Tìm thấy xác tàu sân bay USS Lexington của Mỹ bị đánh chìm 76 năm trước

USS Lexington (CV-2) là một trong những tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Mỹ, được tìm thấy ở độ sâu 3.000m dưới đáy biển khu vực biển Coral sau 76 năm bị đánh chìm.

Ngày 5-3, sau 76 năm bị đánh chìm trong Chiến tranh Thế giới II, xác của một trong những chiếc tàu sân bay đầu tiên của Mỹ tham gia trận chiến lịch sử trên biển Coral đã được tìm thấy ở khu vực ngoài khơi cách bờ biển Australia 804 km.

Theo The Telegraph, cùng với USS Yorktown, Lexington và hạm đội đã đối đầu với 3 tàu sân bay khác của Nhật Bản trong trận giao chiến đầu tiên giữa các tàu sân bay trên vùng biển Coral từ ngày 4-5 đến 8-5-1942 nhằm ngăn chặn quân đội Nhật tiến sâu vào khu vực New Guinea và Australia.

Tìm thấy xác tàu sân bay USS Lexington của Mỹ bị đánh chìm 76 năm trước ảnh 1 Hình ảnh USS Lexington (CV-2) năm 1938
Ngày 8-5, chiếc tàu sân bay được mệnh danh là "Quý bà Lex" (Lady Lex) đã trúng ngư lôi và bom của quân đội Nhật Bản. Các tàu của Mỹ ở khu vực lân cận đã ngay lập tức tiếp cận và giải cứu khoảng 2.770 thuyền viên.

Lexington sau đó đã bị một tàu chiến khác của Mỹ là USS Phelps phóng ngư lôi đánh chìm cùng với 35 máy bay vẫn còn trên boong để tránh rơi vào tay quân đội Nhật Bản. 

Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ (Pacom) cho biết: "Là con trai của một người sống sót từ tàu USS Lexington, tôi xin gửi lời chúc mừng tới Paul Allen và nhóm tìm kiếm đã tìm thấy chiếc "Lady Lex" bị chìm gần 76 năm trước tại trận chiến ở biển Coral".
Tìm thấy xác tàu sân bay USS Lexington của Mỹ bị đánh chìm 76 năm trước ảnh 2 Hình ảnh xác máy bay chìm theo USS Lexington được tìm thấy ở độ sâu 3.000 m do nhóm tìm kiếm công bố
Tìm thấy xác tàu sân bay USS Lexington của Mỹ bị đánh chìm 76 năm trước ảnh 3 Hình ảnh USS Lexington được tìm thấy ở độ sâu 3.000 m do nhóm tìm kiếm công bố
Chiến dịch tìm kiếm do nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen dẫn đầu. Đội tìm kiếm đã công bố nhiều bức ảnh và thước phim cho thấy những phần còn xót lại của chiếc tàu sân bay lừng danh một thời, trong đó có nhiều hình ảnh về những chiếc máy bay đã chìm cùng tàu.

Đội tìm kiếm thông báo đã tìm thấy 11 xác máy bay trên tổng số 35 máy bay chìm theo tàu.

Trước USS Lexington, đội tìm kiếm do Paul Allen dẫn đầu cũng đã tìm được xác nhiều tàu chiến trong đó có USS Indianapolis chìm ở vùng biển Philippines từ hồi tháng 6-1945 sau khi trúng ngư lôi của quân đội Nhật Bản. 
Tìm thấy xác tàu sân bay USS Lexington của Mỹ bị đánh chìm 76 năm trước ảnh 4

Tin cùng chuyên mục