Trào lưu tất yếu của điện ảnh Hồng Công

Sau những năm lao đao vì “chảy máu chất xám”, Đài truyền hình Hồng Công TVB quyết tâm lấy lại những gì đã mất, đầu tư tiền của, mời các diễn viên, giám chế kỳ cựu trở về làm phim. 

 

 

Từ đó, một chuỗi dự án phim đình đám ra mắt như loạt phim truyền hình: Mất dấu 2 và Sóng gió gia tộc 3 đã lên sóng, Thâm cung kế, Đại soái ca cùng Tân thử thách nghiệt ngã chờ xếp lịch chiếu... Thuộc những thể loại, đề tài khác nhau, nhưng các tựa phim này đều do TVB hợp tác với các hãng truyền hình Trung Quốc. Theo trang Giới Diện, hầu hết dự án của TVB ra mắt năm 2017 đều dán nhãn sản phẩm hợp tác, chỉ khác nhau ở quy mô đầu tư và mức độ can thiệp từ phía thị trường đại lục. Ví dụ, phim Mất dấu 2 quy tụ đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất đến từ mạng Tencent; Sóng gió gia tộc 3 và Bước qua ranh giới chịu sự chi phối mạnh mẽ của phía Trung Quốc trong khâu phát hành.
Trào lưu tất yếu của điện ảnh Hồng Công ảnh 1 Phim Sóng gió gia tộc 3 khai thác nghề trà sữa nhưng nội dung quẩn quanh toàn chuyện ngôn tình ướt át
Thuở trước, TVB từng “làm mưa làm gió” tại thị trường đại lục, truyền thông Hoa ngữ vẫn thường lan truyền một câu nói: “Ở đâu có người Hoa, ở đó có chương trình của TVB”. Nhưng từ những năm 2005 trở lại đây, TVB dần sa sút trước sự ra đi ồ ạt của nhiều nghệ sĩ, nhà làm phim đình đám, trong khi bản thân các bộ phim cũng rơi vào vòng luẩn quẩn về chủ đề hay phong cách dàn dựng. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của TVB chững lại và tuột dốc chóng mặt sau đó. Đối mặt thách thức sinh tồn này, TVB buộc phải tìm cách tồn tại bằng xâm nhập thị trường tỷ dân, bắt tay hợp tác với các hãng phim, hãng truyền thông hàng đầu tại đây. Trang Giới Diện nhận định, đây là một bước đi khôn ngoan của hãng truyền hình hơn 50 năm tuổi. Và trong lịch sử của nhà đài, chưa từng có cuộc đổ bộ vào thị trường nào lớn như vậy. Nhờ đại lục rót vốn, phim TVB hiện nay rõ ràng được chăm chút về nhiều phương diện. Bối cảnh không gói gọn trong xưởng phim, mà mở rộng tận dụng không gian thật nhiều hơn. Trang phục diễn viên đa dạng và hợp thời hơn. Đối với kỹ thuật hình ảnh, công nghệ 4K được vận dụng, các góc máy đẹp và thể hiện tính chuyên nghiệp hơn hẳn. Nhưng vẻ hào nhoáng ở bề ngoài khó bù đắp phần tính cách hào sảng của các hiệp khách giang hồ Hồng Công.
Về lý thuyết, trong các dự án phim hợp tác, TVB chịu trách nhiệm toàn bộ nội dung và diễn viên, đối tác Trung Quốc phụ trách phát hành ở thị trường đại lục; nhưng do nhu cầu, thị hiếu của người đại lục khác hẳn nên nhà đài buộc phải “nắn” nội dung theo số đông khán giả. Ra mắt gần như cùng lúc vào cuối năm ngoái, Mất dấu 2 và Sóng gió gia tộc 3 đều không giữ được bản sắc đặc trưng của các phần phim trước, trở thành những thước phim đậm màu ngôn tình thịnh hành trên màn ảnh nhỏ Trung Quốc. Mất dấu 2 sở hữu những ngoại cảnh đẹp mắt tại Thái Lan, tập mở màn tràn ngập cảnh rượt đuổi, xe bay, bắn súng, đấu võ, cháy nổ rất hoành tráng. Nhưng càng về sau, phim càng rời xa chủ đề nội gián cũng như cuộc chiến cảnh sát - tội phạm, mà sa đà vào các mối tình tay ba rắc rối. Sóng gió gia tộc 3 cũng gặp lỗi tương tự, quẩn quanh trong các chuyện tình nhiều nước mắt, phim khai thác nội dung nghề làm trà sữa nhưng có rất ít cảnh quay pha trà sữa truyền thống. Hai phim này đều gây tiếng vang lớn khi phát sóng, nhưng là cơn sốt được tạo ra ở Trung Quốc, chứ không phải từ màn ảnh Hồng Công. Trường hợp hiếm hoi còn giữ được đặc sản của TVB trong làn sóng này là Bước qua ranh giới (tên phát hành ở Trung Quốc là Đại luật sư mù), lại chịu nhiều thiệt thòi về lịch chiếu. Trên sóng TVB, phim được xếp lịch chiếu cuối tuần - thời điểm người Hồng Công ít xem tivi nhất, trong khi ở đại lục thì nhà nhà đều có thể lên mạng xem hết phim liền một mạch, không cần đợi từng tập trình chiếu như ở Hồng Công.

Tin cùng chuyên mục