Trang bị máy soi di động cho hải quan các tỉnh

Tổng cục Hải quan vừa bàn giao 5 máy soi container di động cho các Cục Hải quan: Bình Dương, Hải Phòng, Lạng Sơn và Hà Nội để kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. Hiện toàn ngành hải quan có 15 máy soi container gồm 3 máy soi cố định, 2 máy soi dạng cổng và 10 máy soi di động. 

Lãnh đại Cục Hải quan Bình Dương cho biết, với máy soi container di động sẽ góp phần đảm bảo 100% container hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu hải quan tỉnh Bình Dương được soi chiếu; giúp thông quan nhanh, giảm thời gian, chi phí và đảm bảo an toàn cho hàng hóa của doanh nghiệp. Thời gian soi chiếu trung bình hiện nay là 3 - 5 phút/container, nếu tính cả thời gian nhập số liệu hệ thống thì thủ tục thông quan tại khâu kiểm tra thực tế hàng hóa khoảng 10 - 15 phút/tờ khai. Qua soi chiếu, những sai phạm của doanh nghiệp trong quá trình khai báo hải quan sẽ được phát hiện kịp thời.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Cục Hải quan Bình Dương chỉ với một máy soi chiếu và kiểm tra thực tế hàng hóa, phát hiện được 43 trường hợp vi phạm hành chính trong quá trình làm thủ tục hải quan với tổng số tiền phạt trên 219 triệu đồng, truy thu thuế hơn 763 triệu đồng. 

Tin cùng chuyên mục