TPHCM: Xét xử 10 bị cáo lợi dụng biểu tình, gây rối

Ngày 4-7, TAND quận Thủ Đức TPHCM đã tiến hành xét xử sơ thẩm 10 bị cáo lợi dụng việc biểu tình chống Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Duơng - 981 trái phép trong vùng biển của Việt Nam để gây rối, đập phá, chống đối lực luợng công an đang thi hành nhiệm vụ.
TPHCM: Xét xử 10 bị cáo lợi dụng biểu tình, gây rối

(SGGPO).- Ngày 4-7, TAND quận Thủ Đức TPHCM đã tiến hành xét xử sơ thẩm 10 bị cáo lợi dụng việc biểu tình chống Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Duơng - 981 trái phép trong vùng biển của Việt Nam để gây rối, đập phá, chống đối lực luợng công an đang thi hành nhiệm vụ.

Theo cáo trạng, ngày 13-5-2014 có khoảng 1.500 công nhân và một số người lợi dụng cuộc biểu tình ở khu vực thị xã Thuận An và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương chống Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã mang theo cờ Tổ quốc, chạy bằng xe mô tô kéo sang các Khu chế xuất Linh Trung I, Khu chế xuất Linh Trung II, Khu Công nghiệp Bình Chiểu trên địa bàn quận Thủ Đức TPHCM.

Lúc này, các doanh nghiệp sợ bị thiệt hại tài sản nên đã cho công nhân nghỉ việc. Thế nhưng một số công nhân bị kích động đã không về nhà, gia nhập vào đám đông biểu tình, tiếp tục tuần hành đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Trung Quốc, yêu cầu doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc. Sau đó, họ đập phá tài sản, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp.

Đến khoảng 1 giờ ngày 14-5-2014, trước thái độ quá khích của một số thanh niên, lực lượng công an buộc phải dùng xe cứu hỏa xịt nước và bắn hơi cay để giải tán đám đông, nhưng số thanh niên này ngày càng hung hăng và manh động. Do bị lực lượng công an ngăn cản không cho vào đập phá tài sản của các công ty trong Khu chế xuất Linh Trung II nên các bị cáo Nguyễn Văn Mại (26 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), Phạm Thanh Tùng (29 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), Lê Hoàng Châu (29 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), Ngụyễn Tấn Hùng (21 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), Huỳnh Âu Dương (17 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), Lê Trọng Hiếu (21 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), Phạm Thanh Tân (25 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), Huỳnh Ngọc Hiệng (20 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), Lê Văn Huy (26 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), Nguyễn Duy Phương (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) cùng một số người khác xô xát với lực lượng công an; dùng gạch, đá, bom xăng ném và dùng xe mô tô đâm thẳng vào lực lượng công an đang đứng làm hàng rào chắn.

Hậu quả có 16 chiến sỹ công an bị thương, nhiều phuơng tiện, công cụ hỗ trợ của lực lượng công an trị giá 138.775.000 đồng và tài sản của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài trị giá 24.345.663 đồng bị hư hại. Tổng thiệt hại các bị cáo gây ra là 163.120.663 đồng.

TPHCM: Xét xử 10 bị cáo lợi dụng biểu tình, gây rối ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Theo lời khai của các bị cáo, do thấy người khác hò hét, xô cổng khu chế xuất, ném đá vào lực luợng cảnh sát đang làm nhiệm vụ nên tham gia, chứ không nghĩ đến hậu quả xảy ra. Các bị cáo bày tỏ sự ân năn hối hận về hành vi đã gây ra.

Bào chữa cho bị cáo Phạm Thanh Tùng, luật sư nêu ra tình tiết bị cáo phạm tội trong trường hợp bị đám đông kích động, vợ bị cáo đang mang thai 8 tháng, chuẩn bị sinh, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Bào chữa cho bị cáo Huỳnh Âu Dương, luật sư nêu tình tiết bị cáo không ném đá vào lực luợng công an, phạm tội ở độ tuổi vị thành niên, chưa có tiền án tiền sự gia đình có công với cách mạng, bà cố của bị cáo là Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Từ đó các luật sư đề nghị hội đồng xét xử xem xét tuyên án treo đối với hai bị cáo Tùng và Dương. Các bị cáo khác mong đuợc xử mức án nhẹ để sớm trở về, lao động nuôi cha mẹ già và vợ con, làm lại cuộc đời, hứa không tái phạm.

Theo nhận định của hội đồng xét xử, hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, làm đình trệ sản xuất, ảnh huởng đến đời sống của những nguời công nhân và gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ trước khu vực cổng Khu chế xuất Linh Trung II, làm nhiều chiến sĩ công an bị thương tích và làm hư hại tài sản của doanh nghiệp, của lực lượng công an đang làm nhiệm vụ. Các bị cáo vì thiếu suy nghĩ đã gây ra hành vi xâm phạm trật tự an toàn công cộng, từ việc hô hào của các bị cáo đã khiến nhiều đương sự khác đập phá tại khu chế xuất. Tuy nhiên xét các bị cáo thành khẩn khai báo, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội trong truờng hợp bị đám đông kích động, chỉ tham gia kích động chứ không trực tiếp đập phá; bị cáo Dương phạm tội ở độ tuổi vị thành niên nên hội đồng xét xử quyết định giảm một phần hình phạt đối với các bị cáo.

Với những nhận định trên, hội đồng xét xử phạt 10 bị cáo phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”, xử phạt:

- Nguyễn Văn Mại 9 tháng tù

- Phạm Thanh Tùng 9 tháng tù

- Lê Hoàng Châu 9 tháng tù

- Nguyễn Tấn Hùng 6 tháng tù

- Lê Trọng Hiếu 6 tháng tù

- Phạm Thanh Tân 6 tháng tù

- Huỳnh Ngọc Hiệng 6 tháng tù

- Lê Văn Huy 6 tháng tù

- Nguyễn Duy Phuơng 6 tháng tù

- Huỳnh Âu Duơng 4 tháng tù nhưng cho huởng án treo, thời gian thử thách 1 năm, trả tự do cho bị cáo tại phiên tòa.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục