TPHCM: Rà soát chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng

Sáng 16-8, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 hệ giáo dục thường xuyên.
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn (áo trắng, thứ 5 từ trái qua) trao bằng khen cho 31 giáo viên dạy giỏi cấp TP hệ giáo dục thường xuyên.
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn (áo trắng, thứ 5 từ trái qua) trao bằng khen cho 31 giáo viên dạy giỏi cấp TP hệ giáo dục thường xuyên.

Theo ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT TPHCM, trong năm 2018, tỷ lệ xóa mù chữ cho người dân trong độ tuổi từ 15-35 toàn TP đạt 99,92%. Đến nay, mạng lưới giáo dục thường xuyên đã phủ rộng khắp ở 24 quận, huyện với 30 trung tâm, 5 phân hiệu giáo dục thường xuyên trong toàn TP. Tổng số học viên đang theo học tăng hơn 14% so với 2 năm trước đó.

Bên cạnh đó, TP còn có 319 trung tâm học tập cộng đồng, tuy nhiên chất lượng hoạt động không đồng đều giữa các quận, huyện.
Vừa qua, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND TP chỉ đạo các quận, huyện thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng nhằm chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân, đề ra giải pháp nhằm khắc phục tình trạng trung tâm học tập cộng đồng không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. 
Riêng đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học, trong năm học qua, Sở GD-ĐT TPHCM đã tiến hành thanh tra 100% các trung tâm ngoại ngữ, tin học tại 8 quận, huyện (gồm quận 1, 2, 9, 12, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp và Hóc Môn), đồng thời kiểm tra đột xuất hoạt động của 51 trung tâm có phép và 30 địa điểm hoạt động không phép.
Kết quả, đã có 8 địa điểm tổ chức giảng dạy ngoại ngữ không phép được yêu cầu chấm dứt hoạt động, gỡ bỏ bảng hiệu và quảng cáo chiêu sinh với tổng số tiền xử phạt hơn 142 triệu đồng.

Trước thực tế đó, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu tăng cường sự phối hợp giữa giám đốc, lãnh đạo các trung tâm, đơn vị với phòng GD-ĐT 24 quận, huyện. Đặc biệt, với những trung tâm ngoại ngữ, tin học còn diễn ra tình trạng thu học phí trọn gói cả năm, lập lờ khuyến mãi gây ảnh hưởng quyền lợi người học cần kiên quyết chấn chỉnh, yêu cầu ngưng hoạt động đối với những đơn vị hoạt động không hợp pháp.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cũng đề nghị các đơn vị tập trung nguồn lực xây dựng và phát triển các hình thức học tập thông minh, tiến tới xây dựng xã hội học tập thông minh theo chủ trương chung của UBND TP.

Dịp này, Sở GD-ĐT TP cũng đã trao bằng khen cho 31 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp TP hệ giáo dục thường xuyên. 

Tin cùng chuyên mục