Trao quyền kinh tế cho phụ nữ nhiều hơn

Hôm nay 28-9, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola Việt Nam) tham dự Cuộc đối thoại công-tư APEC năm 2017 về phụ nữ và kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) với những chia sẻ về chương trình 5by20.
Bà Stacey Valy Panayioutou, Giám đốc Phát triển Nhân sự Toàn cầu của Công ty Coca-Cola (thứ hai từ phải qua) trong phiên thảo luận
Bà Stacey Valy Panayioutou, Giám đốc Phát triển Nhân sự Toàn cầu của Công ty Coca-Cola (thứ hai từ phải qua) trong phiên thảo luận
Chương trình “Women Entrepreneur Forum: She Means Business” do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), thành viên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức. Là sự kiện nổi bật của Diễn đàn Phụ nữ và Diễn đàn Kinh tế APEC 2017, Diễn đàn Doanh nhân nữ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao quyền kinh tế và hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ trong khu vực.
Đây cũng là trọng tâm chương trình nghị sự của APEC và Chính phủ Việt Nam. Phát biểu tại phiên thảo luận sự hòa nhập kinh tế, tài chính và xã hội cho phụ nữ, bà Stacey Valy Panayioutou, Giám đốc Phát triển nhân sự toàn cầu của Công ty Coca-Cola, nhấn mạnh việc đầu tư vào phụ nữ có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững cho nền kinh tế. Việc mở ra tiềm năng kinh doanh của phụ nữ là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp đỡ gia đình và cộng đồng trở nên thịnh vượng.
Hơn bao giờ hết, các nghiên cứu đã tìm ra mối tương quan trực tiếp giữa trao quyền cho phụ nữ và tăng trưởng GDP, tăng trưởng kinh doanh, tạo dựng môi trường bền vững, cải thiện sức khỏe con người và các tác động tích cực khác. 
Cam kết của Coca-Cola về việc trao quyền cho phụ nữ không chỉ giới hạn trong công ty, mà còn được mở rộng đến các cộng đồng địa phương ở hơn 200 quốc gia, nơi Coca-Cola có mặt. Qua sáng kiến 5by20, Coca-Cola đặt mục tiêu hỗ trợ trao quyền kinh tế cho 5 triệu phụ nữ suốt chuỗi giá trị của mình tới năm 2020.
Chương trình 5by20 đặt mục tiêu tiếp cận 2.000 phụ nữ tại Việt Nam vào cuối năm 2017. Chương trình cung cấp kiến thức kỹ năng khởi sự doanh nghiệp và kế hoạch tài chính hoàn chỉnh hỗ trợ phụ nữ vững tin, sẵn sàng triển khai các hoạt động kinh doanh để cải thiện kinh tế gia đình, phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm và góp phần vào phát triển xã hội bền vững. Từ tháng 11-2016 đến nay, chương trình đã được thực hiện tại Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang. Đã có 7 lớp đào tạo với 220 học viên và 1.227 phụ nữ được chia sẻ kiến thức/hỗ trợ tư vấn kinh doanh.
Ra mắt năm 2010, chương trình đã tạo cơ hội cho 1,7 triệu nữ doanh nhân ở 64 quốc gia được tiếp cận các khóa đào tạo kỹ năng kinh doanh, dịch vụ tài chính, tài sản, cũng như mạng lưới đồng sự và cố vấn thông qua quan hệ đối tác và hợp tác trong tam giác vàng công tư giữa doanh nghiệp - chính phủ - xã hội. Tại Việt Nam, Coca-Cola triển khai sáng kiến 5by20 ở các trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER, nơi diễn ra các khóa đào tạo trực tuyến (e-learning) do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và VWEC tổ chức.
Coca-Cola Việt Nam vừa khánh thành EKOCENTER tại Đồng Tháp, trung tâm hoạt động cộng đồng thứ 3 ở đồng bằng sông Cửu Long và thứ 7 ở Việt Nam. EKOCENTER Đồng Tháp cung cấp nước uống sạch và an toàn với hệ thống xử lý có thể làm sạch đến 6.000 lít/ngày. EKOCENTER này thể hiện cam kết của Coca-Cola trong việc hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng. Mô hình doanh nghiệp xã hội của cơ sở Đồng Tháp cho thấy EKOCENTER bao hàm được 3 trọng tâm chính chiến lược bền vững của Coca-Cola, là nước, phụ nữ và sự vui khỏe của mọi người.
Khóa đào tạo này trang bị cho chị em kiến thức quản lý kinh doanh thực tế và nêu bật mô hình doanh nghiệp xã hội để xây dựng các giá trị chia sẻ của doanh nghiệp và xã hội. Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch VWEC, chia sẻ: “Các sáng kiến như 5by20 của Coca-Cola cho thấy tầm quan trọng trong việc đem đến các giá trị kiến thức, chương trình đào tạo và hỗ trợ phụ nữ phát huy được tiềm năng của họ, từ đó, xây dựng các giá trị lợi ích lâu dài cho cộng đồng”.

Tin cùng chuyên mục