Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in: Sẽ có hiệp định hòa bình sau phi hạt nhân hóa

Ngày 20-9, hãng Yonhap đưa tin, ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có buổi họp báo tại Seoul để thông báo kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử với người dân Hàn Quốc. 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ký thỏa thuận tại Bình Nhưỡng hôm 19-9. Ảnh: YONHAP
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ký thỏa thuận tại Bình Nhưỡng hôm 19-9. Ảnh: YONHAP

Ông Moon Jae-in cho biết, Triều Tiên đã sẵn sàng thúc đẩy phi hạt nhân hóa sau khi Mỹ có các bước đi tương ứng. Theo ông Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ hy vọng hoàn tất phi hạt nhân hóa trong thời gian sớm nhất và mong muốn tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đồng thời, cho biết ông giữ một “thông điệp riêng” mà nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi tới Tổng thống Mỹ.

Ông Moon Jae-in cho hay, cả hai bên cùng chia sẻ một định nghĩa về tuyên bố kết thúc chiến tranh, việc ký kết hiệp định hòa bình với Triều Tiên sẽ diễn ra sau khi hoàn tất phi hạt nhân hóa. Về quan hệ liên Triều, Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông Kim Jong-un muốn tập trung vào phát triển kinh tế và các cuộc đàm phán cấp cao liên Triều sẽ được tổ chức trong một ngày gần đây để thảo luận việc thực thi các thỏa thuận vừa đạt được. Ông Moon Jae-in khẳng định thỏa thuận quân sự mới sẽ dỡ bỏ vĩnh viễn mọi mối đe dọa chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng tích cực đưa tin về tuyên bố chung được ký giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Trong đó nhấn mạnh hai bên đã thảo luận các biện pháp thực tiễn để phát triển mối quan hệ liên Triều một cách toàn diện dựa trên nguyên tắc độc lập dân tộc. Đồng thời, ký một thỏa thuận trong lĩnh vực quân sự và nhất trí nỗ lực biến bán đảo Triều Tiên thành một vùng đất hòa bình, không có vũ khí hạt nhân cũng như các mối đe dọa hạt nhân...  

Theo báo The Business Times, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 của hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi hành động cụ thể theo cam kết của Triều Tiên đóng cửa 1 bãi thử tên lửa với sự hiện diện của các quan sát viên quốc tế. Trong khi đó, Ủy viên Quốc vụ,  Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước này ủng hộ mạnh mẽ và hoan nghênh nhiệt liệt thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo 2 miền Triều Tiên.

Ngày 20-9, hãng Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đại diện của nước này và Triều Tiên sẽ gặp nhau tại thủ đô Vienna (Áo) để đàm phán trong thời gian sớm nhất có thể, sau khi Bình Nhưỡng vừa đưa ra những cam kết quan trọng sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ông Pompeo cũng cho biết đã mời người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho  hội đàm vào tuần tới tại New York (Mỹ) bên lề khóa họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc mà Triều Tiên cũng tham dự.

Tin cùng chuyên mục