ trách, mỗi kỹ thuật viên hàng ngày tới từng nhà tập cho 8 bệnh nhân, mỗi người 30 phút. Bà Nguyễn Thị Mỹ Tiên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận 6, nhận xét: “Chương trình có tính nhân văn sâu sắc”.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Tiên, giả sử bản thân mình có người nhà trở bệnh như vậy, tất nhiên phải phân công người ở nhà chăm sóc. Trong khi đó, với chương trình này, bác sĩ, kỹ thuật viên được cử tới tận nhà thăm khám, hỗ trợ người bệnh. Những người mới bệnh thì giúp phục hồi rất tốt, tự vận động, tự làm vệ sinh cá nhân, không lệ thuộc vào người nhà. Còn người bệnh lâu năm, bệnh nặng, việc tập luyện cũng giúp họ có thể thích nghi với hoàn cảnh sống hiện tại tốt hơn. Sự chuyển biến tích cực đó giúp san sẻ phần nào gánh nặng với chính người bệnh và gia đình họ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Tiên cho hay, sau 3 tháng tập miễn phí tại nhà (hoặc tại trung tâm, tùy người khuyết tật chọn) thì người khuyết tật có thể tới trung tâm y tế để tiếp tục tập và được bảo hiểm y tế thanh toán chi phí theo quy định.

Trên toàn địa bàn TPHCM, 3 tháng qua, có 351 người khuyết tật đã được khám sàng lọc, tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng miễn phí. Bước đầu, chương trình thực hiện thí điểm ở các quận 4, 6, 8 và Tân Phú.

Bác sĩ Đinh Quang Thanh, Trưởng khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng (Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM), báo tin vui: Từ năm 2019, chương trình mở rộng thêm 7 quận là quận 1, 3, 5, 10, 11, Tân Bình và Bình Tân. Như vậy, người khuyết tật ở 11 quận trên có thể tới điểm tập ở trung tâm y tế hoặc ở Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp (quận 8) để tập miễn phí. Trong trường hợp người khuyết tật không có điều kiện di chuyển tới điểm tập được, bác sĩ, kỹ thuật viên sẽ tới tận nhà khám bệnh và mang máy móc tới nhà giúp người khuyết tật tập phục hồi chức năng. 

Theo bác sĩ Đinh Quang Thanh, người khuyết tật, hay người có các khiếm khuyết chức năng do các bệnh mãn tính như di chứng tai biến mạch máu não, di chứng chấn thương sọ não, di chứng tổn thương tủy sống, trẻ bại não, trẻ chậm phát triển vận động, bệnh Parkinson, bệnh viêm đa dây đa rễ thần kinh ngoại biên, gù vẹo cột sống… đều có thể tham gia. Tùy dạng tật, người khuyết tật sẽ được chỉ định các phương pháp tập vật lý trị liệu, âm ngữ trị liệu, tâm lý trị liệu, thủy trị liệu, phục hồi chức năng phù hợp với tình trạng bệnh. Để tham gia chương trình, người khuyết tật chỉ cần giấy xác định mức độ khuyết tật do phường xã, thị trấn cấp. Mỗi bệnh nhân được hưởng quyền lợi tập miễn phí 3 tháng, không cần giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế khi điều trị ngoại trú.

Với 13 quận - huyện còn lại trên địa bàn TPHCM, do chưa có kỹ thuật viên “cắm chốt” ở từng phường - xã nên người khuyết tật cần đến Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp tập miễn phí; hoặc một nhóm 7 - 10 người khuyết tật tự họp lại, chọn một điểm tập tại nhà bất kỳ, kỹ thuật viên sẽ mang máy móc tới tận nơi phục vụ tập, miễn phí.

Tin cùng chuyên mục