Tình người giữa nắng trưa

Từ 2 năm nay, cứ đều đặn vào ngày thứ ba, thứ năm và thứ bảy hàng tuần, một nhóm bạn trẻ lại cùng nhau tranh thủ giờ nghỉ trưa ra ngay góc vỉa hè nhỏ đối diện quán cơm từ thiện Nụ Cười 1 (trên đường Cống Quỳnh, quận 1, TPHCM) để tổ chức cắt tóc miễn phí cho người nghèo.

Giờ trưa ý nghĩa

Tiệm cắt tóc đặc biệt này do anh Lê Văn Khải (30 tuổi, ngụ tại quận 1, TPHCM) thành lập. Vốn sinh ra trong nghèo khó, lăn lộn với nhiều công việc khác nhau, anh bén duyên với nghề làm tóc rồi gắn bó với nghề. Vào tháng 9-2017, anh Khải và các bạn trong nhóm đã ngỏ lời với các cô chú ở quán cơm từ thiện Nụ Cười 1, xin được đặt một tấm bảng trước quán với nội dung “cắt tóc miễn phí cho người lao động nghèo” để thuận tiện việc phục vụ mọi người.

Kể từ đó, mỗi buổi trưa, định kỳ các ngày thứ ba, thứ năm, thứ bảy hàng tuần, nhóm bạn trẻ gồm 7 thành viên lại sắp xếp công việc, mang đồ nghề ra đứng trên vỉa hè mời chào cắt tóc miễn phí cho người dân qua lại khu vực (đến tận 2 giờ chiều mới kết thúc phục vụ). Từ chị công nhân, anh thợ hồ, các cô chú bán vé số cho đến các bạn sinh viên đều trở thành khách hàng đặc biệt của nhóm bạn trẻ. Không những thế, tiếng lành đồn xa, nhiều người dân lân cận cũng tìm đến để trải nghiệm “tiệm” cắt tóc ngoài trời đặc biệt này.

Tình người giữa nắng trưa ảnh 1 Vui vẻ hớt tóc miễn phí giữa trưa
Anh Lê Văn Khải cho biết, nhóm chọn cắt tóc miễn phí lúc ban trưa, lại gần quán cơm từ thiện là để phục vụ chính cho người lao động nghèo khi họ tới ăn cơm tại đây. Trước kia, khi còn khó khăn, anh và các bạn trong nhóm cũng đã từng cầm trên tay 2.000 đồng, xếp hàng chờ để được ăn cơm trưa tại quán. Chứng kiến xung quanh là những người có hoàn cảnh bất hạnh, phải bươn chải mưu sinh kiếm sống mỗi ngày, chắt chiu từng đồng nuôi gia đình, nên anh tâm nguyện một khi đã ổn định việc làm sẽ thực hiện điều gì đó để sẻ chia cùng họ. Giờ đây, khi cuộc sống các thành viên đã dần ổn định, anh và các bạn muốn góp chút sức trẻ giúp những người hoàn cảnh khó khăn giống như mình trước kia, cũng là một cách để trả nợ ân tình, làm cuộc sống này trở nên tươi đẹp hơn. “Bình thường, cắt ở ngoài tiệm cũng tốn khoảng 50.000 - 100.000 đồng/người; với số tiền đó, đối với nhiều người có thể là một ngày làm việc cực khổ, đủ giúp họ có được một bữa ăn no cho cả gia đình. Các thành viên trong nhóm đều là những thợ cắt tóc được đào tạo bài bản, cắt tốt mới đưa ra phục vụ người dân”, anh Khải bộc bạch.

Đường kéo từ tâm

Cứ như thế, 2 năm qua, góc phố nhỏ trên đường Cống Quỳnh lại tấp nập người ra vào, nhộn nhịp tiếng nói cười mỗi khi “tiệm” hoạt động. Nhiều khách hàng thường nghĩ rằng, những dịch vụ miễn phí như thế này thì người thợ sẽ làm qua loa, không chu đáo. Thế nhưng, ở “tiệm” cắt tóc trên vỉa hè này, các chàng thợ trẻ đều làm bằng cái tâm, cẩn thận và tỉ mỉ từng chi tiết; cắt theo yêu cầu của từng người. Niềm vui quý giá nhất của người thợ chính là nụ cười của những vị khách.

Anh Phan Văn Lực (18 tuổi, một tình nguyện viên trong nhóm) vui vẻ cho biết: “Tôi tham gia hoạt động này đã hơn 2 tháng. Cảm thấy đây là một công việc không mất nhiều thời gian nhưng có ý nghĩa, như một cách để bản thân mình có thể cống hiến sức trẻ cho mọi người, lại phù hợp với sở trường khả năng. Cho đi là còn mãi, vừa giúp đỡ người nghèo giảm đi một phần gánh nặng về vật chất, vừa giúp cho chính mình nhận được nhiều hơn niềm vui mỗi ngày”.

Anh Vũ Hoàng (50 tuổi, ở quận 3) cảm nghĩ: “Việc làm tử tế của các bạn trẻ rất đáng được trân trọng, khen ngợi. Tôi cũng thường xuyên tới đây và dẫn cả cháu đến để cắt tóc. Các bạn cắt rất cẩn thận, từng đường nét rất đẹp, hợp thời trang, lại còn nhiệt tình tư vấn các kiểu tóc. Mong rằng những tấm lòng thiện lành của các bạn sẽ duy trì được dài lâu”.

Tin cùng chuyên mục