Tổ chức lại giao thông, giảm ùn ứ

Trong nửa đầu năm nay, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã tổ chức lại giao thông ở hàng loạt tuyến đường, khu vực bức xúc về giao thông. Và hầu hết các xung đột về giao thông tại các tuyến đường, khu vực ấy đều có chuyển biến khả quan sau khi được điều chỉnh.
Dải phân cách được lắp đặt tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ, góp phần hạn chế ùn ứ. Ảnh: THÀNH TRÍ
Dải phân cách được lắp đặt tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ, góp phần hạn chế ùn ứ. Ảnh: THÀNH TRÍ
Nhiều điều chỉnh giao thông
Tính đến thời điểm này, Sở GTVT TPHCM đã tổ chức điều chỉnh giao thông tại 21 điểm để phục vụ thi công công trình tại 11 khu vực và điều chỉnh giao thông cục bộ tại 17 vị trí, giao lộ.
Có thể nhắc đến tuyến đường Phan Đình Phùng (đoạn từ cầu Kiệu đến ngã tư Phú Nhuận thuộc địa bàn quận Phú Nhuận). Trước đây, để triển khai thi công hệ thống thoát nước trên đường Phan Đình Phùng với phạm vi chiếm dụng 1/3 mặt đường, tuyến đường này được tổ chức lưu thông 2 chiều xe 2-3 bánh và 1 chiều ô tô theo hướng từ cầu Kiệu đến ngã tư Phú Nhuận.
Với cách tổ chức này, các phương tiện ô tô từ ngã tư Phú Nhuận muốn đến đường Hai Bà Trưng sẽ phải lưu thông theo lộ trình thay thế, từ đường Hoàng Văn Thụ - Trần Huy Liệu - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng - Hai Bà Trưng.
Nhận thấy điều này vô hình trung gây áp lực giao thông trên các tuyến đường trên; đặc biệt với trục đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, nên từ ngày 10-3-2017, một động tác điều chỉnh giao thông đã được Sở GTVT áp dụng.
Theo đó, điều chỉnh từ “cấm ô tô” sang “cấm ô tô trong khoảng thời gian từ 15 - 20 giờ”. Với sự uyển chuyển này, chỉ trừ vài tiếng cấm xe, còn lại ô tô đã được lưu thông trên đường Phan Đình Phùng, hướng từ ngã tư Phú Nhuận đến cầu Kiệu để tiếp tục qua đường Hai Bà Trưng, đồng nghĩa giảm bớt áp lực giao thông trên trục đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng như giảm thiểu ùn tắc phương tiện tại các giao lộ trên 2 trục đường này.
Chuyển sang điểm nóng giao thông khác là khu vực đường Quang Trung, đoạn qua chợ Hóc Môn thuộc huyện Hóc Môn. Vào các giờ cao điểm, đoạn đường này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông do mặt đường hẹp, lượng phương tiện đông, trong đó có nhiều ô tô tải.
Để giải quyết điểm nóng giao thông này, từ ngày 11-3-2017, Sở GTVT đã điều chỉnh giao thông trên đường Quang Trung và các tuyến đường xung quanh khu vực chợ Hóc Môn.
Theo đó, trên đường Quang Trung, đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Lê Thị Hà, ô tô chỉ được lưu thông 1 chiều theo hướng từ đường Lê Lợi đến đường Lê Thị Hà trong khoảng thời gian từ 6 - 20 giờ. Cấm ô tô rẽ trái vào đường Bà Triệu trong thời gian từ 6 - 9 giờ và từ 16 - 19 giờ, không áp dụng với xe buýt. Cấm ô tô rẽ trái vào đường Trần Hưng Đạo trong khung thời gian từ 6 - 20 giờ.
Còn trên đường Bà Triệu, đoạn từ đường Quang Trung đến đường song hành với quốc lộ 22, chỉ cho phép ô tô tải lưu thông 1 chiều theo hướng từ đường Quang Trung đến đường song hành với quốc lộ 22 từ 6 - 20 giờ. Với động tác điều chỉnh này, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực đã được cải thiện đáng kể.
Một điểm nóng giao thông trên địa bàn quận Gò Vấp lâu nay là khu vực đường Quang Trung - Lê Văn Thọ - Đường số 18. Vào các giờ cao điểm trong ngày, khu vực giao lộ này thường xảy ra ùn ứ giao thông do lưu lượng xe tăng cao, bên cạnh đó là tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè trên đường Quang Trung, đoạn phía trước nhà thờ Hạnh Thông Tây và khu vực đối diện vào chợ có bố trí 2 đường nội bộ kết nối với đường Quang Trung nằm gần giao lộ.
Để kéo giảm ùn tắc, từ cuối năm 2016, ngành chức năng đã điều chỉnh lại giao thông. Theo đó, cấm các loại ô tô lưu thông trên đường Lê Văn Thọ, đoạn từ Đường số 18 đến đường Quang Trung, theo hướng từ Đường số 18 ra đường Quang Trung; cấm ô tô lưu thông trên Đường số 18, đoạn từ đường Quang Trung đến đường Lê Văn Thọ, theo hướng từ đường Quang Trung đến đường Lê Văn Thọ. Đến ngày 10-6 vừa qua, để tạo thuận lợi cho nhu cầu lưu thông của người dân trong khu vực, Sở GTVT đã điều chỉnh thời gian cấm ô tô lưu thông trên đường Lê Văn Thọ và Đường số 18 từ cấm 24/24 giờ, giảm còn chỉ cấm từ 6 - 22 giờ. Ngoài ra, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (thuộc Sở GTVT) cũng kịp hoàn thành cải tạo đường dân sinh, sắp xếp vị trí giữ xe trong sân chợ để làm đường nội bộ kết nối vào đường dân sinh nêu trên.
An toàn hơn
Qua địa bàn quận 2, một điểm nóng giao thông tiêu biểu là khu vực giao lộ xa lộ Hà Nội - Thảo Điền, thường xảy ra ùn tắc giao thông trên phần đường hỗn hợp xa lộ Hà Nội vào giờ cao điểm  do lượng ô tô rẽ phải từ xa lộ Hà Nội vào đường Thảo Điền. Động thái xử lý được Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 áp dụng đó là điều chỉnh dải phân cách trên tuyến xa lộ Hà Nội, tăng số làn xe trên phần đường hỗn hợp và đóng khoảng mở dải phân cách tại nút giao xa lộ Hà Nội - Thảo Điền.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông tại các điểm nóng trên địa bàn thành phố, nhưng tựu trung các nguyên nhân thường gặp như mật độ phương tiện dồn về nút giao thông vào cùng thời điểm quá lớn; có nhiều giao cắt đan xen phức tạp tại nút giao; do là tuyến giao thông trục hoặc tuyến huyết mạch; bị thắt cổ chai ở tại điểm nóng; mặt đường hẹp; vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm nơi buôn bán…
Ngoài ra, do không ít tài xế ô tô không chấp hành đèn tín hiệu giao thông khi thấy không có lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết tại điểm đó. Chính sự không tuân thủ  đèn tín hiệu của một số bác tài ô tô đã dẫn tới xung đột với dòng xe khác, từ đó gây ùn ứ cho cả nút giao thông. Đây là vấn đề thuộc về ý thức chấp hành pháp luật, ở đây là Luật Giao thông đường bộ, của một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện, kể cả xe 2 - 3 bánh.
HUY KHÁNH
Cũng có thể nhắc tới điểm nóng khác tại đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn 4km từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2. Đặc điểm ở điểm nóng này là xe 2 bánh phải tập trung lưu thông qua đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh để ra đường Vành đai 2 hoặc đường Đỗ Xuân Hợp, từ đó dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định và Nguyễn Duy Trinh. Để giải quyết tình trạng trên, từ tháng 1-2017, Sở GTVT đã triển khai phương án cho phép xe 2 bánh lưu thông trên đường dẫn đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn 4km, từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2.
Tại trung tâm thành phố, một trong những điểm nóng ùn ứ giao thông là tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ và Tôn Đức Thắng - Đồng Khởi thuộc quận 1. Khu vực giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ thường xuyên ùn tắc giao thông do lượng xe trên đường Tôn Đức Thắng, hướng từ cầu Khánh Hội đến rẽ trái vào đường Nguyễn Huệ đã giao cắt xung đột với lượng xe đi thẳng trên đường Tôn Đức Thắng, hướng từ nút giao Công trường Mê Linh đến đường Nguyễn Huệ. Bên cạnh đó, đường Nguyễn Huệ được tổ chức phố đi bộ nên lượng người bộ hành trên đường này rất lớn, cần phải hạn chế lưu lượng phương tiện. Biện pháp được chọn là từ ngày 15-3-2017, ngành giao thông lắp đặt dải phân cách tại tim đường để đóng giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ và Tôn Đức Thắng - Đồng Khởi.
Sau khi lắp đặt dải phân cách tại 2 giao lộ trên, nên không còn giao cắt giữa lượng xe đi thẳng và lượng xe rẽ trái, nhờ đó nạn ùn tắc và tai nạn giao thông trên trục đường Tôn Đức Thắng, đoạn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến cầu Khánh Hội đã được hạn chế tối đa. 
Với những giải pháp điều chỉnh như trên, tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm nóng đã bắt đầu thuyên giảm. Trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu, tổ chức lại lưu thông ở những tuyến đường, giao lộ, khu vực khác trên toàn thành phố để tạo luồng giao thông thoáng hơn.

Tin cùng chuyên mục