Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại Đảng” cho lãnh đạo TPHCM

Ngày 9-7, Thành ủy TPHCM tổ chức lễ đón nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại Đảng” của Ban Đối ngoại Trung ương trao tặng 8 đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành ủy và 2 tập thể, đơn vị của TPHCM.
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TPHCM nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại Đảng”. Ảnh: VIỆT DŨNG
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TPHCM nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại Đảng”. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại buổi lễ, đại diện Ban Đối ngoại Trung ương công bố quyết định trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại Đảng” đối với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Hoàng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM và đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM. Ngoài ra, Ban Đối ngoại Trung ương tặng bằng khen Văn phòng Thành ủy TPHCM và Sở Ngoại vụ TPHCM vì có thành tích xuất sắc trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động đối ngoại của Đảng.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp, hợp tác hiệu quả của TPHCM đối với các hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, ngoại giao nhân dân. Trong sự đóng góp chung đó, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo TPHCM đã có những đóng góp xuất sắc và quan trọng, có sự phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương trên tinh thần “TPHCM vì cả nước”. Đồng thời trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và tham gia các hoạt động đối ngoại trong phạm vi TPHCM và quốc gia.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ vinh dự cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TPHCM nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại Đảng”. Đồng thời khẳng định, TPHCM luôn tổ chức triển khai các hoạt động đối ngoại theo hướng chủ động, tích cực, đảm bảo hiệu quả và đồng bộ trên tất cả các trụ cột ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Trong năm 2018, TPHCM xác định nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động đối ngoại là tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ đối ngoại, phát huy thành tựu đạt được nhằm đưa các mối quan hệ tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, góp phần gia tăng sức mạnh của đất nước. TPHCM mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm, phối hợp chặt chẽ của Ban Đối ngoại Trung ương, cũng như các cấp lãnh đạo trung ương trong quá trình triển khai đường lối, chính sách công tác đối ngoại trên địa bàn. 

° Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã có buổi làm việc với đoàn cán bộ liên cơ quan đi hướng dẫn và kiểm tra công tác đối ngoại do Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân làm trưởng đoàn. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã báo cáo tình hình hoạt động đối ngoại năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018. Theo đó, TPHCM tiếp tục chủ động, tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trụ cột chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. 

Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, TPHCM đã đón tiếp 219 đoàn khách quốc tế. Thành ủy TPHCM đã tổ chức thành công 15 đoàn lãnh đạo đi làm việc nước ngoài, tập trung các nước láng giềng và đối tác quan trọng như Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Tất cả các đoàn làm việc ở nước ngoài đều đạt được mục tiêu đề ra về chính trị, kinh tế, văn hóa, làm sâu sắc hơn quan hệ giữa các địa phương và quốc gia với TPHCM và Việt Nam, nâng tổng số địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với TPHCM lên 48 địa phương của 25 quốc gia và một số tổ chức, đối tác quốc tế. Bên cạnh đó, TP cũng đã chủ động và tích cực đẩy mạnh ngoại giao kinh tế; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, quảng bá. Các chuyến thăm nước ngoài của lãnh đạo TP luôn đặt trọng tâm về ngoại giao kinh tế và xây dựng, phát triển TP. 

Ngoài ra, công tác thông tin đối ngoại và an ninh đối ngoại được tăng cường. Công tác vận động và quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài cũng đã đạt kết quả tích cực với gần 49 triệu USD các khoản viện trợ được tiếp nhận; 5,2 tỷ USD kiều hối được chuyển về TP để đầu tư kinh doanh, sản xuất. 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TP đã triển khai hiệu quả các chuyến thăm thắt chặt tình hữu nghị giữa TP với các nước, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư để hỗ trợ phát triển cho thành phố. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP; tiếp tục chọn trọng điểm địa phương các nước để hợp tác dựa trên thế mạnh của mình và bạn. TPHCM cũng tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa TP với các đối tác nước ngoài đi vào chiều sâu, ổn định bền vững; củng cố sự tin cậy chính trị, vun đắp nền tảng quan hệ truyền thống với Lào, Campuchia, Trung Quốc, Cuba… Đồng thời chủ động thực hiện các nội dung hợp tác đã ký kết với các địa phương các nước, tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, chú trọng chất lượng và hiệu quả hợp tác. 

Đánh giá cao những thành công của công tác đối ngoại trong năm 2017 mà TPHCM đạt được, đồng chí Hoàng Bình Quân đặt ra yêu cầu cao hơn cho đội ngũ làm công tác đối ngoại trong năm 2018 - năm đầu tiên triển khai thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Theo đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại của TP; nâng cao chất lượng công tác dự báo, phân tích tình hình, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo TP những vấn đề liên quan như cơ chế phối hợp thông tin, kịch bản xử lý những tình huống nhạy cảm, phức tạp có yếu tố nước ngoài… Mặt khác, xây dựng và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ đối ngoại vững vàng về bản lĩnh chính trị, tinh thông nghiệp vụ, kỹ năng đối ngoại nhằm đáp ứng các yêu cầu của tình hình mới, góp phần củng cố và tăng cường hậu thuẫn chính trị quốc tế đối với chủ quyền và sự phát triển của Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục