TPHCM: Khởi động lộ trình đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình

Sáng 29-11, Sở Y tế TTPHCM đã khởi động đổi mới hoạt động Trạm Y tế theo mô hình y học gia đình. Trạm Y tế đầu tiên được lựa chọn thực hiện là Trạm Y tế phường 13, quận Bình Thạnh với sự đầu tư đáng kể về cơ sở vật chất cũng như sự hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên.

Trạm Y tế Phường 13, quận Bình Thạnh được đầu tư về cơ sở vật chất cũng như sự hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên.
Trạm Y tế Phường 13, quận Bình Thạnh được đầu tư về cơ sở vật chất cũng như sự hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên.

Phát biểu tại lễ khởi động PGS,TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, để trở thành “trạm y tế kiểu mẫu”, Trạm Y tế Phường 13 được đầu tư hơn 1,7 tỷ đồng để cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng trở nên khang trang, sạch đẹp hơn.

Bên cạnh đó, trạm cũng được bổ sung các trang thiết bị y tế hiện đại như hệ thống xét nghiệm sinh hóa cơ bản, máy siêu âm và nhất là danh mục thuốc thiết yếu cần thiết cho hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu theo các quy chuẩn của Bộ Y tế. Trạm cũng đã được Sở Y tế đã điều động 2 bác sĩ từ Bệnh viện quận Bình Thạnh về trực tiếp khám chữa bệnh cho người dân.

Song song đó, trạm y tế Phường 13 cũng được 30 bác sĩ trưởng, phó nhiều chuyên khoa như Nội tiêu hóa, Nội tiết, Hô hấp, Nội thần kinh, Nội tim mạch, Lão khoa, Ngoại tiết, Chấn thương chỉnh hình, Sản phụ khoa, Nhi khoa... Bệnh viện quận Bình Thạnh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Nhi đồng 2 hỗ trợ chuyên môn qua phần mềm hội chẩn trực tuyến. Khi gặp những trường hợp khó, bác sĩ ở trạm y tế có thể yêu cầu hội chẩn trực tuyến từ xa với các bệnh viện tuyến trên.

TPHCM: Khởi động lộ trình đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình ảnh 1 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi tại Trạm y tế phường 13, quận Bình Thạnh
Cũng theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, bệnh nhân khi khám bệnh tại trạm sẽ được thanh toán Bảo hiểm y tế 100% và trạm sẽ lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân khi khám bệnh tại đây.
Dự kiến sau trạm Y tế Phường 13, quận Bình Thạnh, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai tại 23 trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại 23 quận, huyện còn lại.
“Xác định đây là hoạt động mang tính quyết định để nâng cao năng lực cho y tế cơ sở, ngành y tế thành phố rất trân trọng và hoan nghênh các bệnh viện thành phố, các bệnh viện và trung tâm y tế các quận, huyện đã đồng thuận cao trong xác định trách nhiệm hỗ trợ các hoạt động thiết thực cho trạm y tế, nhằm tạo dựng niềm tin cho người dân đến khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế, hướng đến xây dựng hình ảnh “người gác cổng” của ngành y tế thành phố chính là các bác sĩ trực tiếp khám, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế và các cơ sở chăm sóc sức khoẻ ban đầu khác”- PGS-TS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Trước đó, Thực hiện Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã lựa chọn 26 trạm y tế thuộc 8 tỉnh, thành phố trên cả nước để đầu tư triển khai các trạm y tế kiểu mẫu.

Các trạm y tế này sẽ hoạt động theo nguyên lý y học gia đình với các nhiệm vụ cụ thể: Truyền thông giáo dục, nâng cao sức khỏe; lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân với mục tiêu 90% dân số vào năm 2020 và 100% dân số vào năm 2025 được quản lý sức khỏe; quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm, chăm sóc sức khỏe trẻ em, người cao tuổi; công tác dân số; phòng bệnh, tập trung vào triển khai tốt công tác tiêm chủng, thực hiện các dự án, hoạt động của chương trình mục tiêu y tế dân số, khám, sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tật…

Riêng TPHCM, Bộ Y tế lựa chọn 3 trạm y tế để đầu tư theo mô hình này. Tuy nhiên, bằng ngân sách của thành phố, UBND TPHCM quyết định đầu tư thêm 21 trạm y tế để mỗi quận, huyện đều có 1 trạm y tế kiểu mẫu.

Tin cùng chuyên mục