TPHCM đồng loạt khai giảng vào sáng 5-9

Sáng 23-8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động khai giảng năm học mới và Ngày hội đón trẻ mầm non đến trường năm học 2018-2019. 
Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị trường học trước ngày khai giảng năm học mới phải khẩn trương hoàn thành việc sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, thực hiện đúng hướng dẫn, quy định của sở về việc thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; quan tâm thực hiện đúng và đủ các chế độ miễn giảm học phí, hỗ trợ các điều kiện học tập cho các đối tượng chính sách là con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh khuyết tật.
Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho ngày khai giảng, trường học cần phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức tổng vệ sinh toàn trường (gồm phòng học, khu nội trú, nhà ăn và cảnh quan môi trường), đảm bảo vệ sinh, an toàn trước khi tiếp nhận học sinh cho năm học mới. Đồng thời, đơn vị trường học phối hợp với chính quyền địa phương, công an các cấp đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự trong và xung quanh nhà trường, đảm bảo không để xảy ra tình trạng mất trật tự, bán hàng rong và dồn ứ, kẹt xe trước cổng trường.
TPHCM đồng loạt khai giảng vào sáng 5-9 ảnh 1 Lễ khai giảng năm học 2017-2018 tại Trường Mầm non Anh Đào (quận Gò Vấp)
Riêng về công tác tổ chức khai giảng, văn bản của Sở GD-ĐT quy định rõ, tất cả trường học trên địa bàn TP sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng vào 7 giờ 30 ngày 5-9-2018.
Lễ khai giảng gồm hai phần "lễ" và "hội", chuẩn bị chu đáo trên tinh thần ngắn gọn, súc tích, tiết kiệm, nêu bật được phương hướng phấn đấu của nhà trường trong năm học mới.
Phần "lễ" được tổ chức trang trọng, súc tích, ngắn gọn với các nghi thức chào cờ, hát quốc ca (không sử dụng băng lời bài hát), đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng của hiệu trưởng (yêu cầu ngắn gọn, không báo cáo thành tích), đánh trống khai trường và khen thưởng cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc, lồng ghép tổ chức lễ đón học sinh vào đầu cấp (lớp 1, 6 và 10), có vận động phụ huynh học sinh cùng tham gia. Sở GD-ĐT lưu ý các trường chỉ mời lãnh đạo các cấp đọc thư của Chủ tịch nước tại buổi lễ. 
TPHCM đồng loạt khai giảng vào sáng 5-9 ảnh 2 Hoạt động đón học sinh mới tại lễ khai giảng ở trường mầm non cần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho trẻ
Phần "hội" tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể tươi vui, sinh động, lành mạnh nhằm tạo không khí phấn khởi cho học sinh, tạo ấn tượng để ngày khai trường là một ngày trọng đại, thiêng liêng đối với tất cả học sinh, nhất là những học sinh lần đầu đến trường. 
Riêng hoạt động tổ chức ngày hội đưa trẻ mầm non đến trường phải được tổ chức với nhiều hoạt động sinh động nhằm tạo ấn tượng tốt cho trẻ mầm non trong ngày đầu tiên đến trường. 
Sau ngày khai giảng, các trường tổ chức các hoạt động dạy học ngay, đảm bảo chương trình và kế hoạch năm học.

Tin cùng chuyên mục