"Tinh hoa Bắc bộ" - vở diễn thực cảnh đầu tiên ở Việt Nam

“Tinh hoa Bắc Bộ” - vở diễn thực cảnh lớn nhất ở Việt Nam hiện nay, sẽ phô diễn những tinh hoa chắt lọc của Bắc bộ trong các lĩnh vực nghệ thuật, từ Thi-Ca-Nhạc-Họa đến nghệ thuật Điêu khắc, Kiến trúc; các hoạt động vui chơi, giải trí và các hoạt động văn hóa tín ngưỡng, tinh thần trong lao động, sản xuất, trong cách ăn mặc, trang phục…

 

Tổng Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết “Trong thời lượng 55 phút, vở diễn được chia làm 6 phần giới thiệu những tinh hoa văn hóa Bắc bộ, gồm: Thi ca, Cõi phật, Hoài cổ, Nhạc họa, An vuiNgày hội. Không chỉ mở ra không gian văn hóa vùng đồng bằng Bắc bộ với cảnh sinh hoạt của người dân rất đỗi bình dị, vở diễn còn đưa người xem về thời kỳ đỉnh cao của nghệ thuật múa rối nước với câu chuyện gắn liền với thiền sư Từ Đạo Hạnh. Cùng với đó, sẽ là những tiết mục gợi nhớ Hoàng thành Thăng Long xưa. Đồng thời ca ngợi truyền thống hiếu học và nhân tài, trí tuệ đất Việt, văn võ song toàn. Những hình ảnh về làng nghề tranh dân gian Bắc bộ, cũng như âm sắc các nhạc cụ truyền thống và những loại hình nghệ thuật như hát văn, hát quan họ… cũng sẽ xuất hiện trong vở diễn”.

Sân khấu “Tinh hoa Bắc Bộ” được đặt trong không gian Chùa Thầy, sẽ là sự kết hợp giữa thủ pháp nghệ thuật hiện đại trên nền của những chất liệu dân gian. Từ đó, những giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhất của Bắc Bộ sẽ được tái sinh trên sân khấu. Khán giả sẽ được trở về một thuở nguyên sơ, sống trong những khung cảnh làng quê Việt, cảm nhận không khí linh thiêng và cùng thưởng thức những kết tinh văn hóa của vùng đất ngàn năm văn hiến.

"Tinh hoa Bắc bộ" - vở diễn thực cảnh đầu tiên ở Việt Nam ảnh 1 Toàn cảnh sân khấu “Tinh hoa Bắc bộ” trong không gian Chùa Thầy

Vở diễn quy tụ hàng trăm diễn viên, trong đó có 120 diễn viên là những nông dân chính hiệu, được tập tành để bước lên sân khấu, thể hiện lại chính những sinh hoạt, công việc của nhà nông. Ngoải ra, BTC tuyển chọn thêm 80 diễn viên múa tại trường Múa và Xiếc.

Với mong muốn gìn giữ và quảng bá văn hóa Việt đến với mọi người dân, đặc biệt là du khách nước ngoài, chương tình nghệ thuật thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” dự kiến sẽ được công diễn vào tháng 10 tới đây và sẽ là một chương trình không thể thiếu trong các tour du lịch dành cho người nước ngoài.

Sau khi diễn tại phía Bắc, chương trình sẽ được đem đi diễn tại một số địa điểm khác trên khắp Việt Nam, như: Hạ Long, Quảng Nam, TPHCM… Theo Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam, đến mỗi địa danh, vở diễn lại có câu chuyện khác nhau, được lấy nguồn gốc từ chính mảnh đất mà chương trình sẽ lưu diễn.

Trước đó, show diễn thực cảnh với tên gọi “Thuở ấy xứ Đoài” dù diễn trong thời gian ngắn, nhưng đã tạo được hiệu ứng khán giả rất tốt và gây ấn tượng mạnh với người xem về quy mô của sân khấu, diễn viên và cách thể hiện. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban tổ chức, show diễn này vẫn chưa được như mong muốn, chính vì vậy “Tinh hoa Bắc bộ” ra đời – kế thừa những kinh nghiệm đã có và phát huy hơn nữa phần nội dung và hình thức thể hiện.

Trong lần thực hiện này, “Tinh hoa Bắc bộ” được đạo diễn Hoàng Nhật Nam viết kịch bản, với sự cố vấn nội dung từ nhà sử học Dương Trung Quốc và ông Lê Xuân Sơn – Tổng biên tập báo Tiền Phong. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc và John Huy Trần biên đạo múa.

Tin cùng chuyên mục