TPHCM mở điểm giữ xe tạm thời để “giải cứu” đường sách

Sáng 22-8, UBND Quận 1 chấp thuận tạm thời đưa điểm giữ xe số 47 đường Lê Duẩn vào phục vụ bạn đọc đến với đường sách TPHCM. Đây được xem là liều thuốc kịp thời, giải tỏa nỗi lo những ngày qua của Đường sách TPHCM.
Những người khách đầu tiên gửi xe để vào đường sách
Những người khách đầu tiên gửi xe để vào đường sách

Một tuần khó khăn

Sau khi chấp hành chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Đoàn Ngọc Hải, hai bãi giữ xe nằm ở hai đầu Đường sách TPHCM (đường Công trường Công xã Paris và đường Hai Bà Trưng) đã phải ngưng hoạt động. Điều này dẫn đến việc lượng khách đến giảm đáng kể dù đơn vị ban quản lý Đường sách TPHCM đã bố trí hướng dẫn và hỗ trợ khách đến các bãi giữ xe xung quanh.
TPHCM mở điểm giữ xe tạm thời để “giải cứu” đường sách ảnh 1 Quang cảnh sau khi bãi giữ xe phía đường Hai Bà Trưng ngưng hoạt động

Theo báo cáo từ các gian hàng, chỉ trong vòng 1 tuần kể từ khi hai điểm giữ xe bị dừng hoạt động, số lượng bạn đọc đến với đường sách giảm hơn 50%, một số gian sách như Trẻ, Kim Đồng, Thaihabook… giảm từ 60 – 70%. Đi kèm theo đó là doanh thu cũng giảm tương ứng và thậm chí đã có đơn vị tính đến chuyện tạm dừng hoạt động bởi không đủ chi phí duy trì.

TPHCM mở điểm giữ xe tạm thời để “giải cứu” đường sách ảnh 2 Quang cảnh sau khi bãi giữ xe phía đường Công trường Công xã Paris ngưng hoạt động

Trên mạng xã hội, bạn đọc liên tục lên tiếng kêu than về việc giữ xe tại đường sách. Nhiều bạn đọc cho biết các điểm giữ xe xung quanh được đường sách hướng dẫn thì trừ khu vực NVH Thanh niên còn ngoài ra đều tỏ vẻ ngại ngần, thậm chí từ chối nhận xe của khách vào đường sách.

Một bạn đọc cho biết khi vào gửi xe bãi xe góc trường tiểu học Hòa Bình, nhân viên ở đâu hỏi gửi đi đâu, bao lâu và khi biết đi đường sách họ đã từ chối nhận xe.

Một số nhân viên gửi xe xung quanh cho biết vào giờ cao điểm, bãi xe vốn dĩ đã quá tải nên họ chỉ ưu tiên cho khách vào bưu điện, công sở liên hệ công tác trong thời gian ngắn, khách vào đường sách thông thường đều khá lâu, chiếm chỗ để xe nên hay bị từ chối.

Bà Nguyễn Thị Hậu, chuyên gia khảo cổ, một khách quen của đường sách viết trên mạng cho biết đã phải mất hơn 15 phút chạy xe lòng vòng khu vực để tìm chỗ gửi xe.

Trong sự việc lần này, theo nhiều người đường sách đã bộc lộ một nhược điểm lớn. Bản thân đường sách là một phố đi bộ nhưng khu vực xung quanh lại là khu giao thông với mật độ cao. Việc thiếu hụt nơi để xe, bắt buộc phải gửi xe ở xa đã gây nên tình trạng người đến với đường sách phải đi bộ xuyên qua các con đường. Dù rằng việc có trục trặc trong khâu tổ chức khu vực gửi xe đã gây hệ quả xấu đến đường sách và đây là một bài học quan trọng trong công tác tổ chức các tuyến phố đi bộ sau này.

Quy chế nào cho điểm giữ xe mới?

Bãi giữ xe tạm thời tại số 47 Lê Duẩn (UBND Quận 1), gần bãi giữ xe cũ phía đường Công trường Công xã Paris là giải pháp cho sự bất tiện trong thời gian vừa qua, là tin vui đối với nhiều bạn đọc thường xuyên đến với nơi đây. “Việc tạm dừng hoạt động 2 bãi giữ xe khiến việc đến Đường sách khó khăn hơn vì ngại đi bộ xa. Nhưng hôm nay đã có bãi giữ xe tạm thời sẽ tiện lợi hơn nếu tôi đến đây”, một bạn đọc cho biết. 

Theo bà Quách Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đường sách TPHCM, bãi xe mới là chủ trương của UBND Quận 1. Đây được xem là một biện pháp tình thế, nhằm đối phó với thực tế nhu cầu của đường sách hiện nay. Bãi xe tuy không lớn nhưng có thiết kế khá đẹp với một phần có mái che, một phần lộ thiên, có cây xanh. Bãi xe đáp ứng hai nhu cầu là phục vụ khách đến UBND Quận 1 và bạn đọc đến với đường sách.

TPHCM mở điểm giữ xe tạm thời để “giải cứu” đường sách ảnh 3 Bãi giữ xe tạm thời của Đường sách Nguyễn Văn Bình tại 47 Lê Duẩn

Với khách đến UBND Quận 1, bãi xe không thu phí, nhân viên bảo vệ sẽ đóng 1 dấu nhỏ vào vé xe để phân biệt. Còn với khách đến đường sách, mức phí giữ xe là 5.000đồng/lượt giống như ở hai điểm xe trước.

Tuy nhiên, điểm giữ xe này vẫn được xem là biện pháp tạm thời bởi với diện tích như hiện nay, sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu bạn đọc đến với đường sách nhất là vào những ngày cao điểm như thứ bảy, chủ nhật. Trên thực tế, ngay cả hai điểm giữ xe ban đầu cũng không thể đáp ứng được nhu cầu của đường sách hiện nay.

TPHCM mở điểm giữ xe tạm thời để “giải cứu” đường sách ảnh 4 Bãi giữ xe phục vụ đường sách
Vừa qua, ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Đường sách cũng đã gửi công văn đề xuất hướng giải quyết vấn để gửi xe cho đường sách. Đề xuất chủ yếu tập trung vào hướng phục hồi hai lại hai điểm giữ xe cũ nhưng có bố trí mới để không lấn chiếm vỉa hè, hoạt động chuyên nghiệp hơn như thuê Công ty Dịch vụ Công ích TNXP để đảm nhiệm.
Về lâu dài, việc xây dựng bố trí bãi xe lớn tại khu vực này được xem là tất yếu bởi cùng với đường sách, khu công viên 30-4, nhà thờ Đức Bà, NVH Thanh Niên, Dinh Thống Nhất… dần dần đã biến khu vực này trở thành một vùng du lịch văn hóa hấp dẫn ngay giữa lòng thành phố.

Tin cùng chuyên mục