Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo

Ngày 12-9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo. Ảnh: VGP
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo. Ảnh: VGP

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh và cho rằng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Indonesia Joko Widodo có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh quan hệ hai nước đang bước sang một giai đoạn phát triển mới, toàn diện và sâu sắc hơn sau 63 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1955 - 2018) và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược (2013 - 2018).

Tổng Bí thư khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Indonesia; hoan nghênh kết quả hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam, đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực nhất là trong những lĩnh vực tiềm năng như thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa cũng như trong khuôn khổ ASEAN và các diễn đàn khu vực và quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, gửi tới ngài Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Indonesia lời chia buồn sâu sắc và thăm hỏi chân thành về những thiệt hại, mất mát to lớn do những trận động đất liên tiếp xảy ra vừa qua tại tỉnh Lom-bóc và mong người dân vùng chịu thiệt hại sớm vượt qua nỗi đau mất mát để sớm ổn định cuộc sống.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Hai nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm khai thác tối đa tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 theo hướng cân bằng thông qua nhiều biện pháp, đặc biệt là tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các cam kết trong khuôn khổ ATIGA và WTO, đẩy nhanh thủ tục thông quan hàng hóa, không đặt thêm các rào cản kỹ thuật, thương mại đối với hàng hóa của nhau. Indonesia hoan nghênh Việt Nam tiếp tục xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy hải sản, thép, điện tử… sang thị trường Indonesia.

Hai bên khẳng định hợp tác chặt chẽ nhằm hạn chế tình trạng đánh bắt cá trái phép, đồng thời cam kết tiếp tục giải quyết vấn đề ngư dân, tàu cá trên tinh thần nhân đạo và quan hệ đối tác chiến lược tốt đẹp.

Trên tinh thần đó, Tổng thống Indonesia đã thông báo sẽ trả tự do cho 155 ngư dân đang bị bắt giữ tại Indonesia. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường tham vấn về các vấn đề khu vực và quốc tế, phối hợp xây dựng ASEAN đoàn kết, tự cường và có vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực.

Cũng trong ngày 12-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo đến chào nhân dịp sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục