Tin nhắn rác từ các đầu số tăng mạnh

Thời gian qua, nhờ sự tích cực ngăn chặn tình trạng sim rác và quản lý chặt các thông tin thuê bao nên những tin nhắn rác từ các số điện thoại di động giảm hẳn. Tuy nhiên lại xuất hiện quá nhiều tin nhắn rác từ các đầu số dịch vụ. 
Ngoài những tin nhắn mang tính chất quảng cáo của nhà mạng về những chương trình khuyến mãi (nếu người dùng không muốn nhận có thể cài đặt từ chối), hiện nay một số đầu số thực hiện nhắn tin thường xuyên đến khách hàng để dẫn dụ tham gia các trò chơi hoặc báo trúng thưởng.
Tôi là chủ thuê bao số điện thoại 0943371xxx của nhà mạng Vinaphone, thường phải nhận những tin nhắn rác từ các đầu số 9222, 9399, 9946, 1363, 1633, 9677, 9506, 9926, 9208…, nội dung chào mời đăng ký tham gia với hình thức dẫn dụ người dùng là được trúng thưởng, được tặng tiền, tặng dung lượng 3G/4G… Những tin nhắn từ các đầu số này đa phần là các công ty dịch vụ truyền thông có hợp tác với các nhà mạng để thực hiện các chương trình vui chơi, trúng thưởng; nếu không tỉnh táo chủ thuê bao sẽ tưởng mình được nhà mạng tặng thưởng vì tin nhắn là các đầu số. Đặc biệt, các đầu số này thường nhắn tin vào những thời điểm khách hàng vừa mới nạp tiền vào tài khoản, gây ngộ nhận là được nhà mạng thưởng.
Có thể nói, tin nhắn rác bắt đầu đẩy mạnh xu hướng bằng cách chuyển sang hình thức đầu số dịch vụ, trong đó lượng tin nhắn từ nhà mạng và các đơn vị liên kết tăng đáng kể. Những tin nhắn chỉ hiển thị tên như: tên nhà mạng, tên công ty hay từ các đầu số đã lọt lưới phần mềm lọc tin rác trên điện thoại di động. Nguồn gốc của vấn nạn này là do quyền lợi của nhà mạng quá lớn nên họ không quyết liệt ngăn chặn, ngược lại còn góp phần gia tăng lượng tin rác gửi đến khách hàng. Với hàng trăm công ty cung cấp dịch vụ nội dung truyền thông đang hoạt động như hiện nay, việc phát tán hàng ngàn tin nhắn rác mỗi ngày mang lại doanh thu khổng lồ cho doanh nghiệp lẫn nhà mạng. Để thắt chặt việc tung tin nhắn rác tràn lan, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc chứ không nên để các nhà mạng tự làm.

Tin cùng chuyên mục