TPHCM: Phát huy vai trò tổ chức Đoàn, Đội trong trường phổ thông

Sáng 5-10, Thành đoàn TPHCM và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã thông qua kế hoạch liên tịch giai đoạn 2018-2020 đối với hoạt động phối hợp giữa hai đơn vị. 
Cụ thể, công tác phối hợp hướng đến các mục tiêu nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả của công tác giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, phát huy vai trò của lực lượng học sinh, đoàn viên, giáo viên trẻ trong xây dựng và phát triển nhà trường, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Các nhóm nội dung phối hợp bao gồm nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào Đoàn, Đội trong trường học và tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Đội. Hoạt động phối hợp được thực hiện thường xuyên, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, định kỳ kiểm tra, đánh giá để đề ra phương hướng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Ngoài ra, kế hoạch cũng hướng đến việc thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội trong trường học. 
Theo kế hoạch liên tịch được ký kết, hàng năm, quận, huyện đoàn có trách nhiệm chủ động phối hợp với phòng GD-ĐT quận, huyện, ban giám hiệu các trường THPT ký kết kế hoạch liên tịch gắn với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị theo từng năm học, phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện. Các phòng, ban, đơn vị chức năng thuộc Sở GD-ĐT và các ban, đơn vị thuộc Thành đoàn có trách nhiệm phối hợp tham mưu nội dung chỉ đạo, tổ chức các hoạt động liên quan đến nội dung, đối tượng phụ trách.
Trước đó, theo báo cáo tổng kết công tác liên tịch phối hợp hoạt động giữa Thành đoàn và Sở GD-ĐT TPHCM giai đoạn 2013-2017, các chủ trương, hoạt động của Sở GD-ĐT và Thành đoàn đều được triển khai và thực hiện tốt từ cấp TP đến cấp cơ sở. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, ban giám hiệu các trường THPT và sự theo dõi, đôn đốc của Ban Thường vụ quận, huyện Đoàn đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phối hợp, trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các đơn vị.
Thông qua các sự kiện lớn của đất nước, Thành đoàn và Sở GD-ĐT TPHCM đã giới thiệu hiệu quả hình ảnh hoạt động Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi thành phố. Trong đó, nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả, thiết thực đã được triển khai thực hiện như thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam", phong trào "Thiếu nhi làm theo 5 điều Bác Hồ dạy", "Măng non sẵn sàng vì biển đảo quê hương"...
Tuy nhiên, do đặc thù công việc của quận, huyện đoàn và phòng GD-ĐT quận, huyện nên một vài hoạt động phối hợp triển khai còn gặp khó khăn, công tác phối hợp tổ chức, định hướng thực hiện tiết sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao Nhi đồng cấp TP chưa kịp thời và đồng bộ phương pháp tại các trường tiểu học và THCS. Bên cạnh đó, công tác tham mưu lãnh đạo UBND quận, huyện còn chậm, nhiệm vụ phối hợp bổ nhiệm, quy hoạch đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ Tổng phụ trách Đội chưa được đầu tư hiệu quả, mô hình Phó Tổng phụ trách Đội chưa triển khai thống nhất gây khó khăn cho công tác tổ chức tại các đơn vị.
Dịp này, Thành đoàn TPHCM và Sở GD-ĐT đã tặng bằng khen cho 40 tập thể và 24 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp giữa hai đơn vị.

Tin cùng chuyên mục