Trao “cần câu” cho người nghèo

Ở TP Kon Tum, khi nói về chị Trương Thị Nhung (48 tuổi, ngụ tại phường Thắng Lợi) ai cũng cảm kích trước những việc làm của chị. Không những vậy, bà con ở đây còn dành cho chị cái tên trìu mến - “chị Nhung Thiện Tâm”. 
Chị Diệu trước kệ bán hàng do chị Nhung (bên phải) tặng
Chị Diệu trước kệ bán hàng do chị Nhung (bên phải) tặng

Người nghèo có cơ hội thoát nghèo

Hơn nửa năm nay, chị Nguyễn Thị Kim Diệu (41 tuổi, ngụ xã Đăk Blà, TP Kon Tum) có thêm khoản thu nhập từ việc bán các loại rau trồng ở trong vườn. Trước đây, do khuyết tật cả chân và tay, hàng ngày chị Diệu chỉ tăng gia các loại rau ở khu đất chừng 100m²cạnh giếng nước. Hơn 500m² đất bên cạnh bỏ hoang cỏ mọc um tùm vì không thể canh tác do thiếu nước tưới. Chồng chị, anh Đồng Văn Hồi (48 tuổi), bị cắt cụt hai chân do viêm tắc động mạch đầu chi. Để có tiền trang trải trong ngày, anh Hồi phải đi bán vé số trên chiếc xe lăn.

Tháng 1-2019, để tạo việc làm tăng thêm thu nhập cho gia đình chị Diệu, chị Nhung đã hỗ trợ 8 triệu đồng giúp chị Diệu lắp hệ thống phun nước tự động tưới vườn. Có giàn phun nước tự động, mảnh đất bỏ hoang kia đã được phủ xanh các loại rau. Nhìn vườn rau với đủ các loại như đậu bắp, rau muống, rau má, khổ qua rừng... xanh tốt, hứa hẹn sẽ giúp chị Diệu có nguồn thu đáng kể.

Chị Diệu khoe, ngoài việc tặng giàn phun nước tưới vườn, chị Nhung còn tặng thêm 2 cái kệ để bán hàng tạp hóa kiếm thêm đồng lời. 

Chị Diệu là một trong số hàng chục hộ gia đình khuyết tật ở TP Kon Tum được chị Nhung hỗ trợ “cần câu”. Cuối tháng 6 vừa qua, chị Nhung đã hỗ trợ 4 tủ bánh mì (3,5 triệu đồng/tủ) và 500.000 đồng làm vốn buôn bán cho các gia đình. Cho đến nay, trên địa bàn TP Kon Tum đã có 8 tủ bánh mì được trao tặng. Bên cạnh đó, chị Nhung còn hỗ trợ 2 con bò giống (20 triệu đồng/con) và 12 con heo giống (1 triệu đồng/con) cho các hộ gia đình nghèo phát triển chăn nuôi...

Chung tay cùng cộng đồng

Tháng 9-2015, chị Nhung đứng ra thành lập nhóm từ thiện lấy tên “Thiện Tâm An Lạc” với slogan “Chung tay cùng cộng đồng”, gồm 15 người, là những công chức trên địa bàn TP Kon Tum. 

Không chỉ trao “cần câu”, Thiện Tâm An Lạc còn có nhiều hoạt động hướng tới người nghèo. Vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu hàng năm, Thiện Tâm An Lạc tổ chức các đợt giao lưu văn nghệ và vui chơi cùng trẻ em dân tộc thiểu số tại các trường học. Mỗi đợt như vậy, Thiện Tâm An Lạc trích ra khoản tiền gần 200 triệu đồng để mua 3.200 - 3.500 phần quà trao tặng cho các cháu. Không những vậy, trước khi bước vào năm học mới, Thiện Tâm An Lạc còn mua vải may đồng phục tặng học sinh dân tộc thiểu số ở các trường. Năm học 2019-2020 này cũng vậy, Thiện Tâm An Lạc đang tổ chức may gần 10.000 bộ đồng phục để tặng các cháu nhỏ.

Mỗi tháng một lần, vào ngày chủ nhật cuối tháng, Thiện Tâm An Lạc lại phối hợp với Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa Kon Tum tổ chức chương trình “Chủ nhật yêu thương” tại bệnh viện để cắt tóc, gội đầu, cắt móng tay móng chân, tắm rửa, giặt giũ cho bệnh nhân nghèo; nấu cơm phục vụ miễn phí 150 - 250 bệnh nhân nghèo đang điều trị ở đây. Để có tiền hỗ trợ người nghèo, chị Nhung và các tình nguyện viên Thiện Tâm An Lạc đã vận động từ các doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm. Ngoài ra, thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, các tình nguyện viên lại tìm đến các ngõ hẻm của thành phố để thu gom phế liệu. 

Chị Nhung chia sẻ: “Để người nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, mỗi người chúng ta cùng nhau làm một việc tốt, góp sức mình chung tay cùng cộng đồng”. Đó là mong muốn của bản thân chị và cũng là mong muốn của các thành viên Thiện Tâm An Lạc.

Tin cùng chuyên mục