Trà sữa thân quen từ khi nào?

Anh bạn người Hà Nội vừa khoát tay không đi trà sữa, vì anh vốn thích và mê trà thôi, trà đá cũng mê. Cũng phải, trà đá vỉa hè gần như là “đặc sản” quen thuộc, gần gũi của người dân thủ đô, cái nét duyên khi ngồi thưởng thức trà đá (đúng ra là nước chè) ở vỉa hè Hà Nội không thể lẫn và nhầm với bất kỳ nơi nào khác.
Trà sữa thân quen từ khi nào?

Thỉnh thoảng, tôi cũng gặp nhiều bạn bè không thích trà sữa, vì vốn đã quen với cà phê hoặc là không uống được sữa. Một chuyện vốn rất bình thường trong cuộc sống, vốn dĩ “chín người mười ý”. Nhưng trà sữa bây giờ cũng đang có riêng cho mình một lượng tín đồ không hề ít. Từ học sinh, sinh viên, giới văn phòng, dân lao động…, đâu đâu cũng có “fan” của trà sữa. Đặc biệt là những giờ nghỉ trưa, vài chục ly trà sữa mát lạnh giao tận các cao ốc văn phòng là chuyện thường thấy mỗi ngày.

Từ trà sữa thương hiệu, đến trà sữa ven đường, quán máy lạnh hay quán bình dân, chỗ nào cũng không ngớt khách. Nhưng trà sữa có từ khi nào, thì chắc phải hỏi những chuyên gia về ẩm thực. Trong ký ức của một thế hệ 9X như tôi, trà sữa có mặt khi tôi còn là học sinh cấp 1. Món trà sữa đơn giản với trân châu đủ màu xanh, đỏ, tím, vàng…

Tôi không thích lắm mấy cái trân châu trong ly trà sữa, đơn giản vì tôi thích hột lựu trong sương sa hột lựu hơn, chứ ở cái tuổi học sinh cấp 1 đó thì cũng chưa đủ suy nghĩ để nghĩ tới chuyện hóa chất hay phẩm màu trong mấy cái hột màu mè kia đâu. Ly trà sữa uống một nửa, còn một nửa thì thổi trân châu dính vào áo cái đứa mình ghét. Ống hút trà sữa rất to, thổi 3 phát thì cũng trúng được 2 phát, đủ hả dạ vì cái tội nó méc cô chủ nhiệm chuyện tôi đi học trễ… 

Bây giờ, thỉnh thoảng ở văn phòng, chúng tôi vẫn hay uống trà sữa trong giờ giải lao, nghỉ trưa. Nhưng câu chuyện trà sữa hôm nay, nó không nghịch ngợm như câu chuyện thời cấp 1 của tôi nữa. Mà vị trà sữa đôi khi còn có vị mặn của những giọt nước mắt nhọc nhằn trên đường mưu sinh. Không ít câu chuyện shipper (người giao hàng) phải ôm cả chục ly trà sữa vì gặp phải khách hàng trời ơi đất hỡi, mà dân bán hàng online hay gọi là bị “bom hàng” hay “bùng hàng” (chỉ những khách hàng trả hàng với lý do vô lý). Người ta có đủ lý do để từ chối một đơn hàng đã đặt, may thay mà những tin tức chia sẻ qua mạng xã hội đã giúp người giao hàng phần nào giải quyết được bớt số trà sữa bị “bom hàng” kia.

Ly trà sữa hôm nay cũng có hàng tá nỗi lo quanh câu chuyện an toàn thực phẩm. Ly trà sữa ngon nhưng có sạch hay không thì tùy thuộc vào cái tâm của người bán. Chuyện phẩm màu, hóa chất tạo độ dẻo cho trân châu, tạo độ béo cho trà sữa… vẫn nhan nhản trên mặt báo. Và câu chuyện trà sữa hôm nay, cũng không ít lần trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận về việc người trẻ xếp hàng mua trà sữa. 

Trà sữa còn là câu chuyện không dành cho những ai thích một mình. Người ta có thể đi cà phê một mình, chứ hiếm ai đi uống trà sữa một mình.

Tin cùng chuyên mục