Tinh gọn bộ máy, bám cơ sở

Dự hội nghị tổng kết công tác quý 1 năm 2019 của Bộ Công an hôm 26-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu khẩn trương thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ toàn ngành công an theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”; cán bộ, chiến sĩ công an phải có phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân.

Có thể thấy, thời gian qua, toàn ngành công an đã chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, từng bước giảm các nấc trung gian. Đến nay, Bộ Công an đã giảm được 6 tổng cục, giảm gần 60 đơn vị cấp cục và gần 300 đơn vị cấp phòng. Công an các địa phương đã sáp nhập 20 cảnh sát phòng cháy, chữa cháy vào công an tỉnh, thành phố và tinh gọn tổ chức công an cấp tỉnh, cấp huyện, giảm hơn 500 đơn vị cấp phòng, gần 1.000 đơn vị cấp đội. Thủ tướng cho rằng, đây là cuộc tái cơ cấu toàn diện, mạnh mẽ và cơ bản thành công của ngành công an.

Trong lộ trình thực hiện định hướng “bám cơ sở”, Bộ Công an đang từng bước xây dựng đội ngũ công an xã chính quy, với chủ trương này về cơ bản tất cả các tỉnh, thành ủy đều thống nhất cao. Với việc điều động 985 cán bộ, chiến sĩ từ cơ quan công an Trung ương về địa phương và điều động 6.000 cán bộ chiến sĩ tăng cường từ công an cấp tỉnh về huyện, cùng với đó là trên 3.000 cán bộ cấp huyện về xã đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc về an ninh, trật tự, công tác cán bộ trên địa bàn. Những việc làm cụ thể này đã giúp các chỉ đạo của cấp trên đối với các đơn vị, cá nhân trực tiếp thực hiện, triển khai có hiệu quả rõ rệt trong từng lĩnh vực công tác; lãnh đạo các cấp cũng thuận lợi trong nắm bắt, theo dõi kết quả công tác và phản ánh ở cơ sở, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động của công tác công an. Bên cạnh đó, việc thu giảm đầu mối cũng tạo điều kiện để phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cấp công an, nhằm trao quyền thực chất, đầy đủ và xứng với nhiệm vụ, quyền hạn cho công an đơn vị, địa phương.

Từ việc “bám cơ sở”, ngành công an chủ động nắm vững, phân tích, đánh giá, dự báo sát, đúng tình hình, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước, cấp ủy chính quyền các cấp trong hoạch định chủ trương, chính sách, hoàn thiện thể chế, pháp luật và huy động các nguồn lực để vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo vệ an ninh, lợi ích quốc gia, dân tộc. Thực hiện công tác này, vừa qua Bộ Công an đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, tập trung lực lượng, đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động kích động tụ tập đông người, biểu tình gây rối an ninh trật tự. Đặc biệt, với việc tăng cường bám cơ sở, các địa phương và toàn ngành công an đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm, triển khai các kế hoạch, phương án, các chuyên án đấu tranh, phòng chống tội phạm, nhất là các băng, ổ nhóm tội phạm về ma túy, cho vay nặng lãi, buôn lậu, đánh bạc...

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đổi mới cơ cấu đội ngũ ngành, Thủ tướng chỉ rõ Bộ Công an cần khẩn trương ban hành khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ công an 4 cấp, phù hợp với từng cấp, bảo đảm phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, kỷ cương, nêu gương, hoạt động thực sự hiệu quả. “Lực lượng công an nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết thống nhất, trên dưới một lòng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, lấy niềm vui hạnh phúc của nhân dân là niềm vui, lẽ sống của mình...” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục