TPHCM trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt sạch

Ngày 6-4, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải TPHCM phối hợp cùng Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn Sawaco, Dự án biến đổi khí hậu – cấp nước ở đồng bằng sông Cửu Long và TPHCM tổ chức hội thảo chuyên sâu về “Hồ trữ nước đảm bảo cung cấp nước an toàn cho TPHCM”.

(SGGPO).- Ngày 6-4, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải TPHCM phối hợp cùng Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn Sawaco, Dự án biến đổi khí hậu – cấp nước ở đồng bằng sông Cửu Long và TPHCM tổ chức hội thảo chuyên sâu về “Hồ trữ nước đảm bảo cung cấp nước an toàn cho TPHCM”.

Theo đó, nếu không có biện pháp ứng phó kịp thời, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng sẽ ngày một gia tăng.

Theo các chuyên gia hiện nay, mỗi khi mưa to, nhiều vùng trũng của TP bị ngập lụt, đặc biệt là khi triều cường. Còn vào mùa khô, những nguồn cấp nước chính cho TPHCM như sông Đồng Nai, sông Sài Gòn đều bị nhiễm mặn. Chất lượng của hai con sông này khá thấp do hàm lượng chất hữu cơ cao. Bên cạnh đó số lượng trực khuẩn, E.coli, độ đục, hàm lượng Mangan… đều vượt quá chuẩn cho phép của Việt Nam cũng như của Tổ chức Y tế thế giới (Who) về nước cấp cho cộng đồng.

Trước tình hình trên, phương án cấp bách đưa ra là xây dựng hồ trữ nước đa năng nhằm phục vụ cho việc sản xuất, cung ứng nước sạch. Lãnh đạo Sawaco đã đưa ra bản thảo kế hoạch gồm các biện pháp: Xây dựng hồ chứa nước thô một ngày; xây dựng hồ chứa nước thô nhiều ngày; xây dựng hồ chứa nước thô đa chức năng; lắp đặt đường ống truyền dẫn nước thô từ hồ Dầu Tiếng. Mục đích của hồ dự trữ nước thô (ít ngày hoặc nhiều ngày) nhằm cải thiện và tăng sự ổn định của chất lượng nước trước khi được xử lý tại nhà máy. Trong đó, hồ trữ nước nhiều ngày đảm bảo các yếu tố: quá trình sơ lắng nước trước khi đưa vào xử lý giúp giảm và ổn định độ đục; cho phép quá trình tự lọc giúp cải thiện chất lượng nước; các hạt nhỏ và vi sinh vật không thể lọt vào nước cấp cho khách hàng…

GIA HÂN

Tin cùng chuyên mục