Trách nhiệm đưa trẻ đến trường

Mỗi lần bước ra phố, chúng ta thường bắt gặp những đứa trẻ khắc khổ kiếm sống bằng nhiều nghề như bán vé số dạo, đánh giày, ăn xin... Những đứa trẻ này đều có cha mẹ hoặc người giám hộ nhưng lẽ ra chúng được đến trường thì họ buộc chúng lao động kiếm tiền.

Có người vì gia cảnh quá nghèo khó, cũng có người vì lười nhác, lợi dụng con cái lao động mang tiền về để tiêu pha, trong khi bản thân khỏe mạnh lại ăn nhậu bê tha, cờ bạc. Đó là hành vi thiếu trách nhiệm với trẻ em, vi phạm quyền trẻ em mà luật pháp nước ta và Công ước Liên hiệp quốc đã quy định.

Có những trẻ em tật nguyền, người lớn lại nhẫn tâm đem ra đường nhằm khơi dậy lòng thương hại của mọi người. Không ít người bóc lột sức lao động của con mình rồi than vãn, chống chế rằng: “Ai không muốn con mình đến trường, nhưng nghèo thì lấy tiền đâu mà đi học”.

Thực ra, hiện nay Nhà nước ta có nhiều chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo khó, nhà trường và hội cha mẹ học sinh cũng quan tâm giúp học sinh hộ nghèo đi học được miễn giảm học phí. Nếu gia đình không có sổ hộ nghèo, đi xa làm ăn khó khăn, cũng có thể xin cho con vào học ở những trường từ thiện.

Ngoài ra, có rất nhiều nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện luôn sẵn sàng giúp đỡ những người có gia cảnh khó khăn. Có những phụ huynh chỉ ích kỷ nghĩ đến lợi ích nhỏ nhoi trước mắt là con cái kiếm được ít tiền, nhưng không nghĩ tương lai con. Đó là chưa nói việc tiếp xúc với môi trường không tốt có thể xô đẩy trẻ vào những thói hư tật xấu.  

Đối với trẻ em, rất cần được học tập để trang bị nhiều vốn kiến thức, kỹ năng sống, giúp ích cho sự thành công trong tương lai. Đúng là không phải ai học cao cũng giàu có, hay ai học ít thì nghèo, nhưng ít ra, người có học hành sẽ có lợi thế hơn, tìm kiếm cơ hội thành công nhiều hơn trên bước đường đời.

Đang chuẩn bị bước vào năm học mới, rất mong các phụ huynh dù gia cảnh có nghèo khó cũng có ý thức cho con em trong độ tuổi đi học được đến trường. Trẻ em cần được học tập, học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình.

Tin cùng chuyên mục