Tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa thi: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Mỗi năm vào thời điểm thi, tại TPHCM có không ít quán cơm tự phát mọc lên, được rất nhiều phụ huynh và thí sinh lựa chọn là điểm phục vụ nhu cầu ăn uống trong những ngày thi cử vì nhiều lý do như gần địa điểm thi, giá rẻ, tiện lợi...
“Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) vào các ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2018, Ban Quản lý ATTP TPHCM sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn TP, đặc biệt là các cơ sở gần các điểm thi, cụm thi, và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP” - đó là thông tin được bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TPHCM, cho biết tại buổi tập huấn ATTP cho trường học vừa qua.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, mỗi năm vào thời điểm thi, tại TPHCM có không ít quán cơm tự phát mọc lên, được rất nhiều phụ huynh và thí sinh lựa chọn là điểm phục vụ nhu cầu ăn uống trong những ngày thi cử vì nhiều lý do như gần địa điểm thi, giá rẻ, tiện lợi... Điều này không tránh khỏi nguy cơ mất ATTP. Do vậy, trong thời gian này, việc đảm bảo ATTP luôn được các cơ quan chức năng hết sức quan tâm nhằm đảm bảo sức khỏe cho thí sinh và phụ huynh. 
Tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa thi: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm ảnh 1
Cụ thể: Ban Quản lý ATTP TPHCM tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đảm bảo ATTP. Kiểm tra, giám sát tại các cơ sở sản xuất thực phẩm, đặc biệt chú trọng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các quán ăn phục vụ thí sinh tại gần các điểm thi, cụm thi.
Phát hiện sớm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Công khai các vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.
Bên cạnh đó, xây dựng phương án, kế hoạch ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị chuyên môn, vật tư và phương tiện để tổ chức cấp cứu, điều trị, điều tra và xử lý kịp thời khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.
“Đối với việc đảm bảo ATTP trong mùa thi thì có 2 đối tượng cần được quan tâm. Trước hết là đảm bảo ATTP ngay trong bếp ăn tập thể, căn tin trường học. Thứ hai là những điểm ăn uống đường phố có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, trong thời gian tới, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tăng cường ở bếp ăn tập thể, căn tin trường học, lẫn các điểm ăn uống bên ngoài nhằm làm tốt công tác phòng, hạn chế tối đa nguy cơ ngộ độc thực phẩm mùa thi”, bà Lan nhấn mạnh. 
Cũng theo bà Phạm Khánh Phong Lan, nhằm đảm bảo ATTP trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, người dân cần chủ động bảo vệ sức khỏe của con em mình trong thời điểm này.
Cụ thể, khi lựa chọn điểm ăn uống cần lựa chọn những địa chỉ quen, cơ sở ăn uống có môi trường xung quanh thoáng mát, sạch sẽ, thức ăn được bảo quản trong các hộc, tủ kính, vệ sinh của người bán được kiểm soát tốt...
Bên cạnh đó, cần tránh những cơ sở tự phát ở vỉa hè, quá trình sơ chế và chế biến không đảm bảo vệ sinh.
Đặc biệt, các em học sinh cần tránh ăn những thức ăn lạ, thức ăn đã từng gây rắc rối cho bản thân, những thức ăn chưa được nấu chín kỹ, vì nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao.
“Tốt nhất, phụ huynh nên tự tay lựa chọn những loại thực phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và tự chế biến cho con em mình những món ăn mà con yêu thích, vừa tốt cho sức khỏe, vừa là động lực cho con trong những ngày thi đầy áp lực”, bà Phạm Khánh Phong Lan đề nghị.

Tin cùng chuyên mục