Tình trạng chậm, hủy chuyến bay: Cảng bảo tăng, hãng nói giảm

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có văn bản đề nghị các hãng hàng không khắc phục tình trạng số chuyến bay bị chậm chuyến tăng vọt, tuy nhiên các hãng hàng không lại khẳng định giảm.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa có văn bản đề nghị các hãng hàng không khẩn trương khắc phục tình trạng số chuyến bay bị chậm chuyến tăng vọt trong tháng 6-2017. Tại cuộc họp với Bộ GTVT ngày 27-6, đại diện các hãng hàng không đều khẳng định số lượng các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Theo thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, số lượng các chuyến bay bị chậm chuyến đã tăng vọt trong tháng 6-2017.

Cụ thể, thống kê từ ngày 1-6 đến 15-6, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines chậm 191/1.489 chuyến (chiếm tỷ lệ 12,8%), Hãng Hàng không Vietjet Air chậm 435/1.094 chuyến (chiếm tỷ lệ 39,8%), Hãng Hàng không Jetstar Pacific chậm 64/244 chuyến (chiếm tỷ lệ 26,2%).

Trong đó, trên 90% số các chuyến chậm vì lý do khai thác của hãng hàng không.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã khuyến nghị các hãng tăng cường công tác kiểm soát máy bay, đặc biệt là đối với các chuyến bay quay đầu quốc tế/nội địa và ngược lại để hạn chế tối đa việc chậm chuyến, giảm bức xúc cho hành khách.

Tuy nhiên, tại cuộc họp về khắc phục tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến của Bộ GTVT với sự có mặt của đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, đại diện các hãng hàng không đều khẳng định số lượng các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến đều giảm so với cùng kỳ năm trước; trong khi tổng số chuyến bay thực hiện tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cần thống kê các số liệu trong ngành hàng không theo đúng quy định tại Thông tư 33/2016/TT-BGTVT về việc báo cáo hoạt động và báo cáo số liệu trong ngành hàng không dân dụng Việt Nam; đảm bảo số liệu đưa ra phải chính xác, công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, ghi nhận thực tế tình trạng chậm hủy chuyến bay trong dịp cao điểm vẫn đang gây bức xúc cho người dâ. Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các đơn vị chủ động triển khai nhiệm vụ, tập trung chỉ đạo, rà soát lại các khâu nhằm khắc phục tối đa tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến, phục vụ tốt nhất an toàn bay cho hành khách.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, Cục và các cảng vụ đã có các chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch phục vụ, tập trung nhân lực, vật lực, có kế hoạch bảo trì, điều chuyển nhằm phục vụ công tác bay một cách tốt nhất trong dịp cao điểm. 

Tin cùng chuyên mục