Tội phạm tham nhũng: Công ra công, tội ra tội

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí đã nêu quan điểm cá nhân như vậy khi trao đổi với cử tri quận 10 về tình tiết giảm nhẹ đối với tội phạm tham nhũng.

Tổ ĐBQH TPHCM đơn vị 4 tiếp xúc cử tri quận 10, sáng 13-5-2017. Ảnh: Ái Chân
Tổ ĐBQH TPHCM đơn vị 4 tiếp xúc cử tri quận 10, sáng 13-5-2017. Ảnh: Ái Chân

Ngày 13-5, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị 4, gồm Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM Phạm Phú Quốc đã tiếp xúc cử tri quận 10 trước Kỳ họp thứ ba Quốc hội khoá XIV.

“Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 (đang bị tạm hoãn thi hành) quy định các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó có điểm v - “Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác” và điểm x - “Người phạm tội là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ, người có công với cách mạng”. Tôi đề nghị không áp dụng những tình tiết giảm nhẹ này đối với tội phạm tham nhũng vì đây là dịch bệnh chưa có thuốc chữa”, cử tri Nguyễn Gia Tâm phát biểu.

Ông Lê Minh Trí thay mặt Tổ ĐBQH tiếp thu ý kiến này, đồng thời cho biết: "Quan điểm cá nhân của tôi cũng đồng ý với ý kiến của cử tri Tâm. Công ra công, tội ra tội, lúc có công đã được hưởng các chính sách nên khi bị xử lý vì sai phạm thì không thể yêu cầu lấy công trừ tội. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét hợp lý một số yếu tố khác.

Cử tri Đinh Văn Huệ đặt vấn đề: “Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và lần thứ XII đề ra đổi mới cơ bản và toàn diện vấn đề giáo dục - đào tạo. Vậy Đề án đổi mới gồm nội dung gì? Chúng tôi không thấy công bố để toàn dân tham gia ý kiến, mà lâu lâu lại đề ra cách thay đổi thi cử, thay đổi cách đánh giá kết quả học sinh bằng cách nhận xét chứ không cho điểm, ý định viết lại nội dung sách giáo khoa... Chúng tôi nhận thức thời gian qua Bộ GD-ĐT chưa có đề án chương trình cơ bản thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và lần thứ XII mà nói nôm na là đụng đâu làm đó. Đề nghị trong kỳ họp lần này, Quốc hội chất vấn Bộ GD-ĐT về vấn đề này”.

Tội phạm tham nhũng: Công ra công, tội ra tội ảnh 1 ĐBQH Lê Minh Trí (phải) trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri quận 10, sáng 13-5-2017. Ảnh: Ái Chân
Thay mặt Tổ ĐBQH ghi nhận nội dung này, ông Lê Minh Trí cũng nhìn nhận thời gian qua ngành giáo dục còn những vấn đề tồn tại làm người dân lo lắng, dù Chính phủ và Bộ GD-ĐT đã có những chương trình hành động nhưng vẫn còn vướng mắc. Ông cho biết với trách nhiệm của mình, sắp tới ông cũng sẽ kiến nghị cần phát hiện những nhân tố ham học, học giỏi nhưng điều kiện khó khăn để có những quỹ hỗ trợ, nuôi dưỡng, xây dựng đội ngũ nhân tài cho đất nước.

Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng nêu nhiều ý kiến đóng góp về việc cần đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân, đặc biệt là qua phương tiện truyền thông; kiểm tra chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý việc mua bán quân phục, đồng phục trái phép tại khu vực chợ Dân Sinh (quận 1)...

Thay mặt Tổ ĐBQH, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí ghi nhận những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm của cử tri và cho biết sẽ truyền tải, phản ánh những ý kiến này đến Quốc hội.

Tin cùng chuyên mục