Trao tặng danh hiệu Giáo sư danh dự cho Tiến sĩ Danh dự Erich Johann Lejeune

Sáng ngày 30-7, Đại học Đà Nẵng tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Giáo sư danh dự cho Tiến sĩ Danh dự Erich Johann Lejeune, Chủ tịch Tổ chức Trái tim vì trái tim, Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức.
PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc đại học Đà Nẵng trao tặng danh hiệu Giáo sư danh dự cho Tiến sĩ Danh dự Erich Johann Lejeune
PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc đại học Đà Nẵng trao tặng danh hiệu Giáo sư danh dự cho Tiến sĩ Danh dự Erich Johann Lejeune

Tham dự buổi lễ có TS. Lê Trung Chinh - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng, TS.BS Lê Đức Nhân - Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng cùng đại diện các sở, ban, nghành liên quan, các bác sĩ, giảng viên và sinh viên.

Đây là sự kiện ghi nhận, vinh danh những cống hiến của Giáo sư danh dự Erich Johann Lejeune đối với sự nghiệp giáo dục, y tế, khoa học của Đại học Đà Nẵng, đặc biệt là các hoạt động nhân đạo cao cả tại TP Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung.

Giáo sư danh dự, Tiến sĩ danh dự Erich Johann Lejeune chia sẻ trong buổi lễ
Năm 2003, ông Erich Johann Lejeune cùng Irene Lejeune thành lập tổ chức “Trái tim vì trái tim” hỗ trợ các hoạt động nhân đạo, phẫu thuật tim và các thủ thuật chẩn đoán điều trị cho hàng nghìn bệnh nhi ở vùng khó khăn trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Từ tháng 7-2005, tổ chức này đã đưa 3 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh của Việt Nam sang Munich để phẫu thuật và thành công tại bệnh viên Đại học Ludwig Maximilian, CHLB Đức.

15 năm qua, ông Erich Johann Lejeune và các cộng sự có nhiều đóng góp trong việc hỗ trợ, điều trị, chăm sóc hơn 2.500 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh ở Việt Nam. Ông  Erich Johann Lejeune phối hợp với bệnh viện Đà Nẵng và Khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng góp phần nâng cao nhân lực chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại TP Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đối với TP Đà Nẵng và Việt Nam, ông Erich Johann Lejeune và tổ chức “Trái tim vì trái tim” đã viện trợ cho bệnh viên Đà Nẵng 2 dàn máy DSA (trị giá 2 triệu USD) cùng hàng loạt các máy siêu âm chẩn đoán, thiết bị hồi sức cấp cứu tim mạch hiện đại. Với những trang thiết bị đó, ông và tổ chức này đã góp phần đưa trung tâm tim mạch - bệnh viên Đà Nẵng đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, ông Erich Lejeune đã kết nối với 2 giáo sư nổi tiếng về tim mạch của CHLB Đức để tham gia cộng tác, làm việc lâu dài và đào tạo chuyên môn cho các bác sĩ tại bệnh viên Đà Nẵng và khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng.

Về học thuật, năm 2012, ông được biết là người sáng lập bộ môn “Triết học và động lực” tại Khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng, biên soạn giáo trình động lực học và y khoa đưa vào giảng dạy chính thức.

Năm 2013, ông tặng 11 laptop và 1 smartboard cho khoa y dược và trở thành cầu nối của khoa và đại học Ludwig Maximilian Munich (LMU), Đức.

Trong buổi lễ, khi nhận danh hiệu giáo sư Danh dự, ông Erich Johann Lejeune chia sẻ: “Đây chính là cơ hội để tôi trở thành đại sứ của TP Đà Nẵng mở ra nhiều cánh cửa kết nối toàn diện Đại học Đà Nẵng với các đại học lớn của Đức, kết nối bệnh viện Đà Nẵng với các bệnh viên lớn của Đức và đặc biệt có thể là cầu nối để chính quyền TP Đà Nẵng và thành phố Munich mở rộng quan hệ hợp tác toàn diện trong tương lai.”

Tin cùng chuyên mục