Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời về việc “không phát hiện tham nhũng” ở Hà Nội và TPHCM

(SGGP).- Tối 13-12, trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng.

Về việc trong báo cáo 9 tháng năm 2015, Thanh tra TPHCM và Thanh tra TP Hà Nội cho biết “không phát hiện trường hợp nào tham nhũng”, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh cho biết, trong thời gian qua, ngành thanh tra cả nước cùng với các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ này. Thanh tra TP Hà Nội, trong 9 tháng năm 2015 đã chuyển cơ quan điều tra 7 vụ việc có dấu hiệu vi phạm và Thanh tra TPHCM chuyển 4 vụ việc.

“Có thể nói, Thanh tra TP Hà Nội và TPHCM làm được việc này rất tích cực. Tuy nhiên, việc xác định tội danh tham nhũng theo quy định của pháp luật, thì chỉ khi nào tòa án phán quyết tội danh đó, thì mới gọi là tội danh tham nhũng, nên đối với ngành thanh tra chức năng chúng tôi thanh tra khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chúng tôi chuyển cơ quan điều tra để cơ quan điều tra làm rõ, và chuyển truy tố, cơ quan xét xử” - Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh giải thích. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành thanh tra cũng thừa nhận, số vụ việc chuyển chưa được nhiều, nên thời gian tới ngành thanh tra sẽ quyết tâm cao hơn để làm sao ngăn chặn, phát hiện răn đe để chuyển cơ quan điều tra được nhiều hơn.

Trả lời câu hỏi về hành vi tham nhũng theo nhóm lợi ích, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh cho biết, trong những năm gần đây, những vụ việc phát hiện về tham nhũng có xuất hiện biểu hiện của lợi ích nhóm, thể hiện một số điểm sau. Thứ nhất, khi phát hiện vi phạm thì có một nhóm dù ở những cương vị khác nhau nhưng câu kết chặt chẽ để tạo thành nhóm, tiêu cực và tham nhũng lấy tiền và tài sản của nhà nước. Thứ hai, trong điều kiện của một đơn vị, cơ quan cũng có một nhóm người sử dụng tiền và tài sản của nhà nước không đúng mục đích, lấy phúc lợi của cơ quan chia nhau để vụ lợi cho mình. Thứ ba, trong hoạt động ngân hàng, trong báo cáo năm 2015, của thanh tra Ngân hàng Nhà nước thì trong hoạt động ngân hàng cũng có biểu hiện lợi ích nhóm, câu kết nhau để làm thất thoát tiền, tài sản của nhà nước. “Có thể nói rằng, lợi ích nhóm hiện nay thể hiện rất tinh vi, mang lại hậu quả cũng rất lớn.

MINH GIANG

Tin cùng chuyên mục