Treo quyền lợi người mua nhà đến bao giờ?

Tại nhiều dự án nhà ở trên địa bàn TPHCM, dù người mua đã đóng đủ tiền nhưng chủ đầu tư vẫn “nợ” giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (viết tắt là GCN) dai dẳng từ năm này qua năm khác, đang gây ra không ít bức xúc trong xã hội. Vậy TPHCM sẽ giải quyết tình trạng này theo hướng nào? 

Dự án xong 10 năm nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất

Dự án chung cư Minh Thành (259 Lê Văn Lương, phường Tân Quy, quận 7) do Công ty TNHH Thương mại XNK Dịch vụ Minh Thành làm chủ đầu tư, được xây dựng với quy mô 120 căn hộ và một số tiện ích khác như trung tâm thương mại, dịch vụ… Khu đất trên có nguồn gốc đất là “nhà kho”, được UBND huyện Nhà Bè cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bà D. và ông K. Sau đó, bà D. và ông K. sử dụng tài sản để bảo lãnh một phần vay cho Công ty TNHH Vạn Lộc tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh TPHCM. Tuy nhiên, do không trả được nợ vay nên ngân hàng đã phát mãi tài sản thu hồi nợ và Công ty Minh Thành là tổ chức mua trúng giá.

Treo quyền lợi người mua nhà đến bao giờ? ảnh 1 Sau 10 năm vào ở, đến nay người mua nhà tại chung cư Minh Thành vẫn chưa được cấp GCN 
 Tại tờ trình số 18 ngày 1-4-2004 gửi UBND TPHCM, UBND quận 7 (lúc này được tách ra từ huyện Nhà Bè) xác định vị trí đất nằm trong khu dân cư, nên chuyển từ nhà kho sang xây dựng chung cư là phù hợp (tầng cao 12 - 15 tầng). Đến năm 2005, Sở Xây dựng TPHCM cấp giấy phép cho Công ty Minh Thành để xây công trình chung cư 15 tầng (không bao gồm tầng hầm và tầng lững tại trệt) trong khi công ty chưa hoàn tất lập, trình phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng dự án và chưa lập dự án đầu tư.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã xây thêm một tầng dẫn đến tăng quy mô dân số. Đến năm 2009, dự án được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, nhưng đến ngày 4-1-2011, Thanh tra Sở Xây dựng lại có văn bản số 08 gửi Công ty Minh Thành xác định công trình sai với giấy phép xây dựng. Cụ thể là tăng 1 tầng và tăng diện tích ban công các trục. Còn phía chủ đầu tư, tuy chưa chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất nhà kho sang đất ở) và chưa giải chấp để lấy GCN từ ngân hàng, nhưng lại đề xuất Văn phòng Đăng ký Đất đai TP cấp GCN cho người mua nhà.  

Một dự án chung cư khác cũng rơi vào tình trạng “treo” GCN của người dân gần chục năm nay, nguyên nhân do chủ đầu tư dùng GCN của khu đất dự án vay ngân hàng nhưng chưa giải chấp được, đó là chung cư Rubyland (quận Tân Phú). Chung cư Rubyland trước đây có tên Tân Hồng Ngọc, do Công ty cổ phần Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư. Công trình cao 18 tầng được đưa vào sử dụng từ năm 2009. Đến tháng 5-2016, chủ đầu tư đã nợ tiền gốc lẫn lãi lên đến 326 tỷ đồng. Vì vậy đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục cấp GCN cho cư dân được, do đang thế chấp tại Ngân hàng SCB.  

Cơ quan chức năng nói gì?

Ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép (Sở Xây dựng TPHCM), cho biết đối với việc Công ty Minh Thành xây tăng 1 tầng so với giấy phép xây dựng, UBND quận 7 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (năm 2007).

Về việc “khắc phục hậu quả”, ông Tiến cho biết: “Theo Nghị định 23/2009 của Chính phủ và Thông tư 24 của Bộ Xây dựng,  công trình nằm trong quy hoạch khu dân cư ổn định mà xây dựng sai phép về số tầng, diện tích xây dựng, nhưng không ảnh hưởng đến công trình lân cận thì chủ đầu tư được giữ nguyên công trình; với điều kiện khi thực hiện quy hoạch 1/500 thì chủ đầu tư phải tháo dỡ phần sai phép mà không được bồi thường. Do đó Thanh tra Sở Xây dựng không xử lý việc thi công xây dựng sai phép so với giấy phép xây dựng”.

Về việc cấp GCN cho người mua nhà, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM, khẳng định do Công ty Minh Thành chưa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nhà kho sang đất ở và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nên không thể cấp GCN cho các căn hộ được. Ngoài ra, GCN của dự án đang thế chấp tại ngân hàng nên càng khó hơn. Do đó, Sở TN-MT đề xuất UBND TPHCM chỉ đạo Cục Thuế khẩn trương xác định, thu nộp tiền sử dụng đất; Sở Xây dựng rà soát, xử lý sai phạm của công trình… và chủ đầu tư phải giải chấp GCN dự án để cơ quan chức năng thực hiện các bước tiếp theo nhằm cấp GCN cho người dân.

Ông Thắng cho biết thêm, ngoài dự án trên còn có nhiều dự án chung cư khác chủ đầu tư chưa chuyển mục đích sử dụng đất nhưng dự án đã xây xong, bán căn hộ cho người dân vào ở, gây khó khăn cho việc xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính, cấp GCN… Được biết, UBND TP đã đồng ý với đề xuất trên của Sở TN-MT và yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người mua nhà.

Ngoài ra, việc cấp GCN cho người mua căn hộ chỉ được thực hiện khi chủ đầu tư giải chấp từ phía ngân hàng, cần rà soát lại mối quan hệ chủ đầu tư - ngân hàng - khách hàng trong quá trình mua bán, cho vay, nếu bên nào sai bên đó phải chịu trách nhiệm. 

Đối với dự án Rubyland, UBND TPHCM giao Sở Xây dựng: Yêu cầu Ngân hàng SCB khẩn trương thực hiện theo hướng dẫn của Sở TN-MT để tiến hành các thủ tục cấp GCN cho người dân; buộc Công ty Tân Hoàng Thắng thực hiện nghiêm kết luận thanh tra của Sở Xây dựng năm 2016; đồng thời hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc UBND quận Tân Phú giải quyết dứt điểm việc bàn giao công tác quản lý vận hành và phân chia sở hữu chung, riêng bãi giữ xe phần tầng hầm chung cư đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục