Tôn tạo di tích Đồi Tức Dụp, An Giang

Di tích lịch sử Đồi Tức Dụp là di tích lịch sử cấp quốc gia nên khi tiến hành trùng tu phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa, phải đảm bảo giữ gìn tối đa những yếu tố nguyên gốc di tích.

Ngày 10-1, các ngành chức năng tỉnh An Giang phối hợp cùng Tập đoàn Sao Mai tổ chức lễ khởi công tôn tạo các hạng mục trọng điểm Khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang).

Khởi công tôn tạo di tích Đồi Tức Dụp

Tức Dụp là tên 1 ngọn đồi nằm dựa lưng vào núi Cô Tô, thuộc xã An Tức, huyện Tri Tôn. Trong những năm kháng chiến, Đồi Tức Dụp được xem là thành lũy vững chắc của cách mạng, nhất là trận chiến 128 ngày đêm (18-11-1968 - 25-3-1969) của quân và dân Tri Tôn, đã trở thành bản anh hùng ca tinh thần yêu nước của dân tộc. Ngọn đồi thiêng đã dang tay bao bọc chở che các chiến sĩ cách mạng kiên trung, các cơ quan làm việc của Tỉnh ủy An Giang và huyện Tri Tôn cho đến khi non sông thu về một mối.  

Sau ngày thống nhất đất nước, Tức Dụp được giao cho nhiều đơn vị xây dựng và khai thác du lịch. Tuy nhiên, với những di vật chiến tranh hàm chứa giá trị vật thể và phi vật thể rất đặc biệt tại đây, thì vẫn chưa có đơn vị nào đủ tầm và năng lực đầu tư đúng nghĩa. Vì vậy, theo thời gian các chứng tích dần bị mai một và có nguy cơ trở thành phế tích.

Theo các chuyên gia về du lịch, Đồi Tức Dụp có hệ thống hang động vô cùng độc đáo với những khối đá đan xen đủ kiểu, cùng hàng trăm ngõ ngách kỳ vĩ và không khí trong lành, thoáng mát. Đây là những lợi thế để đầu tư xây dựng Tức Dụp trở thành thiên đường du lịch văn hóa tâm linh – lịch sử, thành khu du lịch nổi tiếng thu hút khách thập hương về đây.

Tôn tạo di tích Đồi Tức Dụp, An Giang ảnh 2 Đồi Tức Dụp sẽ được tôn tạo trở thành điểm du lịch lịch sử hấp dẫn du khách
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng: “Việc trùng tu, tôn tạo các hạng mục khu di tích Đồi Tức Dụp vừa để bảo tồn sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử độc đáo, vừa là địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân, thế hệ trẻ, học sinh... Hơn nữa, đây cũng là việc làm ý nghĩa để tri ân các anh hùng liệt sĩ, các bậc lão thành cách mạng đã gắn bó với ngọn đồi lịch sử này qua các cuộc kháng chiến".

Ông Bình lưu ý rằng, di tích lịch sử Đồi Tức Dụp là di tích lịch sử cấp quốc gia nên khi tiến hành trùng tu phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa, phải đảm bảo giữ gìn tối đa những yếu tố nguyên gốc di tích.

Theo dự án, cùng với việc tạo quỹ đất mở rộng, thì sẽ trùng tu, tôn tạo các hạng mục quan trọng như: Đền thờ các anh hùng liệt sĩ, hang Ban chỉ huy quân sự, hang Ban tuyên huấn, hội phụ nữ, dân y… theo hướng qui hoạch tổng thể, khoa học, phù hợp với văn hóa địa phương và trên cơ sở bảo tồn di sản, không phá vỡ cấu trúc tự thiên của ngọn đồi.

Tin cùng chuyên mục