TPHCM kỷ luật 6 lãnh đạo Công ty Phú Nhuận

Những cá nhân này đã có vi phạm trong việc tham mưu, đề xuất Văn phòng Thành ủy TPHCM chấp thuận chủ trương chuyển nhượng dự án khu nhà ở phường An Phú (quận 2) không thông qua đấu giá, đấu thầu. Vi phạm này diễn ra tương tự như trong vụ Công ty Tân Thuận.

Chiều tối 6-7, Thành ủy TPHCM đã thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các đảng viên là cán bộ lãnh đạo của Văn phòng Thành ủy và Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận (Công ty Phú Nhuận).

Theo thông báo, lãnh đạo Công ty Phú Nhuận đã có vi phạm trong việc tham mưu, đề xuất Văn phòng Thành ủy chấp thuận chủ trương cho hợp tác đầu tư để chuyển nhượng dự án khu nhà ở phường An Phú (quận 2) khi chưa có đầy đủ điều kiện theo quy định Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở. Đồng thời, thông qua hợp tác đầu tư để chỉ định chuyển nhượng dự án mà không thông qua thực hiện đấu giá hoặc đấu thầu là thực hiện không đúng quy định của Ban Thường vụ Thành ủy TP và quy định của pháp luật về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước. Sau khi có chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy TP, Công ty Phú Nhuận đã tiến hành hủy hợp đồng với đối tác, chưa gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Qua phân tích nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP quyết định thi hành kỷ luật với hình thức “khiển trách” đối với 4 đảng viên là lãnh đạo Công ty Phú Nhuận. Cụ thể, ông Trang Thành Sương, nguyên Bí thư chi bộ, nguyên Chủ tịch HĐTV; ông Phạm Văn Thắng, Phó Bí thư chi bộ, thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh công ty; ông Huỳnh Công Tài, Bí thư chi bộ, Kế toán trưởng, Thành viên HĐTV, thành viên Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh công ty và ông Lê Thái Bảo, Phó Tổng Giám đốc, Thành viên Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh công ty.

Cùng với đó, thực hiện yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP, Văn phòng Thành ủy TP đã xem xét thi hành kỷ luật khiển trách 2 cán bộ của Công ty Phú Nhuận không là đảng viên. Đó là là ông Hoàng Đình Phi, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phú Nhuận và ông Huỳnh Thanh Hải, kiểm soát viên Công ty Phú Nhuận.

Cũng theo thông báo, các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Thành ủy TP được phân công phụ trách lĩnh vực quản lý doanh nghiệp của Đảng bộ TP đã thẩm định, tham mưu, đề xuất chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã bồi thường tại dự án khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) và Công ty Phú Nhuận hợp tác đầu tư để chuyển nhượng dự án khu nhà ở phường An Phú (quận 2) là chưa thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được quy định tại Quyết định 546-QĐ/TU (năm 2007) của Ban Thường vụ Thành ủy TP quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, quan hệ công tác của Văn phòng Thành ủy. Đồng thời thiếu kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo 2 công ty trên thực hiện đúng quy trình thủ tục về hợp tác đầu tư, chuyển nhượng tài sản; thiếu thẩm định chặt chẽ, chính xác khi tham mưu, đề xuất nên việc thực hiện đầu tư, chuyển nhượng các dự án trên còn khuyết điểm, vi phạm, không đúng với quy định của Ban Thường vụ Thành ủy và quy định của pháp luật.

Cùng với đó, các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Thành ủy cũng chưa chủ động theo dõi, kiểm tra, giám sát, phát hiện các thiếu sót, sai phạm từ việc hợp tác đầu tư, chuyển nhượng các dự án nêu trên để tham mưu, đề xuất Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TP có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

Vì vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí Thái Thị Bích Liên, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Văn phòng Thành ủy.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP cũng kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Phạm Văn Thông, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy và đề nghị cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương (Saigonbank). Đồng thời thi hành kỷ luật hình thức cảnh cáo và đề nghị cho thôi giữ chức vụ Đảng ủy viên Đảng ủy cơ quan Văn phòng Thành ủy, Trưởng phòng Quản lý đầu tư - Kinh doanh vốn đối với đồng chí Huỳnh Phước Long.

Được biết, sau vụ việc ở Công ty Tân Thuận, Ban Thường vụ Thành ủy TP chỉ đạo rà soát thì phát hiện sai phạm tương tự ở Công ty Phú Nhuận. Trong sai phạm ở Công ty Tân Thuận hiện có 5 cán bộ lãnh đạo Công ty Tân Thuận đã bị xử lý kỷ luật và vụ việc này đang được tiếp tục thanh tra toàn diện để xử lý, theo hướng sai đến đâu sẽ từng bước xử lý đến đó.

Trước đó, tại buổi họp báo thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X diễn ra cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, trả lời câu hỏi về việc một số cán bộ bị kỷ luật có tác động đến quá trình phát triển của TP hay không. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, nếu cán bộ sai phạm, dân biết mà không xử lý sẽ gây bất lợi. Trường hợp cán bộ sai phạm, dân không biết, tổ chức xử lý và thông báo công khai sẽ củng cố niềm tin. Nhưng (việc xử lý cán bộ - PV) phải làm chặt chẽ, không vội vã.

“TP chấn chỉnh yếu kém, vi phạm vẫn phải xử lý, song đó là thiểu số. Còn cái lớn nhất, bao trùm nhất và nhiều người làm được nhất đó là sáng tạo. Số đông sáng tạo, người sáng tạo, công trình sáng tạo để TP phát triển”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục