Trẻ em sáng tạo: Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em

Ngày 8-6, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), Saigon Innovation Hub (SIHUB - thuộc Sở Khoa học-Công nghệ TPHCM), Arkki International và Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cùng hợp tác ra mắt chương trình “Trẻ em sáng tạo: Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em”.
Trẻ em sáng tạo: Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình lớn xây dựng TPHCM thân thiện với trẻ em (2017-2021) do UNICEF và UBND TPHCM đang thực hiện. Chương trình bao gồm chuỗi 11 khóa tư duy sáng tạo trong mùa hè 2018 dành cho 275 trẻ từ 8-14 tuổi, bao gồm cả trẻ em thiệt thòi và dễ bị tổn thương.

Các chuyên gia đến từ Phần Lan sẽ hướng dẫn các em thiết kế và quy hoạch TPHCM trở nên thân thiện với trẻ em hơn. Trong quá trình thiết kế, trẻ em sẽ sử dụng các vật liệu cơ bản: đất sét, gỗ, máy tính, bản vẽ phác thảo 3D (sketchup) và kính thực tế ảo hololens… để phát triển và thể hiện các ý tưởng.

Thông qua thực hành và làm việc theo nhóm, trẻ em sẽ tìm hiểu về nguyên tắc thiết kế, tư duy thiết kế, kiến trúc, quy hoạch đô thị và hình thành các kỹ năng cần có của con người trong thế giới hiện đại.

Trẻ em sáng tạo: Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em ảnh 1 Trẻ em TPHCM thiết kế và quy hoạch TPHCM thành thành phố thân thiện với trẻ em

Đến cuối tháng 10-2018, các ý tưởng của các em sẽ được Ban tổ chức triển lãm, giới thiệu tới các chuyên gia quy hoạch và công chúng tại “Tuần lễ sáng tạo TPHCM 2018”.

Theo ban tổ chức, quy hoạch đô thị sẽ thay đổi hoàn toàn trong tương lai và đây là thời điểm để kêu gọi sự tham gia của trẻ em - các công dân tương lai vào sự định hình tương lai của TPHCM.

Trẻ em sáng tạo: Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em ảnh 2 Trẻ em thuyết trình về TPHCM thân thiện với trẻ em do chính các em xây lên 

Bà Marianne Oehlers, Trưởng văn phòng Hợp tác Chương trình UNICEF Việt Nam cho biết: “Ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, quá trình thiết kế đều được thực hiện bởi người lớn, trong khi trẻ em mới chính là người sử dụng cuối cùng, ví dụ như các công trình trường học, công viên, khu vực công cộng, khu vui chơi giải trí. Chương trình này tạo ra môi trường thuận lợi cho trẻ em thể hiện mong muốn của mình, bày tỏ ý kiến về các quyết định có ảnh hưởng đến chính các em, để các chuyên gia quy hoạch đô thị và những người làm chính sách sẽ tạo ra một môi trường an ninh, an toàn, sạch đẹp có xem xét đến quan điểm và góc nhìn của trẻ em”.

Trẻ em sáng tạo: Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em ảnh 3 Ý tưởng của trẻ em về một đô thị TPHCM thân thiện với trẻ em

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đánh giá, đây là một dự án rất thú vị và có ý nghĩa giáo dục. Chương trình cũng có thể lồng ghép nội dung giáo dục những vấn đề thực tiễn tại TPHCM như: môi trường đô thị của TP (ngập lụt, ô nhiễm…), chăm sóc nuôi dưỡng đam mê sáng tạo của trẻ em…

Qua đó, chuẩn bị cho các em những hiểu biết, nhận thức cơ bản về môi trường sống thực tế và những ứng xử, hành động thông minh, có ý thức hơn… hướng đến phát triển đô thị bền vững.

Em Hoàng Mai Anh (11 tuổi, lớp 6, trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1) vừa tham dự khóa học đầu tiên chia sẻ: “Ở đây vấn đề được đặt ra là xây dựng TPHCM thân thiện với trẻ em và chúng em được học rất nhiều môn khác nhau, nhiều trải nghiệm thú vị để làm được điều đó”.

Trẻ em sáng tạo: Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em ảnh 4  Ý tưởng của trẻ em về TPHCM thân thiện trẻ em sẽ được giới thiệu tới các chuyên gia quy hoạch và công chúng tại “Tuần lễ sáng tạo TPHCM 2018”. 

Bà Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch Hội đồng cố vấn, SIHUB cho hay, chương trình cung cấp cho trẻ em tư duy thiết kế lấy con người làm trọng tâm, cung cấp kỹ năng cần có trong thế kỷ 21 và kiến thức STEAM (STEAM là viết tắt của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán). Ban tổ chức hy vọng sẽ làm người xem ngạc nhiên với những ý tưởng phi thường về một TPHCM thông minh và thân thiện với trẻ em trong tương lai qua cách suy nghĩ và góc nhìn của trẻ.

Bà Nguyễn Phi Vân cũng hy vọng mong muốn của các em được nhận ra, và tiếng nói của các em được lắng nghe, thấu hiểu.

Tin cùng chuyên mục