Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Di tích Mỹ Sơn

Sáng 19-11, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân đến thăm Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng (đường 2-9, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam) trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ ngày 18 đến ngày 20-11.
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn

Đón Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân có Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ; lãnh đạo Sở Ngoại vụ, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao cùng các lãnh đạo sở, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đón Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân đến thăm Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng
Tại Bảo tàng điêu khắc Chăm, Tổng thống Ram Nath Kovind và Phu nhân nghe giới thiệu về các hiện vật điêu khắc được trưng bày tại Bảo tàng điêu khắc Chăm, trong đó có 3 bảo vật quốc gia đang được trưng bày tại đây.
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Di tích Mỹ Sơn ảnh 2 Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân đến thăm Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Di tích Mỹ Sơn ảnh 3 Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân nghe thuyết minh về các hiện vật trưng bày tại Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Di tích Mỹ Sơn ảnh 4 Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân xem hiện vật trưng bày tại Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Di tích Mỹ Sơn ảnh 5 Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân đứng trước bảo vật quốc gia đang được trưng bày tại Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Di tích Mỹ Sơn ảnh 6 Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind viết sổ lưu niệm
Hiện nay, Bảo tàng đang phối hợp với Bảo tàng quốc gia Ấn Độ nghiên cứu, biên soạn sách giới thiệu mối quan hệ giữa nghệ thuật điêu khắc Chăm và nghệ thuật Ấn Độ, chuẩn bị in tại Ấn Độ vào cuối năm 2018.
Sau khi chiêm ngưỡng các hiện vật cổ của người Chăm, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã viết vào sổ lưu niệm của bảo tàng, đồng thời chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo TP Đà Nẵng.
Được xây dựng từ năm 1915 và khánh thành đầu năm 1919, Bảo tàng Điêu khắc Chăm là nơi bảo quản và trưng bày các bộ sưu tập quý hiếm bậc nhất về nghệ thuật điêu khắc Champa.

Theo ý tưởng của Henri Parmentier, chuyên gia khảo cổ của Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp (L' École francais d' Éxtrême - Orient, viết tắt là EFEO), các hiện vật được phân loại để trưng bày theo nguồn gốc địa điểm nơi chúng được phát hiện hoặc khai quật. Gần 2.000 hiện vật lớn nhỏ, trong đó có 288 hiện vật đang trưng bày bên trong bảo tàng, được phân chia thành các phòng trưng bày: Mỹ Sơn, Trà Kiệu, Đồng Dương, Tháp Mẫm và các hành lang Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kom Tum. 187 hiện vật trưng bày ngoài sân vườn và hơn 1.200 hiện vật hiện đang lưu giữ trong kho. 

Từ 1-1-2012, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được xếp hạng là Bảo tàng hạng 1.
Trưa cùng ngày, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và phu nhân đi thăm Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). 
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Di tích Mỹ Sơn ảnh 7 Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đón tiếp Tổng thống Ấn Độ
Hơn 1 giờ ở Mỹ Sơn, Tổng thống Ram Nath Kovind cùng phu nhân được thưởng thức 2 tiết mục văn nghệ gồm thổi kèn Saranai và múa Trống hội của người Chăm do Phòng Văn hóa nghệ thuật dân gian Chăm - Mỹ Sơn biểu diễn.
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Di tích Mỹ Sơn ảnh 8 Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khi đi thăm Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn
Tổng thống Ram Nath Kovind cùng phu nhân đã tản bộ tham quan Khu tháp B - C - D và chụp ảnh lưu niệm tại đây. Tổng thống Ấn Độ cũng đã trồng cây bồ đề được đưa từ Ấn Độ sang làm kỷ niệm và viết sổ lưu niệm trước khi kết thúc chuyến thăm.
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Di tích Mỹ Sơn ảnh 9 Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân xem biểu diễn văn nghệ tại Mỹ Sơn
Phát biểu tại buổi đón tiếp Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind, ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn với hơn 70 công trình kiến trúc bằng gạch nung và đá sa thạch, được xây dựng từ thế kỷ thứ VII đến thế kỷ XIII đã tạo nên một trung tâm kiến trúc đền tháp độc đáo, quan trọng nhất của Vương quốc Chăm Pa xưa.
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Di tích Mỹ Sơn ảnh 10 Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân nghe thuyết minh về Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn
Thực hiện Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ấn Độ được ký kết vào năm 2014, Chính phủ Ấn Độ đã và đang tài trợ dự án "Bảo tồn, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Khu Di tích Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam", giúp hồi sinh lại diện mạo các khu di tích Đền tháp Mỹ Sơn đang có nguy cơ trở thành phế tích.
Tổng thống Ấn Độ và Phu nhân thăm bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Di tích Mỹ Sơn ảnh 11 Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân đi tham quan Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn
Tại buổi đón tiếp, ông Nguyễn Ngọc Quang gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Ấn Độ, cá nhân Tổng thống Ram Nath Kovind cùng các chuyên gia, nhà khoa học Ấn Độ về sự hỗ trợ quý báu trên.

"Chúng tôi rất mong chuyến thăm này của ngài tổng thống và phu nhân, cùng các vị khách quý sẽ có được ấn tượng tốt đẹp về vùng đất và con người Quảng Nam, đồng thời tin tưởng rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ hiệu quả của Chính phủ Ấn Độ trong việc trùng tu, tôn tạo quần thể di tích văn hóa hết sức giá trị này" – ông Quang phát biểu.

Sau khi trồng cây lưu niệm, Tổng thống Ram Nath Kovind viết sổ lưu niệm: "Tôi có cơ hội được viếng thăm Mỹ Sơn, địa danh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đây là trung tâm của vương quốc Chăm Pa xưa. Sự tồn tại của nó xuất phát từ tư tưởng triết học của đạo Hindu ở Ấn Độ. Điểm nhấn chính là vẻ đẹp kiến trúc của các ngôi đền, được thiết kế tinh tế bởi các nhà nghiên cứu Chăm với các hoa văn thể hiện văn hóa một cách đa dạng và phong phú, nó đã để lại một dấu ấn sâu sắc đối với tôi, là một trải nghiệm không thể nào quên được. Chúng tôi cảm thấy vinh dự được giúp đỡ Việt Nam trong việc khôi phục lại các ngôi đền và di sản của các bạn (…) Tôi mong ước việc phục hồi sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất. Tôi cảm ơn UBND tỉnh Quảng Nam và Ban Quản lý Di tích và du lịch Mỹ Sơn vì đã rất nhiệt tình và hiếu khách".

Tin cùng chuyên mục