Tính dài hơi

- Thấy cái tin lá tía tô xứ mình xuất khẩu sang Nhựt Bổn mà ngạc nhiên ghê. Lá đủ tiêu chuẩn có giá bán tới 700 đồng/lá. Nông sản chất lượng cao thì giá tốt, đúng là tiền nào của đó.

 

- Khác hẳn cái lá tía tô, nhưng hình như cũng liên quan, là chuyện đã có hành lang pháp lý rõ ràng cho chuyện niêm yết ở nước ngoài của doanh nghiệp xứ mình. Khi hàng hóa đủ phẩm cấp cho các thị trường lớn, chắc cũng đến lúc doanh nghiệp đủ sức đi xa.

- Cái đó có mơ mộng hư cấu gì không?

- Bữa trước, đã có một doanh nghiệp xứ mình ký biên bản ghi nhớ để phát hành cổ phiếu lần đầu và niêm yết tại sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) đó. Rồi mới đây, một tổ chức có uy tín cũng định giá mấy chục doanh nghiệp nội. Có công ty mạnh nhất được định giá riêng về thương hiệu cũng đã hơn cả tỷ USD. Thực tế đó, không phải hư cấu.

- Phải hỏi vậy, vì sàn chứng khoán trong nước vẫn tèng tèng quá, chưa được quốc tế nâng hạng. Rồi lại có những công ty niêm yết toàn chơi thổi bong bóng, nâng giá trị cổ phiếu bằng những trò không minh bạch. Còn cà giựt vậy, ra thị trường thế giới làm sao được.

- Đừng có đánh đồng một lứa vậy chớ. Cái nào lèng èng thì trước sau gì cũng sụm, còn cái nào có thực lực thì sẽ lớn mạnh hơn. Đủ sức niêm yết sàn quốc tế, sẽ càng tính chắc chuyện dài hơi.

Tin cùng chuyên mục