TPHCM mong muốn là nhà đầu tư lớn nhất của thủ đô Vientiane (Lào)

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TPHCM và thủ đô Vientiane là những đầu tàu kinh tế của hai đất nước, trên cơ sở các dự án hợp tác cụ thể từ khi hai địa phương thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác (năm 2001), cần xác định rõ làm sao để các hoạt động hợp tác thực chất hơn nữa, cụ thể hơn nữa. Trong đó, TPHCM mong muốn là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của thủ đô Vientiane.

Sáng 15-6, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu thủ đô Vientiane, CHDCND Lào, do đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư, Đô trưởng Vientiane dẫn đầu, đến thăm và làm việc tại TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc của đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune cùng đoàn đại biểu thủ đô Vientiane tại TPHCM đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hai bên đang chuẩn bị kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane; kỷ niệm 60 năm mở đường chiến lược Tây Trường Sơn tại khu vực Nam Lào - biểu tượng hết sức cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm phấn khởi trước những thành tựu quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân nước CHDCND Lào anh em nói chung, thủ đô Vientiane nói riêng đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô Vientiane tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu rực rỡ hơn nữa.

TPHCM mong muốn là nhà đầu tư lớn nhất của thủ đô Vientiane (Lào) ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với đoàn đại biểu thủ đô Vientiane. Ảnh: Việt Dũng
Thông báo với đoàn đại biểu thủ đô Vientiane về tình hình hoạt động của TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM đang nỗ lực tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu, dẫn dắt sự phát triển khu vực phía Nam, tiếp tục là động lực vì những mục tiêu chiến lược của cả nước. Đặc biệt, TPHCM là địa phương đầu tiên được Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù. Đây là động lực hết sức quan trọng để TPHCM phát triển nhanh, bền vững hơn, vì cả nước.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, khát vọng của TPHCM là giành lại ngôi vị trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Để hiện thực hóa khát vọng đó, TPHCM đang triển khai chiến lược phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, trung tâm tài chính khu vực.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hai TP cùng là những đầu tàu kinh tế của hai đất nước, trên cơ sở các dự án hợp tác cụ thể từ khi hai địa phương thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác (năm 2001), cần xác định rõ làm sao để các hoạt động hợp tác thực chất hơn nữa, cụ thể hơn nữa. Trong đó, TPHCM mong muốn là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của thủ đô Vientiane.

Cũng tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, đã báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, các hoạt động trong quan hệ giữa TPHCM và thủ đô Vientiane, nhấn mạnh đến việc trao đổi đoàn cấp cao hai TP diễn ra thường xuyên hơn nữa, cũng như thực tế triển khai Biên bản hợp tác bổ sung giai đoạn 2017-2020 (được ký kết năm 2017), trong đó tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, đào tạo nghề và các hợp tác cấp quận.

“TPHCM sẵn sàng hỗ trợ thủ đô Vientiane nâng cao kỹ năng quản lý tài chính, ngân sách; triển khai kết quả chuyến thăm Lào vào tháng 1-2018 của đồng chí Bí thư Thành ủy, cũng như định hướng phát triển quan hệ hai bên trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Thay mặt đoàn đại biểu thủ đô Vientiane, đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai TP trong thời gian vừa qua, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn và lời cảm ơn chân thành đến Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như TPHCM đã luôn dành cho thủ đô Vientiane sự giúp đỡ quý giá, góp phần quan trọng vào việc gìn giữ và xây dựng thủ đô Vientiane ngày càng phát triển.

Đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune thông báo với lãnh đạo TPHCM tình hình kinh tế - xã hội của thủ đô Vientiane trong 6 tháng đầu năm 2019, cho biết đến nay thủ đô Vientiane và TPHCM đã thực hiện 8 trong số 11 mục tiêu hợp tác giữa hai bên ký năm 2017.

Đồng chí tin tưởng hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các chương trình hợp tác đã đề ra, đóng góp vào việc củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Tin cùng chuyên mục