Trẻ em Thuận Thành vẫn ùn ùn lên Hà Nội để xét nghiệm sán heo

Ngày 16-3, nhiều gia đình có con nhỏ ở huyện Thuận Thành tiếp tục đưa trẻ lên một số cơ sở y tế tại Hà Nội để khám và làm xét nghiệm sán heo.

Trong số này, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận khám, xét nghiệm cho khoảng 500 trẻ ở huyện Thuận Thành. Còn tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cũng tiếp nhận gần 400 trường hợp tới xét nghiệm sán heo.

Trước việc nhiều gia đình ồ ạt đưa trẻ đi khám và làm xét nghiệm sán heo, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã huy động tới 6/8 phòng khám để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm và khám bệnh cho trẻ, đồng thời huy động cán bộ đến tăng cường, điều phối giải quyết để cha mẹ cũng như các bé phải chờ đợi lâu. Phần lớn trẻ được gia đình đưa đi xét nghiệm sán heo là từ 1-10 tuổi.

Tính đến cuối giờ chiều 16-3, trong số trẻ ở huyện Thuận Thành được xét nghiệm đã phát hiện trên 70 trường hợp bị nhiễm sán heo. Theo GS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân nhiễm sán heo sẽ phải điều trị bằng thuốc đặc hiệu. Thuốc điều trị bệnh và ấu trùng bệnh sán dây lợn là Praziquantel, Niclosamide và Albendazole. Phác đồ điều trị có thể áp dụng ở bệnh viện từ tuyến huyện trở lên. Việc điều trị sán heo và ấu trùng sán heo có thể từ 2 ngày đến 2 tuần để sạch sán.

Trẻ em Thuận Thành vẫn ùn ùn lên Hà Nội để xét nghiệm sán heo ảnh 1 Các gia đình ở Thuận Thành tiếp tục đưa trẻ nhỏ lên Hà Nội để xét nghiệm sán heo

Trong khi đó, theo các chuyên gia y tế, sán heo sẽ bị tiêu diệt khi được nấu chín ở nhiệt độ trên 80 độ C. Vì thế, trong trường hợp thịt heo bệnh có nhiễm sán mà được nấu chín với nhiệt độ cao thì sán cũng bị tiêu diệt. Tuy nhiên, phòng bệnh vẫn là yếu tố quan trọng nhất, theo đó cần vệ sinh cá nhân, không ăn thịt bò, heo tái hoặc chưa nấu chín; thực hiện ăn chín, uống chín, ăn rau sống phải rửa sạch dưới vòi nước. Quản lý và xử lý nguồn phân tươi hợp lý, tránh gieo rắc mầm bệnh ra môi trường. Phát hiện và tẩy sán trưởng thành sớm nếu bị nhiễm bệnh.

Trước việc rất nhiều trẻ nhỏ ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh bị nhiễm sán heo nghi do ăn thực phẩm không bảo đảm chất lượng tại Trường Mầm non xã Thanh Khương (ở huyện Thuận Thành), ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh căn cứ vào các xét nghiệm, báo cáo chính thức đến cơ quan chức năng liên quan. Sở Y tế Bắc Ninh phải chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức xét nghiệm đối với các học sinh của trường Mầm non xã Thanh Khương và hướng dẫn người dân về ảnh hưởng, nguyên nhân và cách phòng chống sán heo. Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Thuận Thành phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền cho các phụ huynh để tránh tâm lý hoang mang.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công an tỉnh Bắc Ninh khẩn trương điều tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tới việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cho trường học. Đồng thời điều tra việc cung cấp, phát tán thông tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận, thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại Trường Mầm non Thanh Khương và các trường học trên địa bàn huyện Thuận Thành, xử lý hành vi kích động gây rối làm mất an ninh trật tự.

Tin cùng chuyên mục