TPHCM siết chặt kiểm tra chất lượng hàng phục vụ Tết Trung thu

Còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu. Do vậy, thị trường phục vụ cho mùa Trung thu đã trở nên tấp nập. Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Công thương TPHCM, đây cũng là thời điểm hàng hóa kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dễ trà trộn vào thị trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 
Sản phẩm bánh trung thu bày bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm

Tăng cường kiểm tra từ gốc đến ngọn

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, Sở đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, các hệ thống phân phối hàng hóa, nhất là kênh phân phối hiện đại triển khai đồng bộ nhiều giải pháp siết chặt chất lượng nguồn hàng cung ứng phục vụ thị trường Tết Trung thu.

Theo đó, thực hiện tăng cường công tác quản lý địa bàn, lập cơ sở dữ liệu các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phân phối bán buôn, bán lẻ thực phẩm để phục vụ việc kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm. Song song đó, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Không dừng lại đó, với nguồn nguyên liệu sản xuất sản phẩm phục vụ mùa Trung thu, chi cục phối hợp với cơ quan y tế, công an, nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra việc sử dụng và nguồn gốc của nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến bánh Trung thu; nguồn gốc, xuất xứ bánh Trung thu của các cơ sở, tổ chức cá nhân sản xuất bánh. Các tổ chức, cá nhân sản xuất cũng sẽ bị kiểm tra thêm việc chấp hành các quy định về công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn hàng hóa, các điều kiện về sản xuất, kinh doanh, điều kiện an toàn thực phẩm, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người lao động cùng các quy định trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm…

Riêng những sản phẩm đồ chơi, trong đó chủ yếu là lồng đèn Trung thu, cơ quan chức năng cũng sẽ tập trung tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm không có chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật. Ngoài ra, cũng trong đợt cao điểm kiểm tra chất lượng sản phẩm phục vụ thị trường Trung thu, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra thêm một số chủng loại hàng hóa khác cũng đang có sức mua rất mạnh trong đợt này. Cụ thể, các mặt hàng thuộc nhóm ngành hàng Bộ Công thương quản lý như bia, rượu, cồn và đồ uống có cồn, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo và dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý. Ông Nguyễn Phương Đông nhấn mạnh, việc kiểm tra của các tổ kiểm tra liên ngành sẽ kết hợp với thông tin công khai những cơ sở, cá nhân vi phạm để tạo điều kiện cho người tiêu dùng nhận biết sản phẩm kém chất lượng; đồng thời tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh hơn cho doanh nghiệp sản xuất chân chính. 

Chủ động nguồn hàng sạch 

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, các doanh nghiệp bán lẻ, nhất là hệ thống kênh phân phối hiện đại như Lotte, Aeonmall, Metro… đã tập trung làm việc với doanh nghiệp để đảm bảo nguồn hàng cung ứng đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, phải chủ động sản lượng sản xuất để không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, dẫn đến nâng giá thành sản phẩm.

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketting, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, hiện 100% sản phẩm lồng đèn đang được bày bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra của Saigon Co.op đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho trẻ. Các sản phẩm lồng đèn bán tại Co.opmart và Co.opXtra năm nay chú trọng 2 tiêu chí là ý nghĩa, an toàn và xuất xứ hoàn toàn trong nước. Chất liệu chính của các sản phẩm này là giấy và nhựa an toàn, trang trí bằng các họa tiết và nhân vật dân gian, sử dụng pin và có kèm theo các điệu nhạc truyền thống. Giá bán trung bình từ 14.900 đồng đến 150.000 đồng/cái tùy kích thước và chất liệu.

Không dừng lại đó, những sản phẩm bánh Trung thu bày bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra và một số Co.op Food phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và của những thương hiệu uy tín. Cụ thể như bánh Long Xương, Như Lan và Kinh Đô. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống mọi năm như bánh Trung thu, bánh dẻo nhân đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, trà xanh, thập cẩm, gà quay, vi cá,... năm nay người tiêu dùng có thêm lựa chọn mới là bánh Trung thu nhân mứt, nhân cà phê sữa, capuchino, sô cô la, nhân nấm đông cô, rượu rum,… Tất cả các sản phẩm đều phải có chứng nhận an toàn thực phẩm. Giá trung bình từ 320.000 đồng đến khoảng 1.500.000 đồng/hộp 4 bánh. Nhìn chung, năm nay các thương hiệu bánh Trung thu bán tại Co.opmart và Co.opXtra đều có đầu tư thiết kế bao bì đẹp, bắt mắt, phù hợp làm quà tặng. Giá bán lẻ bánh Trung thu trung bình khoảng 80.000 đồng đến hơn 350.000 đồng/bánh. Đặc biệt, từ nay đến ngày 24-9, Co.opmart và Co.opXtra có chương trình giảm giá cho khách mua số lượng lớn hoặc mua hàng theo combo bánh Trung thu, trà và cà phê.

Ghi nhận của phóng viên tại một số khu vực được xem là tâm điểm thị trường phục vụ mùa Trung thu tại quận 5, 6, 8… lượng người tìm mua sản phẩm như lồng đèn diễn ra hết sức tấp nập. Để đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới của khách hàng, nhiều cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Trần Hưng Đạo B, Lãnh Binh Thăng... quận 5 và 6 đã tập trung nhập lượng lớn sản phẩm Việt phục vụ mùa Trung thu. Nhiều đại diện cửa hàng cho biết, họ sẽ tiếp tục tăng cường nhập hàng sản phẩm trang trí, lồng đèn Trung thu của cơ sở trong nước để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao của thị trường trong vài ngày tới. 

Ông Nguyễn Phương Đông cho rằng, để chuẩn bị cho mùa bánh Trung thu năm 2018, nhiều công ty đã cải tiến mẫu mã cũng như chất lượng các loại bánh. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay việc kiểm soát độ an toàn các loại bánh Trung thu, lồng đèn cũng như sản phẩm đi kèm trong mùa cao điểm Trung thu đang trở thành bài toán nan giải đối với các cơ quan chức năng. Do đó, người tiêu dùng cần có sự tìm hiểu và xem xét kỹ khi chọn mua các loại bánh và lồng đèn cho mùa Trung thu này.

Tin cùng chuyên mục