TPHCM: Không được dạy trước chương trình phổ thông trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM vừa có văn bản nhắc nhở công tác tổ chức học thêm trong dịp hè đối với các trường THCS và THPT trên địa bàn TP.
Theo đó, các trường không được tổ chức dạy học, ôn tập văn hóa trong dịp hè. Các hoạt động hè có thu phí phải đảm bảo thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện của học sinh và cha mẹ học sinh khi tham gia. 
 Các trung tâm dạy thêm, học thêm trong nhà trường phải được cấp phép của Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT và đảm bảo nguyên tắc không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa.
Về việc ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường khi thực hiện phải đảm bảo tính tự nguyện của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cần hỗ trợ học sinh tự học như tạo điều kiện tự học tại trường, bổ sung tài liệu học tập và hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho học sinh…

Ngoài ra, đối với việc đăng ký hồ sơ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập (đối với học sinh lớp 9 các trường THCS), Sở GD-ĐT yêu cầu hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn TP kiểm tra, rà soát số liệu nguyện vọng đã đăng ký vào lớp 10 của từng học sinh. Đối với những trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 (năm học 2018-2019) ở xa nơi cư trú, hiệu trưởng trường THCS cần tư vấn riêng với phụ huynh học sinh.

Trong đó, nhà trường đề nghị phụ huynh chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường THPT đã đăng ký nếu trúng tuyển. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng vào lớp 10 sau khi đã trúng tuyển.

TPHCM: Không được dạy trước chương trình phổ thông trong dịp hè ảnh 1 Các trường THCS, THPT không được dạy trước chương trình chính khóa trong dịp hè

Sở dĩ có yêu cầu này vì những năm trước, nhiều trường THCS ở nội thành đã tư vấn cho học sinh lớp 9 đăng ký vào lớp 10 ở những trường THPT ngoại thành, vùng ven cho dễ trúng tuyển. Sau khi có kết quả thi tuyển lớp 10, nhiều phụ huynh phải xin chuyển trường vì con em họ không thể đi học quá xa.

Mới đây, trong buổi họp về công tác chuẩn bị tuyển sinh lớp 10, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đưa ra một ví dụ điển hình của mùa tuyển sinh năm ngoái, trong đó ở quận 3 có đến 500 học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký vào lớp 10 các trường THPT ở quận 8, huyện Nhà Bè, Cần Giờ...

Rút kinh nghiệm đối với mùa tuyển sinh năm nay, Sở GD-ĐT cho biết sẽ siết chặt nguyện vọng đăng ký của học sinh, hạn chế tối đa các trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng nhưng không có điều kiện đi học trong thực tế. 

Tin cùng chuyên mục