Trái tim trẻ với nhiệt huyết lên đường bảo vệ Tổ quốc

Ngày mai 21-2, hơn 4.400 công dân trẻ của TPHCM lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự (NVQS) và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Mỗi tân binh có những ước mơ, hoài bão khác nhau nhưng tất cả đều chung lòng nhiệt huyết phụng sự Tổ quốc, góp phần gìn giữ bình yên biển đảo, quê hương. 

Nuôi ước mơ vào quân ngũ

Trước ngày giao quân, ngôi nhà nhỏ của tân binh Nguyễn Hoàng Phúc (sinh năm 1995) tại địa chỉ 947/45 Cách Mạng Tháng Tám (phường 7 quận Tân Bình) vốn yên tĩnh bỗng trở nên đông vui, náo nhiệt. Phúc là công dân đầu tiên của phường 7 viết đơn tình nguyện nhập ngũ trong đợt tuyển quân năm 2019.

Tâm sự với chúng tôi, Phúc cho biết ba của em trước đây là quân tình nguyện Việt Nam, chiến đấu tại chiến trường nước bạn Campuchia. Ba thường kể cho Phúc nghe rất nhiều về cuộc sống của người lính, nhất là những câu chuyện về lòng dũng cảm của đồng đội trên đất nước Chùa Tháp. Vậy nên, được vào quân đội là niềm mơ ước từ nhỏ của Phúc. 

Trái tim trẻ với nhiệt huyết lên đường bảo vệ Tổ quốc ảnh 1 Hồ Thái Phương Thịnh (thứ 2 từ trái qua) và các tân binh phường Phạm Ngũ Lão cùng nhau lựa quân trang. Ảnh: QUANG HUY
Đôi mắt hoe đỏ, ngồi sắp xếp quân trang, đồ đạc vào ba lô cho con, bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, mẹ của Phúc, nói: “Nhà có 4 người, Phúc là con trưởng, tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc TPHCM năm 2018. Vợ chồng tôi làm đủ việc, nuôi hai anh em ăn học cũng chỉ mong chờ chúng nó có việc làm ổn định. Nhận được giấy tuyển gọi công dân nhập ngũ, Phúc tâm sự rằng rất muốn được vào quân đội. Ba cháu và tôi đồng tình ủng hộ, động viên con viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vẫn biết con trai chỉ đi thời gian ngắn sẽ về, nhưng phải xa con tôi cũng buồn. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rất tự hào khi con mình sống có lý tưởng, biết cống hiến vì Tổ quốc ”.

“Lúc còn nhỏ, nghe đến đi NVQS là tự nhiên thấy sợ. Nhưng qua quá trình sinh hoạt hè và tham gia công tác Đoàn từ năm học lớp 8 đến nay, tôi lại muốn được đi NVQS để cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc và được rèn luyện bản thân, mở mang kiến thức”, đảng viên trẻ Bùi Văn Phát (sinh năm 1996), Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn phường, Bí thư Chi đoàn khu phố 4 phường Hòa Thạnh (quận Tân Phú), bộc bạch.

Với sự động viên của gia đình và các anh chị ở Đoàn phường, dù giữa tháng 1-2019 mới tốt nghiệp ngành Nhật Bản học, Khoa Đông Phương của Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT), nhưng trước đó 3 tháng, Phát đã làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Không luyến tiếc cơ hội làm việc trong các công ty của Nhật Bản với mức lương khá cao, bạn cho biết đã sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ công dân.

Là cán bộ Đoàn nhiệt huyết, được nhận bằng khen “Cán bộ Đoàn xuất sắc tiêu biểu toàn quốc” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018, việc Phát tình nguyện đăng ký tham gia NVQS, một lần nữa khắc họa hình ảnh người cán bộ Đoàn gương mẫu, xung kích đi đầu để các bạn trẻ noi theo.

Ước mong cống hiến lâu dài

Hai chàng trai trẻ Tống Lê Đăng Khôi (sinh năm 1994), cử nhân sư phạm tiếng Pháp và Nguyễn Ngọc Sơn (sinh năm 1996), học thanh nhạc - Nhạc viện TPHCM (cùng ngụ phường 2 quận Tân Bình), có chung mong muốn được cống hiến lâu dài trong quân đội.

Tân binh Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ, từ những năm học THPT, Sơn đã có định hướng được trở thành một chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Dù biết rằng rèn luyện nơi thao trường nắng gió, nề nếp, kỷ luật nghiêm khắc của quân đội và phải bắt đầu cuộc sống tự lập sẽ có nhiều khó khăn, nhưng Sơn tin bản thân sẽ vượt qua.

Sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân để viết tiếp truyền thống cách mạng của cha ông là lý do chung mà chúng tôi được nghe nhiều tân binh nhắc đến.

Vừa tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ thực phẩm TPHCM vào tháng 8-2018, bạn Trần Minh Nghĩa (dân tộc Hoa, sinh năm 1996), ngụ 49/15 Võ Văn Tần (phường 6 quận 3), quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển NVQS tại Tiểu đoàn 11, Sư đoàn 367 - Quân chủng Phòng không - Không quân.

Hay như bạn Hồ Thái Phương Thịnh (sinh năm 1996), ngụ 169/7 Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), vừa tốt nghiệp Trường Đại học Nguyễn Tất Thành với cùng một lúc 2 chuyên ngành (Ngôn ngữ Anh và Thiết kế nội thất) đã có ngay việc làm với mức lương 15 triệu đồng/tháng tại một công ty nước ngoài, nhận lệnh của địa phương chuẩn bị lên đường nhập ngũ, Thịnh quyết định nhanh chóng rời bỏ công việc để vào bộ đội. Trong thời gian phấn đấu sắp tới, Thịnh nói rằng sẽ đem hết năng lực bản thân, kinh nghiệm nghề nghiệp của mình để cống hiến tốt cho quân đội.

Chuẩn bị chu đáo

Trao đổi về công tác tuyển quân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 7 quận Tân Bình Đỗ Võ An Trường cho biết: “Năm 2019, phường 7 có trên 50 thanh niên đủ tiêu chuẩn cho quá trình tuyển chọn công dân nhập ngũ. Công tác này được thực hiện nghiêm, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, qua đó, phường tuyển chọn đủ và đạt 12 thanh niên ưu tú trong đợt này. Đặc biệt, trong các tân binh, chúng tôi nhận thấy Nguyễn Hoàng Phúc là “hạt giống quý” và mong muốn sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương, Phúc sẽ nhận lời về công tác tại UBND phường 7”.

Trái tim trẻ với nhiệt huyết lên đường bảo vệ Tổ quốc ảnh 2 Cán bộ, dân quân Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Chánh tích cực chuẩn bị cho lễ giao quân điểm của TPHCM
Năm nay, huyện Bình Chánh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 190 công dân (tăng 2,63% so với năm 2018). Hội đồng NVQS huyện đã trao lệnh gọi nhập ngũ cho 199 thanh niên. Chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay đạt kết quả cao, trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chiếm tỷ lệ 36,18%; đảng viên chiếm 3,01%. Công dân có sức khỏe loại 1, 2 so với chỉ tiêu đạt 73,86%.

Vinh dự là địa phương được giao tổ chức lễ giao quân điểm của TPHCM, hiện tại mọi công tác chuẩn bị, tổ chức từ sân bãi, hậu cần đến công tác đảm bảo an ninh trật tự... đã được triển khai chu đáo.

Nhận định về chỉ tiêu được giao, theo Thượng tá Liêu Quốc Toản, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Chánh, Hội đồng NVQS huyện thực hiện đúng quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, kịp thời giải quyết các thắc mắc của nhân dân nhằm bảo đảm tính công bằng, đúng luật.

Cơ quan quân sự huyện đã có sự phối hợp chặt chẽ với công an huyện trong việc rà soát, nắm và quản lý thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ có hộ khẩu tại địa phương nhưng lại tạm trú và làm việc tại địa phương khác nhằm bảo đảm nguồn thanh niên nhập ngũ.

Quận 1 đợt này có 185 thanh niên đã nhận lệnh gọi NVQS và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Đây là quận từ 2 năm nay đã có nhiều cách làm sáng tạo; như trước ngày lên đường nhập ngũ, tân binh và người thân được Ban Chỉ huy quân sự quận kết hợp với Hội Phụ nữ, Quận đoàn tổ chức đưa đi thăm doanh trại, chỗ ăn nghỉ, thao trường nơi các tân binh thực hiện NVQS... qua đó giúp tân binh vững niềm tin lên đường nhập ngũ.

Sau khi hoàn thành NVQS trở về, quận phối hợp với đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn giải quyết việc làm ổn định cho những người xuất ngũ.

Tự hào về thế hệ trẻ hôm nay, Thượng tá Nguyễn Văn Phòng, Chỉ  huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận 1, cho biết: “Trong số 185 thanh niên thực hiện NVQS và nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2019, có 5 đảng viên và 49% có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Số còn lại có trình độ trung học phổ thông. Đa số thanh niên đều có sức khỏe tốt, lý tưởng cách mạng rõ ràng”.

Quân khu 7 đạt 100% chỉ tiêu giao quân

Năm 2019 là năm thứ 4 các địa phương trên địa bàn Quân khu 7 thực hiện tuyển quân 1 đợt theo Luật NVQS sửa đổi. Có 109/109 quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc 9 tỉnh, thành phố của quân khu giao quân. Chỉ tiêu giao quân của Quân khu 7 là 15.700 tân binh; trong đó TPHCM 3.800 tân binh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 1.400 tân binh, tỉnh Bình Dương 1.600 tân binh, tỉnh Bình Phước 1.000 tân binh, tỉnh Bình Thuận 1.300 tân binh, tỉnh Đồng Nai 2.700 tân binh, tỉnh Lâm Đồng 1.000 tân binh, tỉnh Long An 1.400 tân binh và tỉnh Tây Ninh 1.500 tân binh.

Theo Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Phó Chủ nhiệm Cục Chính trị Quân khu 7, tất cả các địa phương hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân theo pháp lệnh. Tỷ lệ thanh niên trúng tuyển có sức khỏe loại 1, 2 đạt 86,1% (tăng 2,8% so với năm 2018); thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp tham gia NVQS cao: TPHCM là 38,87%, tỉnh Long An 42,85%, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 39,35% và tỉnh Bình Dương 35,06%. 
Gần 4.600 thanh niên TPHCM sẵn sàng tòng quân

Năm 2019, TPHCM được giao tuyển chọn và gọi 4.421 thanh niên NVQS và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân về 24 đầu mối đơn vị. NVQS được phân bổ chỉ tiêu giao quân cho Quân chủng Hải quân 300 công dân. Đã có 2.180 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đến thời điểm này, 3.994 công dân/3.800 NVQS và 600 nghĩa vụ Công an nhân dân nhận lệnh nhập ngũ. 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

Đại tá Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS TPHCM, nhận định: Nổi bật nhất trong công tác tuyển quân năm nay của thành phố là công tác tư tưởng trong nhân dân, đoàn viên, thanh niên được thực hiện một cách thông suốt. Các thanh niên tham gia khám tuyển, nhận lệnh nhập ngũ đều xác định rõ tư tưởng, trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc. Về công tác huấn luyện tân binh, Đại tá Nguyễn Trường Thắng khẳng định Trung đoàn Gia Định và Trường Quân sự TP đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tổ chức biên chế khung huấn luyện từ tiểu đội đến tiểu đoàn. Sân, bãi, thao trường, cơ sở vật chất... được đảm bảo theo quy định.

Tin cùng chuyên mục