TP Hồ Chí Minh: Hoàn thành phổ cập tất cả các bậc học đúng độ tuổi

Chiều 14-7, Thành ủy TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2007 - 2017. 
Tặng học bổng học sinh nghèo hiếu học
Tặng học bổng học sinh nghèo hiếu học
 Đến dự có đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM.

Theo đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, đến nay, TPHCM đã hoàn thành phổ cập các bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đúng độ tuổi; tỷ lệ xóa mù chữ tăng cao qua từng năm. Mạng lưới giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển. Vai trò của hội khuyến học các cấp được phát huy, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng, vận động quỹ khuyến học, khuyến tài để tổ chức chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, toàn thành phố đã cấp trên 100.000 suất học bổng, tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng/năm. 

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã làm được, vẫn tồn tại một số hạn chế như: công tác tuyên truyền còn tập trung ở khu trung tâm thành phố, chưa chú trọng tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, nhất là các địa bàn xa trung tâm, khu tập trung công nhân lao động. Hình thức tuyên truyền thiếu đổi mới, chưa có nhiều sáng tạo nên chưa thu hút sự quan tâm của một số đối tượng như người lớn tuổi, công nhân lao động. Việc vận động người dân tham gia lớp học xóa mù chữ và duy trì sĩ số rất khó khăn, tỷ lệ huy động ra lớp còn thấp. Hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng ở quận, huyện còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Tỷ lệ nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho cán bộ, công chức, viên chức và tỷ lệ công nhân qua đào tạo chưa đạt so với mục tiêu đề ra của TP. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tất Thành Cang đánh giá cao những kết quả TP đã đạt được sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW. Để hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TP đạt hiệu quả cao nhất, đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên phải tham gia đầy đủ, tích cực với tất cả trách nhiệm bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể. Đối với Hội Khuyến học TP, phải có biện pháp củng cố tổ chức hội ở các cấp, nhân rộng cách làm hay cho nơi khác học tập, căn cứ đặc điểm từng địa phương để phát triển các mô hình khuyến học, khuyến tài phù hợp, qua đó tiếp tục vận động các thành viên tham gia công tác khuyến học, khuyến tài để không có trường hợp nào vì hoàn cảnh khó khăn không được học, không phát triển được năng lực.

Tại hội nghị, 46 tập thể và 14 cá nhân đã được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM do đạt nhiều thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

Tin cùng chuyên mục