Tổng thống Indonesia họp nội các trên tàu chiến ở quần đảo Natuna

Hôm nay 23-6, Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo đến thăm quần đảo Natuna và chủ trì cuộc họp nội các về phát triển kinh tế lần đầu tiên được tổ chức trên một tàu chiến. Đây như là một tuyên bố mạnh mẽ khẳng định chủ quyền của Indonesia ở khu vực này trước tuyên bố của Bắc Kinh rằng vùng nước này là "khu vực chồng lấn".
Tổng thống Indonesia họp nội các trên tàu chiến ở quần đảo Natuna

(SGGPO).- Hôm nay 23-6, Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo đến thăm quần đảo Natuna và chủ trì cuộc họp nội các về phát triển kinh tế lần đầu tiên được tổ chức trên một tàu chiến. Đây như là một tuyên bố mạnh mẽ khẳng định chủ quyền của Indonesia ở khu vực này trước tuyên bố của Bắc Kinh rằng vùng nước này là "khu vực chồng lấn".

Tờ The Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng An ninh Pandjaitan tuyên bố: "Trong lịch sử, chúng tôi chưa bao giờ cứng rắn như thế với Trung Quốc. Điều này cũng chứng minh rằng Tổng thống không xem nhẹ vấn đề".

Tổng thống Joko Widodo đến Natuna trên tàu chiến Hải quân KRI Imam Bonjol 383 cùng các bộ trưởng An ninh Luhut Pandjaitan, Ngoại giao Retno Marsudi, Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Sudirman Said, Hàng hải và Thủy sản Susi Pudjiastuti, Kế hoạch Phát triển Quốc gia Sofjan Djalil, Chánh văn phòng nội các Pramono Anung và Tư lệnh quân đội Gatot Nurmayanto.

Bắc Kinh ngày 22-6 tuyên bố rằng trong khi Trung Quốc không tranh chấp chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natuna, một số vùng nước ở biển Đông là đối tượng "tuyên bố quyền và lợi ích hàng hải chồng lấn".

Ngoại trưởng Indonesia Marsudi cùng ngày đã phản bác lập trường của Trung Quốc, khẳng định rằng các vùng nước xung quanh Natuna là thuộc lãnh thổ Indonesia.

Đã có nhiều vụ đối đầu giữa các tàu Indonesia và Trung Quốc trong khu vực Natuna. Mới đây nhất là vụ Indonesia bắt giữ tàu đánh cá Trung Quốc Yueyandong Yu 19038 cùng 7 thuyền viên trong vùng biển Natuna vào ngày 17-6.

Tàu chiến Hải quân Indonesisa KRI Imam Bonjol 383 kiểm tra tàu đánh cá Trung Quốc Yueyandong Yu 19038 bị bắt giữ trong vùng biển Natuna ngày 17-6-2016. Ảnh: Antara

Natuna là khu vực tiếp giáp Malaysia, Việt Nam và Campuchia, nằm trong số các khu vực chiến lược của Indonesia. Vùng nước Natuna nằm trong số những tuyến đường biển lớn nhất thế giới.

Phát triển kinh tế ở Natuna là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Indonesia, không chỉ vì vị trí chiến lược mà còn phù hợp kế hoạch đầy tham vọng của Tổng thống Widodo đưa Indonesia thành một trục hàng hải toàn cầu.

"Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng Indonesia là một nước lớn và chúng tôi phải chứng tỏ cụ thể điều này", ông Widodo tuyên bố, đề cập tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực biên giới này của Indonesia, đem lại lợi ích cho người dân địa phương và quốc gia nói chung.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục