Tìm giải pháp chống sạt lở biển Cửa Đại

Chiều tối 10-4, tại TP Hội An, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc về giải pháp chống sạt lở bền vững bờ biển Cửa Đại với Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và quản lý nước Hà Lan Cora van Nieuwenhuizen

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và quản lý nước Hà Lan Cora van Nieuwenhuizen
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và quản lý nước Hà Lan Cora van Nieuwenhuizen
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, trước đây bãi biển Hội An kéo dài ra phía ngoài 200m, nhưng vài năm qua đã bị sạt lở khá nghiêm trọng. Trước tình hình này Quảng Nam đã thực hiện các giải pháp cục bộ để ứng phó như kè chắn bằng bê tông và kè túi vải địa nhưng tất cả cũng chỉ tạm thời, nên cần phải tính toán các phương án tổng thể lâu dài hơn.

Đặc biệt, gần đây xuất hiện hiện tượng tương đối lạ khi một đảo cát nhỏ nổi lên tại vị trí cách bờ khoảng 1,4km, diện tích khoảng 2ha. Dù vậy, qua khảo sát toàn bộ khu vực này phát hiện diện tích khá rộng, ước gần 20ha. Điều đó chứng tỏ các hiện tượng xói lở và bồi lấp này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Cũng theo ông Thanh, ngoài kè bằng bê tông và túi vải địa, tỉnh Quảng Nam cũng xây dựng các đê ngầm và mỏ hàn chắn sóng bên ngoài khu vực. Sắp tới cũng sẽ tiếp tục làm hệ thống tương tự và kéo dài ra toàn bộ bờ biển nhằm mục đích tạo bãi.

Tìm giải pháp chống sạt lở biển Cửa Đại ảnh 1 Khu vực bị tác động nằm gần khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và khu Di sản Văn hóa Thế giới phố cổ Hội An
Có mặt tại buổi khảo sát, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà khẳng định, khu vực bị tác động nằm gần khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và khu Di sản Văn hóa Thế giới phố cổ Hội An nên việc tập trung ứng phó, giải quyết những vắn đề liên quan đến biển và sạt lở là rất quan trọng. Tuy vật, xử lý vấn đề này trước hết phải tìm ra được nguyên nhân, động lực và giải pháp cho việc sạt lở.

“Bộ TN-MT và các Bộ, ngành liên quan sẽ dành sự quan tâm đặc biệt cho vấn đề này, trong đó đánh giá nguyên nhân là hết sức quan trọng, kế đến là dòng chảy, bồi tụ cát, năng lượng, động lực của dòng chảy để làm cơ sở đưa ra những quyết định”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Tìm giải pháp chống sạt lở biển Cửa Đại ảnh 2 5 năm vừa qua, mỗi năm biển Cửa Đại mất khoảng 350 nghìn khối cát
Theo Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và quản lý nước Hà Lan, bà Cora van Nieuwenhuizen, ngoài hệ thống kè chắn hiện có, về lâu dài nên cần làm thêm đảo nhân tạo bên ngoài đê ngầm để vừa ngăn sóng, đồng thời phát triển thành điểm du lịch để tạo nguồn thu bảo trì bờ kè.
Trước ý tưởng này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, việc lồng ghép giữa xây đảo nhân tạo bên ngoài kè chắn nhằm phát triển du lịch gắn với bảo vệ bờ biển là giải pháp rất táo bạo. Ông tin tưởng với những kinh nghiệm của chính phủ Hà Lan, nhất là các chuyên gia Hà Lan, giải pháp trên sẽ được nghiên cứu kỹ càng. Đồng thời hy vọng với sự giúp đỡ của Hà Lan vần đề xử lý sạt lở bờ biển Cửa Đại sẽ đạt kết quả tốt tạo tiền đề cho việc chống xói lở các bãi biển còn lại ở Quảng Nam cũng như Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục