Trên cầu là... nơi đổ rác

Dù TPHCM đã tổ chức vận động nhân dân không xả rác vì thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn, nhưng vẫn chưa thể kiểm soát hết hành vi xả rác nơi công cộng của một bộ phận những người thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Rác vẫn xả bừa bãi, tràn lan nơi công cộng, nhất là trên những chiếc cầu.
Hành vi vứt rác (ghế sofa) ở đầu cầu Nguyễn Văn Cừ như thế này sẽ dễ xác định, truy phạt người vi phạm nếu như có trang bị camera giám sát
Hành vi vứt rác (ghế sofa) ở đầu cầu Nguyễn Văn Cừ như thế này sẽ dễ xác định, truy phạt người vi phạm nếu như có trang bị camera giám sát

Có camera vẫn... bó tay

Lướt một vòng qua các cây cầu trong TPHCM như cầu Nguyễn Văn Cừ, Chà Và, Nguyễn Tri Phương, Chánh Hưng (nối quận 5 và quận 8), Chợ Cầu (nối quận 12 và quận Gò Vấp), Tham Lương (quận 12), cầu vượt Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình)… sẽ thấy đầy dẫy những bao rác, bao ni lông, vải vụn, ly nhựa... ở hai bên lối đi sát thành cầu, còn bàn ghế sofa hỏng, nệm ngủ, đồ gia dụng thì “góp mặt” ngay lối đi bộ ở đầu cầu. Thậm chí, dù có gắn camera ở hai đầu cầu, nhưng lác đác trên vỉa hè cầu Chợ Cầu và cầu Chà Và vẫn có những bọc rác nằm lăn lóc. 

Thực tế đó cho thấy, bên cạnh những người dân chung tay xây dựng môi trường sống sạch đẹp, văn minh thì cũng có nhiều người thiếu ý thức, vẫn lén lút vứt bỏ rác sinh hoạt ra nơi công cộng. Các cơ quan chức năng, đoàn thể đã thực hiện nhiều biện pháp vận động nhưng nhiều người dân vẫn còn cố tình đổ rác ra nơi công cộng.

Ông Nguyễn Phương Bình, Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận - quận 12, cho hay: “Có những người không muốn bị tính phí thu gom rác nên lén lút canh những lúc vắng người, bịt mặt chạy xe ngang qua thả đại bao rác trên cầu rồi chạy mất”. 

Ông Hồ Xuân Bắc, Chủ tịch UBND phường 1 quận 5, cũng chia sẻ khó khăn trong việc giải quyết triệt để tình trạng xả rác bừa bãi: “Nhiều hộ dân vì muốn giảm hoặc tránh phải đóng tiền thu gom rác đã tận dụng những thùng rác công cộng gần nhà để đổ rác trực tiếp, thậm chí còn đổ bừa rác bên ngoài khi những thùng rác này đã đầy. Cộng thêm những người chạy xe ba gác, xe ba bánh được người dân thuê chở xà bần mang đi đổ, đã không đem đến bãi rác mà chọn bất cứ chỗ nào tiện, ít người qua lại (như nhánh cầu vượt) rồi đổ bừa xuống đó. Trên cầu thường là nơi giáp ranh giữa 2 phường nên không lo bị phường nào phạt. Ngoài ra còn có lý do khách quan là người dân khi dọn nhà, sửa nhà không biết đổ rác và xà bần ở đâu nên họ thường chọn những nhánh cầu vượt để đổ bừa”.

Những giải pháp hay

Việc giải quyết triệt để tình trạng xả rác bừa bãi không thể thực hiện một sớm một chiều, mà cần có thời gian, có sự phối hợp chặt chẽ từ các cấp, địa phương, ban ngành. Từ ngày được gắn camera, nạn vứt rác bừa bãi trên cầu Chợ Cầu (quận 12) đã giảm được 70% - 80% so với lúc chưa được lắp đặt. 

Ông Hồ Xuân Bắc cho biết: “Phường 1 đã phát động ra quân giữ vệ sinh đô thị bằng nhiều cách. Để thuận tiện cho người dân và hạn chế việc vi phạm về vệ sinh môi trường, UBND phường phối hợp Công ty Dịch vụ công ích quận 5 tổ chức thực hiện việc thu gom các loại rác rắn (đồ gia dụng phế thải như tủ, bàn ghế cũ hư) tại một điểm tập kết, rồi 1 hoặc 2 tháng một lần cho đội dọn rác đi dọn và phường sẽ trả tiền. Tùy theo đặc điểm tình hình dân cư sinh sống mà địa phương chọn điểm thu gom rác gia dụng phù hợp. Những khu vực có nhiều chung cư, nhà cao tầng sẽ có nhiều điểm tập kết thu gom rác rắn hơn".

"Đồng thời, phường hướng dẫn người dân cách đổ rác đúng quy định, như tháo nhỏ các loại rác to cồng kềnh bỏ vào từng bao nhỏ mang ra nơi tập kết rác cho lực lượng thu gom rác dân lập tiện vận chuyển. Khi nhận được tin báo có rác vứt dọc hai bên cầu, phường sẽ kết hợp với Công ty Dịch vụ công ích quận 5 tổ chức thu gom. Phường cũng đưa ra quy ước vận động cư dân thực hiện đổ rác đúng giờ (rác được thu gom từ 6 giờ đến 8 giờ hàng ngày). Sau 8 giờ trở đi, nếu nhà nào còn bỏ rác ra trước cửa thì phường có một bộ phận đi nhắc nhở, yêu cầu mang rác vào trong nhà, đợi đến giờ gom rác hôm sau mới được mang ra. Đối với các trường hợp vãng lai xả rác dọc hai bên cầu, dù khó xử phạt vì không bắt được quả tang, UBND phường đang kết hợp với các tổ dân phố, khu phố tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh chung, gắn camera, thành lập đội xung kích tự quản, trực gác từ 19 giờ ở các vị trí thường bị vứt rác, để giải quyết triệt để và xử phạt theo Nghị định 155/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Địa phương cương quyết xử phạt nặng các trường hợp xả rác vô hố ga hoặc xuống kênh rạch, với các vi phạm khác thì nhắc nhở, cảnh cáo, vận động tuân thủ quy định bảo vệ môi trường sống. Tất cả các giải pháp đó giúp tiết kiệm cho ngân sách và cho cả người dân, giúp cải thiện chất lượng sống cho nhân dân tại địa phương” - ông Hồ Xuân Bắc cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục