Tốt vẫn run

 
- Sau nửa năm, nhiều nhà băng đã báo lãi lớn. Các chuyên gia nói rằng khi bức tranh kinh tế chung vẫn chưa khởi sắc, nhà băng làm ăn ngon là điều đáng mừng. Nhiều ông chủ ngân hàng hỉ hả.

- Nhưng sao mần ăn chung chưa nở nồi mà ngân hàng lại vọt lên được?

- Họ tăng được cho vay, nhất là mảng tiêu dùng cá nhân. Cái quan trọng nữa là không chỉ tín dụng mà các dịch vụ của nhà băng cũng góp phần vô khoản lãi. Và cái chót, nhà băng đã giảm được nhiều chi phí. Mỗi thứ góp một phần, nên gộp thành cục bự.

- Nghe bắt ham. Nhưng “cục máu đông” nợ xấu vẫn còn đó. Xớ rớ nữa lại đổ bệnh không chừng. Mà gần đây, tín dụng lại đổ nhiều vô địa ốc, các khoản vay để mua bán đất nền, căn hộ lại xôm. Yên tâm được không?

- Giới chuyên gia cũng cảnh báo sát rạt. Họ nói nhà băng mà chủ quan thì dễ dính chấu nợ xấu. Bao nhiêu tài sản thế chấp đâu có dễ tiêu hoá nếu bỗng dưng “có biến”. Chạy nhanh mà cái chân không vững thì càng dễ té.

- Biết vậy, nên có thấy mần ăn lên thì nhà băng vẫn chỉ mừng một khúc. Khúc quan trọng còn lại là bồi bổ sức khoẻ, chữa hết bệnh tật. Khi tham thì dễ mần vung vít, rồi xính vính. Cho nên giờ có thấy thân trên có tốt thì phải biết chân cẳng vẫn còn run.

Tin cùng chuyên mục