TPHCM: Hơn 100 đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh trung học vào vòng chung kết

Sáng 8-1, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố năm học 2018-2019.
Giới thiệu đề tài cho khách tham quan
Giới thiệu đề tài cho khách tham quan
 Cuộc thi do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hàng năm nhằm chọn ra những đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất đại diện TPHCM tham gia tranh tài tại cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học trên cả nước.
Được phát động từ tháng 8-2018, cuộc thi năm nay đã có 617 đề tài nghiên cứu khoa học tham gia đến từ 157 đơn vị, trong đó có 63 trường THPT và 94 trường THCS. Trải qua vòng sơ loại, 102 đề tài nghiên cứu xuất sắc nhất tiếp tục tranh tài tại vòng chung kết nhằm chọn ra 33 đề tài dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.
Bên cạnh một số đơn vị có bề dày thành tích nghiên cứu khoa học trong nhiều năm qua như THPT chuyên Lê Hồng Phong (21 đề tài), THPT Gia Định (12 đề tài), cuộc thi năm nay còn ghi nhận sự tham gia của một số đơn vị mới như THCS Quang Trung (quận Gò Vấp), THPT Tân Túc (Bình Chánh)... Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cuộc thi năm nay chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng của phong trào nghiên cứu khoa học tại các trường THCS. 
TPHCM: Hơn 100 đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh trung học vào vòng chung kết ảnh 1 Lê Vũ Nguyên và  Vũ Hồng Sơn, học sinh Trường Chuyên Lê Hồng Phong giới thiệu đề tài "Điều khiển chuyển động dựa trên kính" dành cho người khuyết tật.
  Qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi đã thực sự trở thành sân chơi lý thú, bổ ích cho các học sinh có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Các em đã biết vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, từ đó sáng tạo các sản phẩm hữu ích cho cuộc sống. Các đề tài không chỉ gắn với lĩnh vực khoa học tự nhiên, ứng dụng công nghệ mới mà còn thể hiện tính nhân văn cao khi hướng tới các sản phẩm chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật, tìm hiểu và giải quyết các vấn đề xã hội gần gũi lứa tuổi, gắn với thực tế tại TPHCM như nhận thức của học sinh về bạo lực ngôn ngữ, tác động của mạng xã hội lên học sinh trung học, những bất đồng trong giao tiếp với với cha mẹ của học sinh THPT...

Tin cùng chuyên mục