Trăm “chiêu” thổi phồng dự án

Trong thị trường bất động sản hiện nay, tại không ít dự án, chủ đầu tư hoặc công ty môi giới đã “vẽ” ra hàng loạt tiện ích cao cấp, thậm chí không có thật, để nâng vống sản phẩm của mình lên, nhằm dụ khách mua nhà, đất...
Mạo danh thanh lý đất ngân hàng, đưa khách đi mua đất lấp đất lúa làm dự án tại huyện Cần Đước (Long An)
Mạo danh thanh lý đất ngân hàng, đưa khách đi mua đất lấp đất lúa làm dự án tại huyện Cần Đước (Long An)

Dời vịnh Hạ Long vào Sài Gòn (!?)
 
 Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã mở bán dự án Gem Riverside (quận 2). Trên website của chủ đầu tư cũng như các trang quảng cáo dự án, dòng chữ “Vịnh Hạ Long giữa lòng Sài Gòn” chạy dài, nhấp nháy. Nhìn thoáng qua, cứ ngỡ tại TPHCM lại có một vịnh Hạ Long nào đó. Nhưng thực tế không như vậy. Dự án nằm trên rẻo đất có một con rạch nhỏ chạy qua, nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Thế nhưng, trong phối cảnh dự án, con rạch nhỏ này trông như một dòng sông “thơ mộng”.
Chưa hết, mặc dù nằm cách xa nhưng trụ sở UBND quận 2 đã được “kéo” đến vị trí đối diện dự án. Hiện dự án vẫn là một bãi đất trống, chưa làm móng, chưa được phép bán hàng, huy động vốn theo Luật Kinh doanh bất động sản, nhưng chủ đầu tư đã huy động vốn từ khách hàng.
Anh Hoàng, người mua căn hộ tại đây, cho biết đã ký hợp đồng tư vấn bất động sản với chủ đầu tư và đã đóng 250 triệu đồng. “Dự án giá lên đến 34 triệu đồng/m² (chưa bao gồm VAT), nhưng nhiều tiện ích không có thực”, anh Hoàng nhận xét.
Một chiêu “vô tiền khoáng hậu” đã từng xảy ra khi chủ đầu tư dự án chung cư đặt tên một doi đất “vô danh” nổi lên bên cạnh bán đảo Thủ Thiêm, nằm trên sông Sài Gòn, là đảo Kim Cương. Khi TP đầu tư xây cầu qua đảo, thị trường bất động sản khu vực càng được tiếp thị đánh bóng. Thậm chí có cả chuyện tài tử Hollywood là Brad Pitt đã đến tham quan và mua căn hộ. Sự hoài nghi về việc có hay không ngôi sao làng giải trí số một thế giới mua căn hộ tại đây đã khiến các cơ quan truyền thông vào cuộc.
Kết quả xác minh: một thời gian dài trước khi dự án mở bán, tư liệu lưu trữ từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TPHCM cho thấy ông William Bradley Pitt  (tên đầy đủ của Brad Pitt; sinh ngày 18-12-1963 tại Shawnee, Oklahoma, Mỹ) không nhập cảnh vào Việt Nam.
Đối với các dự án đất nền các tỉnh vùng ven TPHCM, chiêu thổi phồng đáng chú ý nhất là vẽ nên sự gần gũi với các trung tâm hành chính, thương mại, y tế, sân bay hàng đầu của khu vực, nhưng trên thực tế thì khoảng cách địa lý “đại bác bắn không tới”!
Cách nay chưa lâu, nhân viên môi giới của một công ty chào mời khách hàng mua đất nền quận 2, sát bên Khu đô thị mới Thủ Thiêm, với giá chỉ 18 triệu đồng/m². Tuy nhiên, khi gặp khách hàng, các nhân viên môi giới dụ lên ô tô, đưa xuống tận Trảng Bom (Đồng Nai) để mua đất nền tại dự án có tên là Khu đô thị thương mại dịch vụ Boulevard City.
Tại đây, công ty này vẽ ra hàng loạt tiện ích trong dự án như có bệnh viện 1.000 tỷ đồng; trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai sẽ dời về; có trung tâm thương mại, trường học; “kéo” tuyến metro từ TPHCM chạy ngang qua dự án; cách sân bay Long Thành chừng 10 phút... 
Chính những tiện ích mà công ty tự vẽ ra đã dụ được nhiều khách hàng “sập bẫy” mua nền đất tại dự án.
Kết quả là, vừa qua Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh, đề nghị cung cấp hồ sơ tài liệu để phục vụ công tác điều tra liên quan tới vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty này, theo quyết định ủy thác điều tra của Công an TPHCM.
Theo đó, công ty này đã có các hành vi sai phạm trong việc tổ chức quảng bá, môi giới, tư vấn, tiếp thị, mở bán sản phẩm đất nền tại các dự án bất động sản thuộc tỉnh Đồng Nai và Long An, để khách hàng tin tưởng và ký kết các dạng “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất” trái với nội dung hợp đồng môi giới đã ký với các chủ đầu tư dự án, tự ý nâng giá bán và thay đổi tên dự án, sau đó thu tiền và chiếm đoạt của khách hàng.
Mạo danh bán đất ngân hàng “thanh lý”
Lần theo thông tin quảng cáo rao “bán đất ngân hàng Sacombank thanh lý trên quốc lộ 50”, chúng tôi được các nhân viên kinh doanh của Công ty Nam Phong (trụ sở ở quận 6, TPHCM) giới thiệu rằng ngoài bán đất thanh lý thì công ty còn mở bán đất nền giá rẻ trên quốc lộ 50. Cũng giống như chúng tôi, nhiều khách hàng đã liên hệ để được dẫn đi xem đất. Tuy nhiên, khi lên xe, các nhân viên của Công ty Nam Phong dẫn khách hàng đi xem đất nền phân lô ở tận huyện Cần Đước (Long An). Khu đất mà Công ty Nam Phong dẫn tới là đất ruộng, hai bên người dân vẫn còn trồng lúa, chỉ một phần nhỏ được san lấp và giới thiệu là dự án khu đô thị rộng 23ha với hàng loạt “điểm nhấn” như gần đường Vành đai 4, cầu cảng Phước Đông, ga metro số 5, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cảng container quốc tế SPTC… 
Anh Phong, một khách hàng đi cùng, kể rằng khi được giới thiệu bán đất ngân hàng thanh lý ở quốc lộ 50, anh và vợ quyết định dành ngày nghỉ cuối tuần để đi xem. Tuy nhiên, khi đến nơi hẹn là siêu thị Lotte quận 7, công ty này đã “lùa” khách hàng lên xe chở xuống tận thị trấn Cần Đước.
Một người dân địa phương cho biết, cuối tuần nào công ty này cũng tổ chức hàng chục xe loại 45 chỗ chở khách hàng xuống đây xem mua đất. Khách hàng, nhân viên môi giới đông cả ngàn người làm rộn ràng cả vùng quê. Không biết đây là dự án gì nhưng thấy toàn đất ruộng lúa, rồi công ty san lấp phân nền bán. Ban đầu dự án chỉ có một chút, sau đó công ty san lấp đất ruộng, lấn ra nhiều hơn.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND thị trấn Cần Đước, công ty môi giới đã đăng thông tin “ma”, không có dự án nào lớn như vậy vì là khu đất của cá nhân, chỉ rộng chừng hơn 1ha; chính quyền địa phương sẽ kiểm tra lại và xử lý, tránh tình trạng công ty môi giới tung tin thất thiệt để lừa người dân.

Tin cùng chuyên mục