TPHCM tìm kiếm đối tác chiến lược với Singapore về quy hoạch và đào tạo

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh chuyến thăm và làm việc tại Singapore nhằm ký kết thỏa thuận về quy hoạch đô thị và đào tạo nhân lực trình độ quốc tế tại TPHCM. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa TPHCM và Singapore trong hai lĩnh vực này, đem lại lợi ích thiết thực cho hai bên.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Ảnh: KIỀU PHONG
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Ảnh: KIỀU PHONG

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Indonesia và Singapore, ngày 24-8, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã kết thúc chuyến công tác tại Indonesia.

Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore.

Tiếp đón đoàn có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore.

TPHCM tìm kiếm đối tác chiến lược với Singapore về quy hoạch và đào tạo ảnh 1 Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương bày tỏ vui mừng tiếp đón đoàn đại biểu cấp cao TPHCM. Ảnh: KIỀU PHONG

Tại đây, Đại sứ Tào Thị Thanh Hương bày tỏ sự phấn khởi khi Đại sứ quán được đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao TPHCM. Đây là chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao nhất từ đầu năm đến nay.

Bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ ổn định, thân thiện và tin cậy giữa hai nước, hai Chính phủ Việt Nam - Singapore trên nhiều mặt đã đem lại sự phát triển mạnh mẽ về thương mại và đầu tư, Đại sứ Tào Thị Thanh Hương nhấn mạnh, hiện Singapore xếp thứ 3/130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam (tổng số vốn hơn 49 tỷ USD, tính đến tháng 6-2019). Doanh nghiệp Singapore hiện diện ở 48/63 tỉnh thành của Việt Nam.

Thương mại song phương giữa hai nước năm 2018 đạt hơn 20 tỷ USD. Doanh nghiệp Singapore đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, chế biến thực phẩm, sản xuất, năng lượng, logistics, IT và dịch vụ. 

Tại TPHCM, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ 2 trong nhiều năm liền. TPHCM có hơn 1.100 dự án của Singapore, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 10,73 tỷ USD (tính từ năm 1988 - 2018). Tổng kim ngạch xuất xuất nhập khẩu TPHCM - Singapore đạt hơn 7 tỷ USD trong năm 2018. Trong năm 2018, Singapore có 278.100 lượt khách du lịch đến, tăng 41,3% so với năm 2017.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, chuyến thăm của đoàn diễn ra trong bối cảnh Việt Nam là đối tác chiến lược của cả Singapore, Indonesia. Cả ba nước đều là thành viên tích cực của hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

TPHCM tìm kiếm đối tác chiến lược với Singapore về quy hoạch và đào tạo ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi, thăm hỏi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Ảnh: KIỀU PHONG

Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ là nước Chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2020. Do vậy, mối quan hệ tích cực giữa TPHCM với Singapore cũng như với Indonesia sẽ góp phần làm sâu sắc mối quan hệ giữa Việt Nam, TPHCM và hai nước trên nói riêng, với các nước trong khu vực nói chung.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin tóm tắt về những thành tựu của TPHCM trong thời gian qua cũng như những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong thời gian tới, đặc biệt là đòi hỏi TPHCM phải tiếp tục đi đầu về kinh tế, phải giữ năng suất lao động gấp 3 lần hoặc tăng hơn trong tương lai. Cùng với đó là việc giải quyết các bất cập về quy hoạch, phát triển đô thị.

Theo đồng chí, TPHCM đang gặp bất cập vấn đề quy hoạch, quản lý đô thị cũng như công tác triển khai quy hoạch, trong khi, đây là những lĩnh vực Singapore có thế mạnh.

Vì vậy, chuyến thăm và làm việc tại Singapore lần này nhằm củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa TPHCM - Singapore. Mặt khác, TPHCM mong muốn Singapore trở thành đối tác chiến lược của mình trong quy hoạch, phát triển đô thị của TPHCM và đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở TPHCM.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, việc hợp tác này có lợi cho hai bên. Đơn cử, trong việc hợp tác ở một số lĩnh vực mà Singapore có kinh nghiệm và nhu cầu thì việc hợp tác đào tạo nhân lực trình độ quốc tế vừa góp phần nâng cao trình độ đối với TPHCM vừa cung cấp ngược lại nhân lực cho Singapore.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc lần này, TPHCM đề xuất ký kết 2 biên bản ghi nhớ (MoU) về lĩnh vực quy hoạch đô thị và lĩnh vực giáo dục đào tạo. Hai MoU này sẽ là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa TPHCM và Singapore trong hai lĩnh vực này, đem lại lợi ích thiết thực cho hai bên.

Ngoài ra, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM cũng sẽ trao đổi thêm với các đối tác Singapore về kế hoạch hợp tác trong một số lĩnh vực khác, như phát triển đô thị thông minh, khởi nghiệp sáng tạo…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn, Đại sứ quán Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tiếp tục phát huy vai trò, góp phần duy trì, phát huy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước; đồng thời đẩy mạnh sự hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực giữa hai bên.

Cùng với đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gửi gắm Đại sứ quán Việt Nam tại Singapope hỗ trợ TPHCM kết nối để Singapore trở thành đối tác chiến lược của TPHCM trong phát triển đô thị vào đào tạo nhân lực trình độ quốc tế tại TPHCM. 

Tin cùng chuyên mục