TPHCM kiểm soát giết mổ lậu, chăn nuôi nhỏ lẻ để phòng, chống dịch tả heo châu Phi

Theo Cục Chăn nuôi, Đồng Nai - “thủ phủ” chăn nuôi heo lớn nhất cả nước, cũng là địa phương nằm sát TPHCM - đã phát hiện bệnh ASF. TPHCM mặc dù chăn nuôi không lớn nhưng lượng tiêu thụ lại rất lớn. Trong trường hợp tỉnh Đồng Nai “thất thủ” thì nguy cơ thiếu thịt heo trên thị trường là rất lớn. Hiện cục đang xin ý kiến Bộ NN-PTNT hỗ trợ chi phí cho các doanh nghiệp mua thịt heo trong giai đoạn này để cấp đông nhằm đảm bảo bình ổn thị trường...
Sáng 14-5, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã buổi làm việc với UBND TPHCM về công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi (ASF) do ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM chủ trì.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến làm việc với UBND TPHCM về phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi
Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), tính đến ngày 12-5, bệnh ASF đã và đang xảy ra tại 2.296 xã, 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố, với tổng số heo bị bệnh và phải tiêu hủy là 1.220.488 con, chiếm khoảng trên 4% tổng đàn heo của cả nước.

Theo Cục Chăn nuôi, Đồng Nai là “thủ phủ” chăn nuôi heo lớn nhất cả nước, cũng là địa phương nằm sát TPHCM đã phát hiện bệnh ASF. Trong khi đó, TPHCM mặc dù chăn nuôi không lớn nhưng lượng tiêu thụ lại rất lớn. Trong trường hợp tỉnh Đồng Nai “thất thủ” thì nguy cơ thiếu thịt heo trên thị trường là rất lớn. Do đó, hiện cục đang xin ý kiến Bộ NN-PTNT hỗ trợ thêm chi phí cho các doanh nghiệp mua thịt heo trong giai đoạn này để cấp đông nhằm đảm bảo bình ổn thị trường. Song song đó, thành lập 5 trạm kiểm dịch quốc gia để kiểm tra dịch từng vùng.

TPHCM hiện có 3.917 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn 274.154 con; trong đó 274 hộ nuôi heo bằng nguồn thức ăn thừa tại các nhà hàng, quán ăn, có nguy cơ cao đối với bệnh dịch tả heo Châu Phi. Qua kiểm tra trên địa bàn TP thì đến nay vẫn chưa phát hiện đàn heo mắc bệnh.

Hiện TPHCM có 11 cơ sở giết mổ heo với số lượng giết mổ bình quân là 6.500-7.000 con/ngày.

Từ ngày 25-2-2019 đến nay, nguồn heo nhập vào thành phố giết để mổ chủ yếu từ Đồng Nai (46,41%), Bình Dương (19,03%), Bình Thuận (10,88%), Bà Rịa-Vũng Tàu (8,01%)…

Ngoài ra thành phố còn tiếp nhận khoảng 2.300-2.500 con heo giết mổ từ các tỉnh như: Long An, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai cung cấp cho thị trường thành phố, trong đó nguồn heo sống từ Đồng Nai cung cấp cho các tỉnh này chiếm khoảng 30%-40%.

Đối với đề xuất của Cục Chăn nuôi về việc thu mua thịt để dự trữ ở kho đông lạnh, đại diện Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) nhận định, nếu doanh nghiệp tăng mua thịt giết mổ để đưa vào kho đông lạnh dự trữ thì giá thịt heo đang rớt sẽ được nâng lên lại bằng với giá khi chưa xảy ra dịch ASF. Tuy nhiên, giá này cũng chỉ giữ được trong ngắn hạn. Sau khi dự trữ, nếu người tiêu dùng mua và sử dụng thịt cấp đông thì doanh nghiệp không cần hỗ trợ chi phí thu mua từ nhà nước; nhưng nếu người tiêu dùng không mua thì có hỗ trợ bao nhiêu cũng không đủ. Bên cạnh đó, việc dự trữ thịt đông cũng cần phải triển khai đồng bộ.
Trong khi đó, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM nhìn nhận, hiện nay cấp đông sẽ tốn chi phí rất lớn nên cần chính sách hỗ trợ. Bởi người tiêu dùng có thói quen sử dụng thịt nóng, do đó, khi cấp đông số lượng lớn thì nhà nước cần phải tuyên truyền để người dân sử dụng thịt đông, thịt mát.

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN-PTNT TPHCM thì đề xuất, trong thời gian ngắn sắp tới, thu mua heo đúng tuổi, không nhiễm bệnh ASF. Sở sẽ tăng cường lấy mẫu để đàn heo giết mổ không nhiễm bệnh ASF. 

Trước việc tỉnh Thanh Hóa cơ bản đã ngăn chặn được bệnh ASF, ông Bạch Đức Lữu, Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng 6 (Cục Thú y) nhận định, bệnh ASF có thể ngăn ngừa được nhưng cần phải có sự vào cuộc từ trung ương đến địa phương, sở ngành và cần phải khoanh vùng bệnh ASF để phòng, chống. Và TPHCM cần phải đi đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh mặc dù trong thời gian dài TP chưa xảy ra dịch bệnh lớn.

Tình hình bệnh ASF lây lan nhanh có rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu lây lan qua giết mổ lậu, thức ăn thừa và được tiêu thụ vào các nhà hàng, quán ăn. Do đó, để nâng cao cách sử dụng thức ăn dư thừa, theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, sẽ mở các lớp tập huấn cho nông dân nhằm duy trì chăn nuôi tốt và đảm bảo nguồn thực phẩm.
Tại buổi làm việc, thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chỉ đạo, virus gây bệnh ASF có sức đề kháng cao nên phải tăng cường biện pháp an toàn sinh học, quản lý giết mổ, không cho vận chuyển giết mổ tràn lan.
Bên cạnh đó, TPHCM có 5 huyện chăn nuôi cần phải được giám sát, phun thuốc tiêu độc khử trùng; Song song đó, cần phải giám sát các tuyến đường nhỏ. Đồng thời, Chi cục Thú y vùng 6 cần phải phối hợp với TPHCM, các tỉnh lân cận TPHCM giám sát chặt từ việc chăn nuôi, vận chuyển thịt heo từ vùng bệnh ASF. 
Kết thúc hội nghị, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM nhìn nhận, đường lây lan bệnh ASF hết sức phức tạp, bằng nhiều hình thức. Khi bệnh ASF phát hiện tại Việt Nam, TPHCM đã đưa ra 3 phương án phòng, chống và cũng tập trung tuyên truyền nhiều chỉ đạo của Trung ương đến người dân, người chăn nuôi; Đồng thời tiếp tục quán triệt để phòng, chống bệnh ASF hết sức quyết liệt và không chủ quan lơ là. Song song đó, Sở NN-PTNT TPHCM cần tập trung tái cơ cấu đàn theo quy mô tập trung, không còn chăn nuôi nhỏ lẻ, hướng tới an toàn sinh học.

.

TPHCM kiểm soát giết mổ lậu, chăn nuôi nhỏ lẻ để phòng, chống dịch tả heo châu Phi ảnh 3
TPHCM kiểm soát giết mổ lậu, chăn nuôi nhỏ lẻ để phòng, chống dịch tả heo châu Phi ảnh 4

Tin cùng chuyên mục